Giáo xứ Tân Phú: Ban Loan Báo Tin Mừng ra mắt

Giáo xứ Tân Phú: Ban Loan Báo Tin Mừng ra mắt

Giáo xứ Tân Phú: Ban Loan Báo Tin Mừng ra mắt

TGPSG --“Đây là Ban Loan báo Tin Mừng của giáo xứ, những Thừa tác viên cũng được đào tạo rất kỹ lưỡng để đem Lời Chúa đến cho mọi người, cùng làm việc tông đồ và làm việc truyền giáo không xa xôi”.

Đó là lời huấn từ của linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú trong ngày ra mắt Ban Ban Loan báo Tin Mừng (LBTM) giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì vào lúc 19g ngày 26-02-2024 tại nhà thờ Tân Phú.

Đến tham dự có Lm Giuse Lê Hoàng, Chánh xứ, hai Lm Phó xứ: Giuse Vũ Hoàng Thanh và Micae Hoàng Hồng Hải. Cùng tham dự có Hội đồng Mục vụ giáo xứ, đại diện các đoàn thể, ca đoàn của giáo xứ Tân Phú. 

Trước giờ khai mạc, Ban điều hành đã trao tặng các thành viên LBTM mỗi người một cuốn tài liệu về LBTM và cơ cấu tổ chức. Sau đó bước vào Chầu Thánh Thể.

  1. CHẦU THÁNH THỂ  

 Mở đầu, ông Hilariô Nguyễn Thế Quang (Trưởng ban LBTM) nêu ý nghĩa và mục đích của buổi tĩnh tâm Hôm nay chúng ta cùng quy tụ lại trước Thánh Thể Chúa để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì ơn gọi cao quý này. Trước hết, xin Chúa khơi lên trong chúng ta sự thao thức và nhiệt thành truyền giáo. Giờ này trước thánh nhan và trong thinh lặng, chúng ta xin Chúa sai chúng ta đi làm vườn nho của Chúa. Xin cho mỗi người có lòng nhiệt huyết tông đồ, như ngôn sứ Isaia, hãy thưa với Chúa Giêsu rằng: Lạy Chúa! Con đây xin Chúa sai con.

Sau lời dẫn của ông Trưởng ban, Lm chánh xứ đã đặt Mình Thánh Chúa. Cộng đoàn cùng hiệp thông sốt sắng:

- Hát Thờ Lạy Chúa
- Nghe Lời Chúa trích sách Isaia
- Nghe suy niệm Lời Chúa và sau mỗi đoạn cộng đoàn cùng hát: “Lạy Chúa xưa Chúa đã phán, lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt. Chúa hãy ban nhiều thợ biết nhiệt thành
- Nghe suy niệm Lời Chúa và sau mỗi đoạn cộng đoàn cùng hát “Ngưới ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy là chúng con yêu thương nhau.
- Cộng đoàn cùng đọc Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh. Sau lời cầu nguyện tự phát của Ông Trưởng ban LBTM. Cộng đoàn cùng đọc kinh Truyền Giáo
- Hát cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxico.
- Lm chủ sự đọc lời nguyện. Cộng đoàn cùng hát “ Đây Nhiệm Tích”
- Lm chủ sự đọc lời nguyện kết thúc và ban phép lành Mình Thánh Chúa. Kết thúc giờ Chầu Thánh Thể cộng đoàn cùng hát “ Trong trái tim Chúa yêu muôn đời, con xin được một chỗ nghỉ ngơi”

  1. RA MẮT BAN LOAN BÁO TIN MỪNG

1. Lm chánh xứ công bố việc thành lập Ban LBTM của giáo xứ và ban huấn từ: Đây là Ban LBTM của giáo xứ Tân Phú, những thừa tác viên LBTM cũng phải được đào tạo rất kỹ lưỡng, để đem Lời Chúa đến cho mọi người. Như ngôn sứ Isaia, chúng ta hãy thưa với Chúa “Lạy Chúa! Này con đây. Xin Chúa sai con đi.

Không chỉ các tông đồ là linh mục tu sĩ mà là Chúa sai tất cả mọi thành phần dân Chúa. Vì vậy tôi muốn có sự hiện diện của tất cả các thành phần dân Chúa ở trong giáo xứ, các giáo họ, như: các ban, các đoàn thể, ca đoàn, quý chức … vào ban LBTM. Tất cả chúng ta đều LBTM là để giới thiệu Chúa đến cho mọi người, sao cho mọi người hiểu về Chúa. Muốn vậy, chúng ta phải tích cực học hỏi về Tin Mừng, về chăm sóc bệnh nhân, về cách tiếp cận với anh em tân tòng và chăm sóc đời sống thiêng liêng cho họ biểu hiện bằng tình yêu thương Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau” ( Ga 13,35).

Đỉnh điểm của Truyền giáo là chúng ta giới thiệu về một Thiên Chúa nhân từ và giàu lòng thương xót. Không ai cho cái mình không có, vì thế, trước hết, chúng ta phải yêu mến Chúa rồi lan tỏa tình yêu thương trong từng gia đình, từng đoàn thể... Chúng ta sống sao cho mọi người nhìn vào và nói: anh này, chị ấy là người Công giáo rồi lan tỏa tinh thần Truyền giáo cho anh chị em chung quanh của mình. Nhiều ACE nói “Cha ơi! khó quá!” Thật vậy, tưởng dễ mà khó. Chúng ta đi thăm những người khó khăn, nghèo khổ, không phải chỉ bằng lời nói mà bằng những hành động cụ thể. Giáo xứ chúng ta đã thực hiện việc quan tâm đến người nghèo khổ và người khó khăn. “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau” (13,35 )

Chúng ta hãy giới thiệu Thiên Chúa tình yêu đến từng đoàn thể mình đang sinh hoạt, từng gia đình. Không cần phải đi đâu xa mà chỉ cần đến viếng đám tang, thăm người nghèo, bệnh tật là đã tạo được những dấu ấn tốt đẹp rồi. Giáo xứ chúng ta đã thực thi bác ái, nhưng chưa sâu và sát. Chúng ta tự hỏi: Có bao giờ chúng ta vào nhà để nghe họ chia sẻ không? Có bao giờ chúng ta thấu hiểu hoàn cảnh của từng gia đình không? Hay chúng ta chỉ đem đến chiếc bánh chưng, hộp cơm hoặc nhu yếu phẩm đến cho họ rồi ra về ?  

Trong công tác hàng tuần của các hội viên Legio Mariae có việc thăm viếng những người tôn giáo bạn. Ở đây chúng ta có cuốn sách “Cẩm nang loan báo Tin Mừng”. Xin mỗi thành viên hãy đọc kỹ để biết cách LBTM. Ban LBTM phải có một giờ Chầu thường kỳ hàng tháng. Các thành viên phải học hỏi Lời Chúa và chia sẻ sao cho mọi người nhận biết tình yêu của Chúa và họ nhận biết Chúa là Cha nhân từ?

Ban LBTM sẽ sinh hoạt cụ thể những việc sẽ làm, cùng với việc Tiếp đón các ACE Tân tòng và Dự tòng và đồng hành với họ, chia sẻ với họ giúp họ hòa nhập với đời sống Kitô giáo của cộng đoàn. 

2. Ông Trưởng ban giới thiệu Ban điều hành, các thành viên cùng cơ cấu và sự phát triển của Ban LBTM.

- Ông Hilario Nguyễn Thế Quang giữ chức vụ Trưởng ban LBTM và chịu trách nhiệm Tổng quát.  
- Phó ban là 6 vị Trùm chánh của 6 giáo họ:
- Các thành viên gồm Trưởng và Phó 6 Giáo khu cùng đại diện đoàn thể, ca đoàn trong gx Tân Phú. Tổng cộng có 64 thành viên.
- Bà quản Maria Nguyễn Thi Kim Dung là Thư ký của Ban.

Ngoài danh sách nêu trên, Ban sẵn sáng đón nhận những vị nào có nhiệt tình tham gia.

3. Các Lm phó xứ góp ý về việc tổ chức và thực hiện.

Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh chia sẻ: Con rất vui mừng khi tham dự buổi ra mắt của Ban LBTM Giáo xứ. Tuy nhiên chúng ta cần nêu rõ từng chi tiết trong hoạt động như: Mục đích, cơ cấu, phân công.

Ban thường trực họp trước rồi phân công cho các thành viên như: đi thăm tôn giáo bạn, viếng đám tang, thăm bà con khó khăn, bệnh tật..

Những việc này phải có người chịu trách nhiệm phân công và sau khi đi về sẽ kiểm điểm công tác. Nếu có gì xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Danh sách do ai cung cấp? Đây là một phần công tác của Hội Legio Mariae, vì vậy xin tham khảo thêm về kinh nghiệm của Hội này.

4. Ông chủ tịch HĐMVGX phát biểu ý kiến.

5. Lm chánh xứ hướng dẫn và khởi động hoạt động của ban LBTM giáo xứ.

Việc LBTM không phải là mới mẻ mà đã có từ lâu. Vì vậy, chúng ta phải họp nhau mỗi tháng một lần để kiểm điểm lại: Đi thăm được bao nhiêu người? Nếu có giám sát và đồng hành thì sẽ sâu sát hơn. Chúng ta nên đơn giản không cầu kỳ vì Linh đạo của chúng ta là yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu mến tha nhân như chính mình vậy.

Lm chánh xứ nhấn mạnh: Công việc này, cần chất lượng chứ không cần số lượng, được đến đâu hay đến đó. Vừa qua khi làm bác ái, chúng ta chỉ đem quà tặng đến mà không vào trong nhà, thì làm sao hiểu được nội tình của anh chị em? Xin đừng nặng nề về cơ cấu và hình thức. ĐứcThánh Cha Phaolo đệ II, Đức Thánh Cha Bedictô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô đều nhắc nhở: Truyền giáo là phải thực thi bằng hành động chứ không chỉ bằng môi miệng”

Về danh xưng thì đây gọi là Ban LBTM chứ không phải là Hội. Chúng ta đưa ra số lượng, rồi đi thăm hỏi và gặp gỡ, rồi về chia sẻ với nhau kinh nghiệm. Xin đừng nặng nề về lý thuyết, mà chúng ta nói về Lời Chúa, để họ cảm thấy yêu mến Chúa nhiều hơn. Mỗi tháng chúng ta sẽ có:

- Một giờ Chầu Thánh Thể vào thứ Hai đầu tháng
- Một cuộc họp để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm và sẽ duy trì mãi mãi.

3.  KẾT THÚC:

Cộng đoàn cùng đọc Kinh Sáng Danh. Lm chánh xứ tuyên bố kết thúc buổi ra mắt và ban phép lành cho Cộng đoàn. Ngài cũng nhắc các thành viên tháng sau sẽ họp mặt vào ngày 04-03-2024.

Buổi ra mắt hoàn tất, các thành viên ra về trong niềm tin tưởng và phó thác vào Thánh ý Chúa. Nguyện xin Chúa soi sáng cho mỗi người để siêng năng học hỏi lời Chúa và biết cách tiếp cận và giới thiệu Chúa cho anh em.   

Bài & Ảnh: Phương Nga (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top