Giáo xứ Tân Phú: Ban Chăm sóc bệnh nhân mừng kính lễ thánh Gioan Granda bổn mạng 2-6-2022

Giáo xứ Tân Phú: Ban Chăm sóc bệnh nhân mừng kính lễ thánh Gioan Granda bổn mạng 2-6-2022

Giáo xứ Tân Phú: Ban Chăm sóc bệnh nhân mừng kính lễ thánh Gioan Granda bổn mạng 2-6-2022

TGPSG -- “Con cầu nguyện cho họ, con không cầu nguyện cho thế gian nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho con, bởi vì họ thuộc về Cha” ( Ga 17, 9)

Theo lẽ thường cứ 6 tháng một lần, các bệnh nhân được xức dầu, giải tội nhưng trong thời gian dịch bệnh không thể thực hiện được. Hôm nay như một ngày hội, 200 bệnh nhân được quy tụ về đây để được gặp Chúa, gặp các mục tử, được lãnh nhận các Bí tích Hòa Giải, Xức Dầu và rước Mình Thánh Chúa. 

Đó là lời chia sẻ của Cha chánh xứ Giuse Lê Hoàng với các bệnh nhân và cộng đoàn đến tham dự thánh lễ vào lúc 16g thứ Năm ngày 2-6-2022 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú. Tham dựn thánh lễ, noài các bệnh nhân và người thân còn có Ban Điều hành (BĐH) Gia đình CSBN và ban Caritas gx Tân Phú, các ân nhân, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng đến hiệp thông.

Hôm nay cũng là lễ mừng kính lễ Thánh Gioan Granda, vị thánh đã hiến trọn đời mình cho các bệnh nhân nan trị, qua đời ngày 02-06-1600 vì bị nhiễm bệnh dịch tả từ những bệnh nhân mà Ngài phục vụ. Tấm gương sáng chói của Ngài đã để lại cho Giáo hội Công giáo một dấu ấn. Vì vậy, nhiều tổ chức thiện nguyện bác ái, trong đó có Ban Chăm sóc Bệnh nhân (BCSBN) Gx. Tân Phú đã nhận Ngài làm quan thầy và hôm nay đã hân hoan mừng Lễ Thánh Gioan Granda là bổn mạng.

ĐÓN TIẾP

Từ sớm, các lối vào nhà thờ đã thấp thoáng bóng BCSBN. Ban điều hành trong áo dài xanh (nữ) và sơ mi trắng cà vạt xanh cho (nam) đã đứng chờ các bệnh nhân ở các cửa của thánh đường, đặc biệt là cửa bên cạnh phòng áo là nơi các bệnh nhân đi xe lăn được người thân đẩy xe đến. Ngoài trời mưa rất lớn và giông gió, nhưng thân nhân và các bệnh nhân vẫn mặc áo mưa để được đến tham dự thánh lễ cùng cộng đoàn. Có những bệnh nhân nặng phải đến hai, ba hội viên phụ đẩy xe lăn, cùng người nhà nâng đỡ vào được chỗ ngồi trong nhà thờ. Sau ít phút nghỉ ngơi và trao đổi với các bệnh nhân thân quen, mọi người chuẩn bị tâm hồn để tham dự Thánh lễ.

Đúng 15g30 Lm chánh xứ cũng là Linh hướng BCSBN cùng quý Lm phó Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, Giuse Vũ Hoàng Thanh, Đaminh Nguyễn Khải Tú và Thầy Vinh Sơn Nguyễn Quốc Viễn đã chờ sẵn. Sau khi ổn định chỗ ngồi, các Linh mục đã giúp các bệnh nhân xưng tội. Có những bệnh nhân cao niên đến 90 tuổi, cũng có em bé chỉ có 10 tuổi được BĐH, các hội viên cùng ban Caritas giúp đỡ để quý Cha đến ban các Bí tích. Thầy Phó tế Vinh Sơn cũng đến tận nơi để chia sẻ và thăm hỏi từng bệnh nhân.

TIỂU SỬ THÁNH GIOAN GRANDA.

Để cộng đoàn hiểu biết về vị thánh cao cả Gioan Granda, Chị Maria Thanh Nga (ban điều hành) đọc Tiểu sử của Thánh Gioan Granda cho cộng đoàn cùng suy gẫm về vị thánh đã sinh ra và sống chỉ để phục vụ bệnh nhân.

Thánh Gioan Granda hay còn gọi là Gioan Thiên Chúa sinh ngày 06.03.1546, tại làng Carmon, tỉnh Sevilla, Tây Ban Nha. Năm 1547, gia nhập Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa. Ngài có lòng sùng kính đặc biệt đối với Bí tích Thánh Thể và Đức Mẹ Đồng Trinh. Ngài qua đời ngày 02.06.1600 vi bị lây nhiễm từ bệnh nhân. Ngày 03.05.1775 Đức Piô V công nhận các nhân đức anh hùng và tuyên bố ngài là bậc đáng kính. Ngày 13.02.1853, Đức Piô IX tuyên phong chân phước. Ngày 10.12.1986, Thánh Bộ phụng tự tuyên bố ngài làm bổn mạng giáo phận Jere. Ngày 02.06.1996, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh.

THÁNH LỄ

Lm chủ sự chia sẻ trước thánh lễ: Chiều nay chúng ta quy tụ nơi đây để chuẩn bị long trọng đón mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống vì Ngài đổi mới và canh tân địa cầu. Chúa Giê su đã phục sinh và về cùng Chúa Cha, nhưng Ngài vẫn ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Ngài đã ban Chúa Thánh Thần để giúp chúng ta vượt qua đau đớn và thử thách, giúp chúng ta vững mạnh trong đời sống đức Tin.

Hôm nay cũng là tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, với tình yêu và lòng thương xót của Chúa, chiều nay BCSBN gx Tân Phú mừng kính Thánh Gioan Granda bổn mạng cùng cầu nguyện cho BĐH và các hội viên luôn chăm sóc và yêu mến các bệnh nhân, luôn phục vụ các bệnh nhân về thể lý và linh hồn để họ luôn vững mạnh trong đời sống đức Tin và trong tình yêu thương của Chúa.

Theo bài Tin Mừng Thánh Gioan do Thầy Phó tế Vinh Sơn công bố, Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc đã diễn giảng: Lời Chúa hôm nay là phần cuối của lời nguyện hiến tế, đây là lời nguyện siêu thời gian của Chúa Giêsu không chỉ cho các Tông đồ mà cho cả chúng ta nữa “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để nhờ sự thật mà họ cũng được được thánh hiến” ( Ga 17, 20) Hôm nay Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha để tất cả nên một, Lời Chúa hôm nay nói chúng ta hãy hiệp nhất với Chúa và với nhau, ngược lại là chia rẽ. Trong bài đọc 1, nhóm Sađốc và Pharisiêu chia rẽ nhau vì nhóm nào cũng bảo vệ chính kiến của mình mà không hiệp nhất. Thử hỏi nếu giáo xứ, đoàn thể và gia đình mà chia rẽ thì sao? Giáo xứ chia rẽ thì tan hoang; Gia đình mà chia rẽ thì vợ chồng ly thân, ly hôn, và làm sao sống hiệp hành với nhau được. Nhưng để có sự hiệp nhất chúng ta phải cầu xin với Chúa Thánh Thần là nguồn ơn hiệp nhất như trong lời nguyện hàng ngày các linh mục đọc.” Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời Amen”

Chúng ta hiệp nhất trong lời kinh, lời cầu nguyện, trong sự hy sinh, trong hành động rồi hiệp nhất trong việc chăm sóc bệnh nhân trong giáo xứ và sự hiệp nhất với Chúa và với nhau. Ngài kể câu chuyện giáo viên cho 100 học sinh ghi tên mình vào quả bóng rồi thả và sau đó đi tìm tên của mình, nhưng sau một lúc chỉ có vài người tìm được. Lần thứ hai giáo viên lại thả 100 quả bóng và cho mọi người tìm giúp nhau thì quả là rất nhanh. Điều này muốn nói lên quả bóng là hạnh phúc của mỗi người nên chúng ta hãy cùng tìm để mọi người cùng có hạnh phúc. Hôm nay lễ kính Thánh Gioan Granda, bổn mạng Ban CSBN là Ban cũng đang thực thi tìm quả bóng hạnh phúc là Chúa Giêsu, đem cho các bệnh nhân. Quả bóng ấy là việc thức đêm, thức hôm phó linh hồn cho bệnh nhân và chăm sóc họ. Chúng ta hãy hiệp nhất với nhau trong một đức Tin để trao cho nhau niềm tin và hạnh phúc, nhất là cùng hiệp nhất để cùng hiệp nhất tìm quả bóng nước trời.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân, Dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chánh xứ cảm ơn quý Sơ, quý HĐMV, quý ca đoàn, cảm ơn quý bệnh nhân đã vượt qua sự đau đớn để dâng lên Chúa và hôm nay hiện diện trong thánh lễ và đã cầu nguyện cho các linh mục của gx Tân Phú. Ngài cảm ơn Ban CSBN gx Tân Phú đã chăm lo cho các bệnh nhân phần hồn phần xác và luôn chuẩn bị cho các Linh mục ban các Bí tích kịp thời cho các bệnh nhân. Lm chánh xứ cũng cảm ơn các gx lân cận đã đến tham dự, cảm ơn các vị Ân nhân đã tặng Cây Thánh Giá cho các bệnh nhân. Xin vì công nghiệp Thánh Gioan Granda chuyển cần cho chúng ta”. Lm chánh xứ chúc sức khỏe cho mọi người.

Sau khi ban phép lành, Lm Chánh xứ Giuse đã cùng các Lm Phó xứ ban Bí tích Xức Dầu cho các bệnh nhân. Kế tiếp quý Cha, Thầy Phó tế và ban CSBN cùng Ban Caritas đã đến tận nơi để tặng mỗi bệnh nhân một Thánh Giá Chúa và một phần quà vật chất. Ca đoàn hát bài kết lễ “ Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời, đâu có lòng từ bi ở đấy có ân sủng Người..”

Buổi lễ kết thúc lúc 18g cùng ngày, cộng đoàn và các bệnh nhân ra về trong niềm tin yêu và phó thác vào Thánh Tâm Chúa Giêsu là suối nguồn tình yêu của Thiên Chúa.

Bài & Ảnh: Vũ Nga (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top