Giáo xứ Tân Phú: bác ái tại giáo xứ Đồng Tín - Bình Phước

Giáo xứ Tân Phú: bác ái tại giáo xứ Đồng Tín - Bình Phước

Giáo xứ Tân Phú: bác ái tại giáo xứ Đồng Tín - Bình Phước

TGPSG -- Cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, những người kém may mắn…, và được sự đồng ý của Linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Lê Hoàng - Ban Caritas cùng phối hợp với đại diện Hội Đồng Mục Vụ, các ông Trùm 6 giáo họ và Lm Phó xứ Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, giáo xứ Tân Phú đã thực hiện chuyến bác ái tại giáo xứ Đồng Tín, tỉnh Bình Phước.

Lúc 4g30 sáng ngày 25/7/2023, đoàn tập trung tại nhà thờ Tân Phú chuẩn bị, chuyển đồ lên xe. 5g15 xe bắt đầu khởi hành.

Đoàn đến giáo xứ Đồng Tín lúc 9g20, sớm hơn so với dự kiến. Giáo xứ Đồng Tín thuộc xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Xã Đồng Tâm có khoảng hơn 2.000 người dân, trong đó, giáo dân hơn 500. Đa số người dân nơi đây là lao động nghèo, làm thuê, làm mướn, đi cạo mủ cao su…

Mỗi phần quà trị giá 300.000đồng, gồm có 10kg gạo, 1 thùng mì và các nhu yếu phẩm. 200 phần quà đã được chuẩn bị sẵn sàng, gần 10g thì những người dân đến ngồi trật tự vào các hàng ghế đã được xếp trước đó - trong đó hơn một nửa là người không cùng tôn giáo.

Trước khi phát quà, Lm Piô Phạm Đình Tiến, Chánh xứ Đồng Tín có đôi lời cám ơn GX Tân Phú đến với vòng tay yêu thương chia sẻ bác ái cho người dân rất khó khăn nơi đây. Lm Phó xứ Tân Phú thay mặt Lm chánh xứ Tân Phú gửi lời hỏi thăm tới Lm chánh xứ và tất cả mọi người thuộc GX Đồng Tín.

Tiếp sau đó, người dân đứng lên xếp hàng đi tới đưa phiếu và nhận quà, hội viên Caritas giúp đỡ  phụ xách quà cho những người già yếu, bệnh tật , người có con nhỏ … không thể xách được.  

Kết thúc việc phát quà, đoàn tiếp tục ghé thăm mái ấm An Vũ thuộc Ấp 2, Xã Đồng Tâm, gần GX Đồng Tín để chia sẻ và tặng quà cho các em trong mái ấm. Quà gồm có hiện kim và bánh kẹo, quần áo.

Mái ấm An Vũ là một nơi đong đầy yêu thương. Hiện tại mái ấm An Vũ đang nuôi dưỡng 76 trẻ ở độ tuổi từ sơ sinh đến 18 tuổi mồ côi cha mẹ, một số ba mẹ mất vì đại dịch Covid…

Mái ấm có 4 Sơ thuộc Dòng Têrêsa Hài đồng Giêsu - Sơ Têrêsa Hoàng Thuý Ngoan - 44 tuổi, phụ trách mái ấm, cùng 3 Sơ khác đảm trách dạy học và chăm lo cho các em. Các em từ lớp 1 trở lên được tới trường học, hiện tại được 15 em đã tốt nghiệp đại học và 3 em mới ra trường. Các em nhỏ chưa đi học thì các Sơ và các em lớn dạy ở nhà.

Không chỉ được học chữ các em còn được các Sơ dạy múa, hát, đánh đàn, thổi kèn…; dạy các em lớn biết phụ giúp các Sơ như nấu ăn, chăm lo cho các em nhỏ… để khi các em lớn lên ra ngoài xã hội biết tự chăm lo cho bản thân và người xung quanh…

Kết thúc phần chia sẻ quà bác ái, Đoàn dùng cơm trưa thân mật với Lm chánh xứ và ban Đại diện giáo xứ. Bữa cơm thật ấm áp tình người, cùng hát với nhau tăng thêm phần sinh động và quên đi những mệt mỏi lo toan hàng ngày… Cuối cùng đến lúc phải chia tay, cha con bịn rịn và nuối tiếc vì thời gian quá ít dành cho nhau, thôi thì cùng chụp hình kỷ niệm với nhau trước và trong nhà thờ.

Lúc 13g30, đoàn lên xe trở về Sài Gòn. Chuyến đi bác ái đã giúp các thành viên cảm nhận chân thực nhất về cuộc sống xung quanh, tâm hồn biết đồng cảm và chia sẻ nhiều hơn. Niềm vui còn đọng lại trên khuôn mặt mỗi người, đó là niềm vui của cả người cho và người nhận. Họ - những con người kém may mắn về thể chất, nhưng vẫn sống lạc quan yêu đời, sống hết mình cho dù ngày mai có ra sao. Còn chúng ta - những người có điều kiện sống tốt hơn, cần phải biết trân trọng những gì mà ta đang có và chia sẻ cho người thiếu thốn.

Đối với các hội viên Caritas, hoạt động bác ái là vì yêu thương, hy sinh, đón nhận và trao ban. Việc bác ái không giới hạn, dù là bạn hay thù, cùng hay không cùng tôn giáo. Đó không chỉ là tình yêu thương:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng

mà còn là tình yêu khi được làm cho chính Chúa: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt. 25, 40).

Bài: Đỗ Thị Loan (TGPSG)

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top