Giáo xứ Tân Hương 2020

Giáo xứ Tân Hương 2020

Giáo xứ Tân Hương 2020

TGPSG -- Nhà thờ Tân Hương tọa lạc tại số 162 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, thuộc hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Theo bản đồ địa giới, giáo xứ Tân Hương về phía Đông giáp giáo xứ Martino, phía Tây giáp giáo xứ Tân Thái Sơn (đường hẻm 381 - 394), phía Nam giáp giáo xứ Thiên Ân (đường Vườn Lài), phía Bắc giáp giáo xứ Nhân Hòa (đường Gò Dầu, hẻm 100).

I. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

1. Hình thành

Từ tháng Ba đến tháng Sáu năm 1970, một số Việt kiều ở Campuchia di tản về Việt Nam, tập trung trong các trại tị nạn. Số Việt kiều do linh mục Giuse Garra dẫn dắt, được Linh mục Đaminh Đinh Xuân Hải cho tá túc tại giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì.

Từ tháng Bảy đến cuối năm 1971, số Việt kiều trên được linh mục Đaminh Đinh Xuân Hải phân lô cấp đất tại Tân Hương.

Và ngay sau đó, Giáo xứ Tân Hương đã được thành lập vào tháng 01.1972, với 1.400 giáo dân, chọn ‘Các Thánh Tử Đạo Việt Nam’ làm bổn mạng (kính ngày 24.11). Đức Tổng Giám mục Sài Gòn đã bổ nhiệm linh mục Giuse Garra - thuộc Hội Thừa Sai Paris, nguyên Chánh xứ Xóm Biển Campuchia - làm Chánh xứ Tân Hương.

2. Phát triển

Số giáo dân đến định cư ngày càng tăng dần theo năm tháng: 2.000 người vào năm 1974, 6.200 người vào năm 2004, 9.200 người vào năm 2010, và 9.500 người vào năm 2020 - chưa kể di dân không thống kê được.

 

Cùng với sự phát triển về nhân khẩu và sinh hoạt đức tin, nhu cầu về cơ sở vật chất ngày càng nhiều hơn.

Trong khuôn viên rộng hơn 13.000m2, cơ sở vật chất của giáo xứ hiện nay gồm: Thánh đường, Nhà xứ, Nhà nữ tu, Nhà sinh hoạt Giáo lý, Phòng Chầu Thánh Thể, Phòng Phục Sinh, Hoa viên, Nhà sách và Nhà trẻ.

Ngôi thánh đường đầu tiên được xây dựng năm 1972. Năm 1989 được xây lại khang trang, được khánh thành năm 1993, và được cung hiến năm 2002.

II. NHÂN SỰ:

1. Các linh mục chính xứ

- Lm Giuse Garra (MEP): 1972 - 1976

- Lm Giuse Lê Đình Quế Minh: 1976 - 2005

- Lm Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng: 2005 đến nay.

2. Các linh mục phó xứ

- Lm Giuse Lê Hoàng Minh: 28.7.2007 -  31.7.2010

- Lm Giuse Trần Trung Hiếu: 1.8.2010 - 31.8.2016.

- Lm GB. Nguyễn Xuân Bình: 22.7.2016 đến nay.

3. Hội đồng Mục vụ giáo xứ

Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Hương được thành lập năm 1995 với 38 thành viên. Hiện nay có 75 thành viên.

4. Các Hội đoàn

 

Các Đoàn hội gồm có: Dòng Ba Camêlô, Dòng Ba Đa Minh, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio Mariae,  Hội Lòng Thưong Xót Chúa, Thăng Tiến Hôn Nhân, Gia Đình Tận Hiến.

Các Ban gồm có: Thừa tác viên, Giáo lý Hôn Nhân và Gia Đình, Mục vụ Giới trẻ, Lễ Sinh, Caritas, Chăm sóc Bệnh nhân và 7 ca đoàn.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG

  1. Phụng vụ

Giờ lễ Chúa nhật: 5g, 7g (thiếu nhi), 16g và 17g30.

Giờ lễ ngày thường: 5g và 17g30.

Giờ chầu Thánh Thể cho cộng đoàn: 17g Chúa nhật, thứ Năm hằng tuần và thứ Sáu đầu tháng.

Giờ chầu Thánh Thể do các đoàn thể đăng ký: 7g đến 21g mỗi ngày.

Giáo xứ Tân Hương có khuôn viên rộng rãi, thuận lợi, nên được một số đồng hương các nơi chọn làm nơi quy tụ, tổ chức các Thánh lễ họp mặt trọng thể. Những dịp này cũng góp phần loan báo Tin Mừng cho những người không Công Giáo được mời đến trong Thánh lễ.

  1. Mục vụ

Giáo xứ có rất nhiều sinh hoạt mục vụ; đơn cử một số hoạt động dưới đây:

Mục vụ Hôn Nhân Gia Đình

Cha chánh xứ Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Tổng Linh nguyền Tổng Giáo phận Sài Gòn - quan tâm đặc biệt đến công tác mục vụ hôn nhân gia đình, giúp gia đình thực hiện sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Chính vì thế, cha đã nỗ lực đưa chương trình Giáo Lý Dự Tòng và Hôn Nhân vào nề nếp, với một chương trình cụ thể và một Ban Giảng huấn đầy nhiệt tình, có đủ năng lực và đủ kiến thức chuyên môn.

Mỗi năm, giáo xứ tổ chức 2 khóa học, mỗi khóa 4 tháng; số học viên trung bình trên 150 người.

Mục vụ Bác ái

Sinh hoạt bác ái từ thiện của Giáo xứ được vận động và điều hòa bởi Ban Caritas giáo xứ (thành lập ngày 16.9.2012). Bà Elizabeth Đặng Thị Hiếu - Trưởng Ban Caritas - cho biết:

Hằng tuần vào sáng Chúa nhật, Ban Caritas phát phần ăn sáng cho 950 thiếu nhi; hằng tháng, phát quà (nhu yếu phẩm) cho 38 người nghèo và có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt tôn giáo; hằng năm, phát 22 xuất học bổng khuyến học và 165 phần quà cho người nghèo, khó khăn.  

Ban Caritas còn tài trợ tiền thuê nhà ở trong 3 tháng cho hai gia đình nghèo cơ nhỡ, bán vé số; thăm viếng và tặng quà cho 60 người già.

Dịp giáp Tết có tổ chức Hội Chợ Xuân nhằm gây quỹ cho người nghèo và phát quà cho người cao tuổi dịp Tết Nguyên Đán.

Ngoài ra còn có những chuyến viếng thăm các linh mục hưu dưỡng, làm bác ái cho các đồng bào vùng sâu vùng xa…

Mục vụ Giới Trẻ

Ban Mục vụ Giới Trẻ được thành lập ngày 8.10.2010. Linh mục phó xứ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình - đặc trách Giới Trẻ - cho biết: Điểm nổi bật nhất của Giới Trẻ Tân Hương là chương trình Café Thánh ca, do giới  trẻ giáo xứ tổ chức mỗi tháng một lần. Đến nay đã tổ chức được 32 số, mỗi số đều có chủ đề cụ thể. Chương trình có sự góp mặt của một số ca sĩ Công Giáo nổi tiếng và của nhóm giới trẻ giáo xứ. Chương trình thu hút nhiều bạn trẻ đến thưởng thức nên quý cha trong giáo xứ ủng hộ nhiệt tình.

iêng chương trình Café Chuyên đề được tổ chức hằng tháng, đến nay đã được 64 số. Giáo xứ mời chuyên viên kinh nghiệm trình bày chuyên đề, có gần 100 bạn trẻ tham dự.

Ngoài ra hằng tuần Giới trẻ đi thâu gom ve chai, đến tận nhà dân. Số tiền dành dụm từ ve chai mỗi tháng được khoảng 2 triệu đồng, sử dụng làm bác ái từ thiện ở vùng sâu vùng xa và thăm các nhà hưu dưỡng mỗi năm 2 lần.

IV. LỜI KẾT

Trong tình yêu đối với Chúa và Giáo hội, linh mục chánh xứ Phanxicô Assisi và mọi giáo dân Tân Hương đều khao khát và nỗ lực xây dựng một cộng đoàn vững vàng trong đức tin, nhiệt thành loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống hiệp nhất yêu thương trong gia đình, trong giáo xứ, góp phần xây dựng một xã hội an lành.

Tiến Hương - NSTM 4.2020 (TGPSG)

Top