Giáo xứ Tân Hiệp: từng bước Hiệp Hành

Giáo xứ Tân Hiệp: từng bước Hiệp Hành

Giáo xứ Tân Hiệp: từng bước Hiệp Hành

TGPSG - Trải qua những năm tháng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, mọi hoạt động tôn giáo và sinh hoạt đều bị ảnh hưởng và một cách nào đó làm cho đời sống sinh hoạt của cộng đoàn dân Chúa khắp nơi đều ảm đạm một không khí buồn rầu. Giáo xứ Tân Hiệp - Hạt Hóc Môn trong những năm tháng ấy buồn lại buồn hơn khi Cha Chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Bắc được Chúa gọi về vào đầu năm 2021. Cha là người đã khởi xướng cho phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại giáo xứ từ những năm 2013. Giáo xứ những năm tháng qua vốn có nhiều điều cần được sửa đổi nay lại khó khăn hơn khi thiếu vắng vị chủ chăn.

Nhận bài sai đi của Đức Tổng Giuse, cha xứ Luca Trần Quang Tung được bổ nhiệm làm Linh mục coi sóc dân Chúa tại đây từ tháng 11/2021. Đến Giáo xứ những ngày đầu tiên, cha xứ Luca đã phát lệnh truyền của Chúa Giêsu “Hãy ra khơi!” (Lc 5,4) định hướng cho giáo xứ theo tinh thần Hiệp Hành của Giáo Hội, Tân Hiệp là Hiệp Hành và Đổi Mới. Ngài đã tổ chức lại giáo xứ bằng việc gặp gỡ Hội Đồng Mục Vụ tân, cựu để lắng nghe những kinh nghiệm, phân định giải hòa những khúc mắc và mời gọi toàn thể giáo xứ cùng đánh đổ bức tường bất đồng chia rẽ mà cùng nhau sửa sang lại khuôn viên nhà thờ, lát gạch sân, dọn dẹp phòng, lập lại trật tự, thực hành sống đạo theo lòng đạo đức bình dân. Bên cạnh đó, xây dựng đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể trở nên vững mạnh hơn bằng việc gửi một số bạn trẻ đi học lớp Huynh Trưởng Giáo lý viên cấp 1, hướng tới thành lập Thiếu Nhi Thánh Thể vào cuối năm 2022 và đồng thời mời gọi các bạn trẻ dấn thân phục vụ Chúa trong việc dạy Giáo lý cho các em thiếu nhi. Tháng 4/2022 trong thánh lễ thiếu nhi, Cha Luca đã trao khăn dự trưởng cho các bạn trẻ sẽ là cộng tác viên tích cực mang Chúa cho các em thiếu nhi.

Từ lúc thực thi Hiệp Hành, ngài đã mời gọi tất cả các đoàn thể cùng nhau tham gia cộng tác trong tất cả các sinh hoạt, đặc biệt là sinh hoạt của thiếu nhi qua việc tổ chức thánh lễ trao ban Bí tích Thêm Sức do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng chủ sự ngày 5/3/2022 và lễ xưng tội Rước lễ lần đầu ngày 19/6/2022.

Tháng 6/2022, cha xứ Luca đã tổ chức cho các em thiếu nhi ngành Ấu Nhi và Chiên con tham dự một ngày Tập sống Đức tin cùng nhau qua việc đến viếng Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn và đọc kinh cầu nguyện tại Nhà nguyện cổ Tổng Giáo Phận, sau đó cùng nhau vui chơi, tham quan tại sở thú. Kết thúc chuyến đi, các em cũng đã có thể biết phần nào cội nguồn Đức tin để sống yêu thương hơn.

Một trong những phương pháp giáo dục của Thiếu Nhi Thánh Thể về mặt tự nhiên là Vào Sa mạc, cha xứ đã cùng các anh chị giáo lý viên tổ chức Trại hè (Sa mạc hè) cho các em thiếu nhi cùng tham dự vào ngày 17/ 7/22 vừa qua. Các em đã tích cực tham gia nhiệt tình (gần 100 em trại sinh trên tổng số 150 em các ngành Ấu nhi đến Nghĩa sĩ), cùng nhau học các bài khóa, họp đội, sinh hoạt, tập kịch Lửa thiêng và Hành trình Sa mạc. Trại hè vừa qua không chỉ là nơi để các em vui chơi, mà còn là nơi các em tập sống đức tin qua việc tìm về với Chúa nơi Hành trình Sa mạc hay Lửa thiêng Thánh Thể - nơi các em được nghe, được diễn lại các hoạt cảnh trong Kinh Thánh. cha xứ cũng mong muốn tập cho các em tinh thần Hiệp Hành nơi anh chị em trong đội và giữa các đội với nhau, cùng nhau làm, cùng nhau vui chơi. Các hội đoàn trong giáo xứ cũng tham gia với các em trong việc phục vụ các bữa ăn. Kết thúc ngày trại hè vui tươi là Phút hồi tâm, nơi các em tìm được mình trong cả ngày sống hôm nay, ngày sống cho Chúa, cho anh chị em.

Sau cùng, khi ánh lửa thiêng dần tắt đi, cũng chính là lúc các em mang ánh lửa về tim, cùng cầu nguyện cho gia đình, đặc biệt, cầu nguyện cho Giáo xứ ngày càng hiệp nhất yêu thương, gắn bó với nhau.

Kết quả bước đầu khi thấy mọi thành phần dân Chúa giáo xứ Tân Hiệp đã đối thoại, xích lại gần nhau và đó cũng chính là điều mà Giáo Hội đang mong muốn Hiệp Hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ

MVTT Giáo xứ Tân Hiệp - Hạt Hóc Môn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top