Giáo xứ Tân Đông: Thứ Sáu Tuần Thánh

Giáo xứ Tân Đông: Thứ Sáu Tuần Thánh

Giáo xứ Tân Đông: Thứ Sáu Tuần Thánh

TGPSG -- “Ta khát” Ngài khát khao từng tâm hồn chúng ta nhận biết tình thương của Ngài...”

Đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) phó xứ Tân Đông Giuse Trần Bình Long trong nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu lúc 19g ngày 30/03/2024 tại giáo xứ Tân Đông, cùng cử hành nghi thức có Lm chánh xứ Phêrô Phan Khắc Triển, cùng tham dự nghi thức có các tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân.

Nghi thức gồm có các phần

Phụng vụ Lời Chúa: Sau hai bài đọc là Hát Bài Thương khó Chúa Giêsu

Sau bài Thương Khó của Thánh Gioan, Lm Giuse chia sẻ với cộng đoàn về tình yêu thương của Thiên Chúa đã dành cho thế gian. Ngài đã hiến mạng sống mình cho chúng ta, đã chết đau đớn và nhục nhã trên Thập Tự chỉ vì muốn chúng ta được sống trong tình yêu thương của Ngài. Đáp lại, chúng ta đón nhận ra sao? Đã dứt khoát từ chối Ngài như ông Phêrô, đã sẵn sàng bán Chúa chỉ với giá 30 đồng bạc như Giuđa, hay như tên trộm dữ cũng hùa với đám đông chế giễu Chúa.

Thế nhưng đối lại với tất cả sự xấu xa, vô ơn, bất kính của chúng ta, Chúa sẵn sàng tha thứ và yêu thương đến nỗi trước khi chết, Ngài đã thốt lên “Ta khát” Ngài khát khao từng tâm hồn chúng ta nhận biết tình thương của Ngài, sẵn sàng đón nhận tình thương ấy và sẻ chia cho nhau. Ước mong, mỗi người khi tham dự nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa sẽ cảm nhận được tình yêu vô biên của Chúa và đón nhận tình yêu Chúa trong niềm tri ân và cảm mến.

Lời Nguyện:

Lm Phêrô xướng lên 10 lời cầu nguyện cho nhiều thành phần trong xã hội, cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện qua những lời đáp, như là ơn cứu rỗi của Chúa được thông ban cho mọi người.

Suy tôn Thánh Giá: Lm Phêrô nâng cao Cây Thánh Giá để suy tôn, cộng đoàn cùng cúi mình tôn kính và thờ lạy. Cây Thánh Giá khởi đầu là một biểu tượng nhục nhã của tử tội, giờ đây, khi qua cuộc Khổ Nạn của Chúa, Thánh Giá đã trở thành dấu chỉ tình yêu dành cho tất cả mọi người chúng ta.

Lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể: Đây chính là Thần Lương mà Chúa Giêsu đã ban tặng cho nhân loại, và khi lãnh nhận Bí Tích này Giáo Hội mời gọi chúng ta cùng hiệp thông với Đức Kitô trên con đường Thương Khó của Người.

Chặng đàng Thánh Giá: Lm Phêrô và cộng đoàn đi Đàng Thánh Giá với chủ đề: “Cùng đi với Mẹ Maria” không khí thật trang nghiêm, đặc biệt có rất nhiều bạn trẻ đi cùng gia đình hoặc bạn bè, đây là một dấu hiệu đáng mừng, vì khi các bạn gần gũi với Chúa, các bạn sẽ được chúa dẫn đi trên đường chính nẻo ngay.

Ngắm 15 Sự thương Khó: Là nghi thức phụng vụ giúp giáo dân suy nghĩ về cuộc tử nạn của Chúa Cứu Thế. Giáo xứ Tân Đông rất đông giáo dân từ khắp các vùng miền của đất nước về nhập cư, họ mang theo cung giọng đa sắc của mình và ngắm lên với tất cả lòng đạo đức, làm không khí giờ ngắm thêm phần long trọng, phong phú như thông phần vào sự đau khổ của Chúa, sau mỗi 5 ngắm là Dâng Hạt để thêm phần sốt sắng cho cộng đoàn.

Hôn chân Chúa: Là nghi thức cuối cùng trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, mọi người cùng hôn chân Chúa và ra về, nghi thức kết thúc lúc 24g.

Bài: Tuyết Nhung (TGPSG)
Ảnh: Minh Thiên

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top