Giáo xứ Tân Đông: Mừng Năm Thánh 160 năm thành lập giáo xứ

Giáo xứ Tân Đông: Mừng Năm Thánh 160 năm thành lập giáo xứ

Giáo xứ Tân Đông: Mừng Năm Thánh 160 năm thành lập giáo xứ

TGPSG ---“Cộng đoàn chúng ta phải là một cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất, như vậy mới xứng đáng đón nhận Ơn Toàn Xá với phép lành Tòa Thánh, và nối tiếp truyền thống 160 năm của cha ông chúng ta.”

Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác trong Thánh lễ Tạ ơn mở Năm Thánh, mừng 160 năm thành lập giáo xứ, mừng kính Thánh Phêrô quan thầy giáo xứ, kỷ niệm 5 năm cung hiến thánh đường và làm phép nhà mục v, do ngài chủ sự, diễn ra vào lúc 9g sáng thứ Năm ngày 27.06.2024 tại giáo xứ Tân Đông.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Phêrô Phan Khắc Triển, Lm Đa Minh Nguyễn Trung Kiên - Hạt trưởng Hóc Môn, hai linh mục phó xứ: Lm Giuse Trần Bình Long và Lm Vinh Sơn Vũ Đức Trọng, cùng khoảng 30 linh mục trong TGP, với sự tham dự các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ hạt Hóc Môn, ân nhân, các khách mời, và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Trước lễ, Đức Giám mục làm phép nhà mục vụ, một công trình vừa mới hoàn thành, với 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 2 tầng lầu để phục vụ công việc mục vụ của giáo xứ.

Sau lời nguyện làm phép nhà mục vụ, Lm Phaolô Nguyễn Đức Nguyên - Trưởng ban Phục vụ và Nghệ thuật Thánh TGP đã công bố phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn giáo xứ Tân Đông.

Tiếp theo, ĐGM mở cửa nhà thờ để khai mạc Năm Thánh mừng giáo xứ thành lập 160 năm.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Trong thánh lễ, triển khai câu Lời Chúa: “Này Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” (Lc 19, 5), Đức Giám mục Giuse chia sẻ cùng cộng đoàn 3 điều:

- Thứ nhất, hình ảnh của ông Giakêu được mô tả là kẻ tội lỗi, vì ông là người thu thuế và giầu có, nên họ nghi ngờ về sự giàu có bất chính của ông. Nhưng khi ông đi tìm Chúa, Chúa tác động và ông đã quyết tâm biến đổi bản thân, từ bỏ tội lỗi, chia một nửa gia sản cho người nghèo, đền gấp bốn lần cho những ai bị thiệt hại vì ông. Như vậy, cuộc gặp gỡ này đã làm biến đổi hoàn toàn con người của Giakêu.

- Thứ hai, hình ảnh Chúa gọi ông Giakêu để ở lại nhà ông vẽ lên bức tranh của lòng Chúa xót thương ông và tất cả chúng ta, Chúa muốn ở lại trong tâm hồn chúng ta để yêu thương và nâng đỡ. Với giáo xứ chúng ta, hôm nay, kỷ niệm 5 năm cung hiến thánh đường, nơi đây chính là nơi thánh thiêng để Chúa ngự xuống, ban ơn cho chúng ta qua bí tích Thánh Thể, nơi chúng ta tụ họp cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, nơi chúng ta lãnh nhận mọi ơn thánh. Vì thế, chúng ta phải có thái độ tôn kính và trang nghiêm, không một hoạt động trần tục nào được diễn ra tại đây.

Thứ ba, Giakêu sau khi gặp Chúa ông đã thay đổi để làm chứng cho Chúa, cộng đoàn chúng ta đã lãnh nhận bí tích Hòa Giải, Ơn Toàn Xá, chúng ta phải tích cực làm chứng cho Chúa qua đời sống thường ngày nơi gia đình, giáo xứ, ngoài xã hội. Cộng đoàn chúng ta phải là một cộng đoàn yêu thương, hiệp nhất, như vậy mới xứng đáng đón nhận ơn toàn xá với phép lành tòa Thánh, và nối tiếp truyền thống 160 năm của cha ông chúng ta.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục Vụ, đại diện cộng đoàn cám ơn cùng dâng bó hoa tươi thắm lên Đức Giám mục và lời tri ân đến các linh mục, các ân nhân, các khách mời và cộng đoàn.

Lm Đaminh Nguyễn Trung Kiên, hạt trưởng hạt Hóc Môn công bố sắc lệnh Tòa Ân Giải Tối Cao.

Đáp lời, Đức Giám mục cám ơn cộng đoàn đã chúc mừng ngày Ngân khánh sắp tới 30.06.1999 -30.06.2024.

Thánh lễ kết thúc 11g30 với phép lành đặc biệt của ĐGM Giuse.

Mọi người cùng chung niềm vui diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh.

    

Bài: Tuyết Nhung & Ảnh: Minh Thiên (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top