Giáo xứ Tân Đông: Đêm Vọng Phục Sinh - 2024

Giáo xứ Tân Đông: Đêm Vọng Phục Sinh - 2024

Giáo xứ Tân Đông: Đêm Vọng Phục Sinh - 2024

TGPSG -- Ánh sáng Chúa Kitô - Tạ ơn Chúa

Trên đây là câu xướng đáp trong nghi thức rước nến Phục Sinh, một phần của thánh lễ Vọng Phục Sinh đã được linh mục (Lm) Vinhsơn Vũ Đức Trọng, phó xứ Tân Đông nhắc lại trong bài giảng. Thánh lễ được cử hành lúc 21g ngày 30/03/2024, do Lm Phêrô Phan Khắc Triển, chánh xứ chủ tế, Lm Vinh Sơn đồng tế. Các tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Rước nến Phục Sinh: Không gian nhà thờ đắm chìm trong bóng tối, bỗng ánh sáng được bừng lên sau khi Lm Phêrô làm phép Lửa và rước nến Phục Sinh, từng ánh nến lung linh đẩy lùi bóng tối, đèn được bật sáng, chuông nhà thờ reo vang, báo hiệu Chúa đã sống lại từ cõi chết.

Công Bố Tin Mừng Phục Sinh: Lm Phêrô hát lên bài Exsultet công bố Tin Mừng Phục Sinh. Bài công bố Tin mừng Phục sinh ý nghĩa thật quan trọng, dẫn đưa cộng đoàn đi vào chính mầu nhiệm Vượt Qua đang được cử hành.

Phụng vụ Lời Chúa: Sau các bài đọc Cựu ước, Tân ước, Phúc âm, Lm Vinhsơn chia sẻ:

Chúa Giêsu là Ngôi Lời và là ánh sáng đã đến trong thế gian. Đêm nay, trong nghi thức rước nến Phục Sinh Giáo Hội tái giới thiệu với chúng ta 3 lần qua lời xướng của Lm chủ tế và lời đáp của cộng đoàn. Ánh sáng Chúa Kitô - Tạ ơn Chúa.

Đúng vậy, Chúa Kitô đích thực là ánh sáng của thế gian, Ngài đến thế gian để xua đi bóng đêm của tội lỗi, của chiến tranh, hận thù, bất công, bệnh tật thể xác, tinh thần, sự thờ ơ, ích kỷ.

Nhưng ai sẽ là người lăn tảng đá khỏi ca mồ để ánh sáng của Chúa chiếu vào thế gian này? Chúng ta cũng thế, chúng ta có sẵn sàng đón nhận ánh sáng của Chúa khi mà tâm hồn chúng ta đang bị lấp bởi một tảng đá vô tâm. Câu hỏi của những người phụ nữ đầu tiên đi thăm mộ Chúa là ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi mồ của Chúa? Câu hỏi đó cũng dành cho chúng ta hôm nay, chúng ta có sẵn sàng từ bỏ mọi bóng đêm trong tâm hồn để đón nhận ánh sáng Phục Sinh của Chúa?

Ước mong ánh sáng của Chúa đêm nay sẽ chiếu soi vào tận ngõ ngách tâm hồn chúng ta, để ánh sáng ấy không những chiếu sáng cho chúng ta mà còn tỏa lan cho mọi người chung quanh chúng ta.

Phụng vụ Thanh Tẩy: Lm chủ tế làm phép nước, rảy Nước Thánh trên cộng đoàn. Sau đó, cộng đoàn cùng lập lại lời tuyên xưng đức tin khi chịu phép Rửa Tội.

Phụng Vụ Thánh Thể là nghi thức cuối cùng trong đêm vọng Phục Sinh, cộng đoàn cùng lãnh nhận Thánh Thể Chúa Giêsu với niềm vui Phục Sinh - Chúa đã sống lại rồi.

Phép lành cuối lễ và lời chúc mừng Phục Sinh của Lm chánh xứ Phêrô gửi đến cộng đoàn đã kết thúc Thánh lễ lúc 23g.

Bài: Tuyết Nhung (TGPSG)

Ảnh: Minh Thiên

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top