Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và tạ ơn của các tân Linh mục

Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và tạ ơn của các tân Linh mục

Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và tạ ơn của các tân Linh mục

TGPSG -- “Chúng con rất vui và hạnh phúc vì được tràn đầy Chúa Thánh Thần”

Đó là lời chia sẻ của em Matta Nguyễn Quỳnh Phương Anh, một trong 62 em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức trong thánh lễ lúc 17g30 ngày 8/7/2023 tại giáo xứ Tân Định, do Đức Giám Mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác chủ tế.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ giáo xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, các Lm phó và các tân Lm vừa lãnh nhận thánh chức trong ngày 16/06/2023 vừa qua cùng dâng lễ tạ ơn.

Sau lời chào mừng ĐGM phụ tá Giuse, Lm Chánh xứ Phaolô mời gọi cộng đoàn có cùng tâm tình tạ ơn với các tân linh mục trong thánh lễ hôm nay và thánh lễ bắt đầu.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ĐGM Giuse đố 3 câu:

  1. Bổn mạng của ngôi nhà thờ này là gì?
  2. Tên của linh mục chánh xứ Tân Định hiện nay là gì?
  3. Trong 7 bí tích có 3 Bí tích nào người Kitô hữu chỉ lãnh nhận 1 lần trong đời?

Sau khi có câu trả lời đúng, ĐGM Giuse đã giải thích thêm:

  1. Ở phía trên cửa nhà thờ, có dòng chữ: “Sacratissimo Cordi Jesu” là Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, Bổn mạng của nhà thờ. Từ cạnh sườn bị đâm thủng đến Trái tim Chúa, các Bí tích được tuôn trào và đó là nguồn ơn ích thiêng liêng nuôi sống cuộc đời, nuôi dưỡng ơn cứu độ của mỗi người chúng ta.
  2. Ngài muốn nhắc đến tên Cha Sở vì Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đã nhờ ngài đến cám ơn cha sở. Bổn phận giáo dục đức tin, củng cố đức tin cho đoàn chiên là của các Giám Mục (GM), nhưng GM không thể làm hết được, ngài phải cần đến các linh mục, các cha sở cộng tác làm thế ngài. Vì thế GM truyền chức linh mục cho một số người tuyển chọn để nhờ các ngài đến các giáo xứ cai quản, hướng dẫn, củng cố đức tin cho đoàn chiên Chúa. Cộng tác với cha sở có cha phó, Hội đồng mục vụ, tu sĩ nam nữ, các giáo dân nhiệt tình. Hoa trái hôm nay của giáo xứ chính là 62 con em họ đạo được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.
  3. ​​​​Ba Bí tích chịu được 1 lần là Rửa Tội, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh. Đó là lý do ngày hôm nay, có một số tân linh mục đã đến để cùng dâng lễ tạ ơn với các con. 3 Bí tích trên ghi một dấu ấn thiêng liêng không bao giờ phai mờ trong tâm hồn mỗi người. 3 Bí tích này đều được xức dầu thánh hiến, nghĩa là người được xức dầu sẽ thuộc về Thiên Chúa và sẽ dâng hiến cả cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Đức Kitô được xức dầu bởi Chúa Thánh Thần và lát nữa đây, chúng con cũng sẽ được xức dầu, được tràn đầy Thánh Thần.

Thế thì khi được tràn đầy Chúa Thánh Thần, chúng ta có bổn phận trở nên Nhân chứng Tin Mừng. Sau đó, ĐGM triển khai ý nghĩa “Nhân chứng Tin Mừng” của từng vị trí: linh mục, cha sở, cha mẹ, phụ huynh, con em, học sinh… Cuối cùng,
ngài kể lại 1 câu chuyện trong đó vị bác sĩ nguội lạnh lâu năm đã trở lại cùng Chúa nhờ cử chỉ quỳ cầu nguyện của 1 bệnh nhân thiếu nhi trước khi được giải phẩu. Câu chuyện trên đã khép lại phần giảng lễ và ĐGM chuyển qua nghi thức ban
Bí tích Thêm Sức, được tiến hành qua 3 phần:

  1. Tuyên xưng Đức tin của 62 em thiếu nhi
  2. ĐGM đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các em.
  3. ĐGM xức dầu thánh trên trán các em.

Nghi thức kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐGX Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc lên cám ơn ĐGM Giuse bằng 1 bài thơ ngắn gọn, súc tích và tặng hoa cho ngài. Ông cũng cám ơn Lm chánh sở, các Lm đồng tế, các phụ huynh, các giáo lý viên, ca đoàn Thiếu Nhi và cộng đoàn hiện diện.

Đáp từ, ĐGM Giuse trước hết nhắc lại lời nhắn gửi của Đức TGM Giuse đến các giáo xứ: năm nay là năm cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa. Ngài đề nghị các giáo xứ nên mở các lớp Kinh Thánh, các gia đình nên thêm phần suy niệm Lời Chúa trong giờ kinh tối.

Ngài cũng không quên đọc 2 bài thơ tặng cha sở và các thiếu nhi vừa nhận Bí tích Thêm Sức.

Tặng cha sở:

Nhà thờ Tân Định toàn màu hồng,
Hôm nay rực rỡ và đầy bông.
Cha Sở cha Phó cười thích chí,
Mừng tân linh mục nay thật đông.
Các em Thêm sức mặc áo trắng
Lễ Chúa Thánh Thần trọn tấm lòng
Ngày lễ thật vui ngày hồng phúc
Chúc mừng ngày lễ, nhà thờ hồng.

Tặng các em thiếu nhi:

Thiếu nhi hôm nay đẹp quá ta,
Áo trắng tinh khôi đầu đội hoa,
Tay cầm nến sáng cười rạng rỡ,
Bên cạnh gia đình với mẹ cha.
Chúc con “Nhân chứng” đời nên thánh
Con giỏi, trò ngoan, tiếng hát ca.
Vú bỏ đỡ đầu nên gương sáng,
Ngày lễ hôm nay vui cả nhà.

Lễ xong, ĐGM Giuse ghi hình kỷ niệm với các Lm đồng tế, các em thiếu nhi, HĐMV, Huynh trưởng.

Tân linh mục Vinh Sơn Mai Minh Tuấn chia sẻ: “Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức hôm nay thật sốt sắng. Việc kết hợp với thánh lễ tạ ơn của các tân linh mục, sẽ làm các em thiếu nhi nhìn thấy và phát khởi lòng mong muốn làm linh mục, như vậy hy vọng ơn gọi thánh hiến của giáo xứ sẽ khởi sắc và ngày càng được thúc đẩy thêm lên.” Buổi lễ đã kết thúc trong niềm vui và hy vọng như thế.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn, Mạnh Lâm

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top