Giáo xứ Tân Định: Chặng đường 4 năm của Cộng đoàn Giáo hội cơ bản

Giáo xứ Tân Định: Chặng đường 4 năm của Cộng đoàn Giáo hội cơ bản

Giáo xứ Tân Định: Chặng đường 4 năm của Cộng đoàn Giáo hội cơ bản

TGPSG -- Cộng đoàn giáo hội cơ bản (CĐGHCB) giáo xứ Tân Định đã được linh mục chánh xứ Phaolô Nguyễn Quốc Hưng gửi đi học tại Tổng giáo phận Sài Gòn trong khóa học đầu tiên, kéo dài từ 30/3/2019 đến 1/6/2019 vào mỗi buổi sáng thứ Bảy hằng tuần.

Tham dự khóa học đầu tiên này có tất cả 80 người, đại diện cho 5 giáo xứ: Gia Định, Tân Định, Tống Viết Bường, Tân Lập, Vĩnh Hòa, cùng một số ít thành viên của các hội đoàn khác như: Kinh thánh cầu nguyện, Cùng theo Chúa...

Đồng hành cùng khóa học có linh mục chánh xứ Tân Định và linh mục chánh xứ Gia Định.

Nhân sự tổ chức có: Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn và linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng.

Trưởng nhóm điều hành là anh Antôn Nguyễn Văn Hùng, anh Gioan Lê Quang Vinh và một số anh chị em trợ giúp công tác.

Nghi thức cung nghi lời Chúa và cầu nguyện của khóa huấn luyện CĐGHCB được thực hiện dưới ánh sáng quyển kinh thánh và ngọn nến phục sinh đặc biệt vào ngày 30/3/2019. Trên thân nến có in hình dấu vân tay của Đức cha Louis, các linh mục, nữ tu… đã tham dự đại hội ASIDA lần thứ VIII tại Indonesia năm 2018.

Khởi đầu, Đức cha Louis giới thiệu ý nghĩa và mục đích của khóa học: Chương trình được liên kết với Hội đồng Giám mục Á Châu từ năm 1990, thực hiện giống như Giáo hội thời sơ khai, tham gia và cùng hiệp thông, đặt Chúa là trung tâm, hướng đến truyền giáo. Giáo hội Á Châu đã triển khai chương trình này hơn 30 năm, đến nay, Giáo hội Việt Nam mới bắt đầu thực hiện.

Đức Giám mục Louis nhắc thêm: CĐGHCB được Lời Chúa thúc đẩy để làm một việc gì đó chung, không phải chỉ trong đời sống đạo đức thiêng liêng, mà còn phải có hành động nói lên sự hiệp thông và loan báo Tin Mừng của Chúa. Như vậy CĐGHCB thực hành chia sẻ lời Chúa và đặt Chúa Ki tô là trung tâm, giữa các hội đoàn khác trong giáo xứ: Các cộng đoàn nhỏ tại Giáo hội địa phương hiệp thông với nhau trong một Giáo hội toàn cầu.

Sau phần giới thiệu và ban phép lành của Đức cha Louis, các CĐGHCB đầu tiên của các giáo xứ đã nhen nhóm hình thành, khởi sự với những bài học đầu tiên.


Nghi thức sai đi - Kết thúc khóa học CĐGHCB

Trong 8 tuần lễ huấn luyện, ban giảng huấn và các linh mục đồng hành đã cho các anh chị em học viên nhiều kiến thức, nhiều ý tưởng và nhiều phương pháp cầu nguyện, giúp cho các học viên, sau khi trở về giáo xứ, sẽ trở thành những nhân tố - cùng với cha sở và hội đồng mục vụ giáo xứ - chung tay hiệp hành, cùng đi trên một con đường là làm cho mọi người gặp được Chúa Kitô.

Cuối khóa huấn luyện, ban giảng huấn đã giúp các học viên tóm lược kiến thức bằng bảng tóm tắt Chia sẻ Tin Mừng theo phương pháp 7 bước:

  • Bước 1: Kính mời Chúa
  • Bước 2: Đọc bản văn Kinh Thánh
  • Bước 3: Chọn một lời hoặc một câu được đánh động và suy niệm
  • Bước 4: Giữ tĩnh lặng để nghe Chúa nói
  • Bước 5: Xin chia sẻ điều tôi vừa nghe được trong tâm hồn
  • Bước 6: Thảo luận về công việc mà nhóm được mời gọi thực hiện
  • Bước 7: Cầu nguyện


Họp cầu nguyện hằng tháng của CĐGHCB giáo xứ Tân Định

Từ số thành viên được linh mục chánh xứ Phaolô gửi đi là 15 học viên, sau khi hoàn thành khóa học trở về, một số các anh chị em vì những lý do phục vụ không thể cùng tham gia, đến hôm nay CĐGHCB giáo xứ Tân Định còn 10 anh chị em sinh hoạt.

Nhóm được phân chia trách nhiệm gồm: trưởng nhóm, phó nhóm, thư ký và thủ quỹ. CĐGHCB giáo xứ nhóm vào thứ Bảy đầu tháng. Cha sở Phaolô luôn cùng đồng hành và sinh hoạt cầu nguyện chung.

Lần lượt 10 anh chị em được phân công chia sẻ Tin Mừng theo phương pháp 7 bước. Mỗi tháng một người dẫn dẫn cầu nguyện, chọn bài Tin Mừng của ngày hôm đó, chia sẻ câu Lời Chúa đang đánh động bản thân trong tâm hồn, qua đoạn Tin Mừng vừa được đọc một cách chậm rãi, trong tâm tình cầu nguyện. Sau đó chia sẻ công việc mà cha sở giao cho trong tháng: thăm viếng người già, thăm gia đình rối, nâng đỡ đọc kinh thăm viếng những gia đình nguội lạnh, thăm và đồng hành với những gia đình cha sở gợi ý đến thăm, giúp họ sống gần Chúa hơn và một số công tác của Caritas mà cha sở cũng đã gửi đi học trên giáo phận.


CĐGHCB tĩnh tâm mừng lễ bổn mạng Thánh Têrêsa Cacutta vào ngày 5 tháng 9 hằng năm

CĐGHCB của giáo xứ Tân Định được cha sở Phaolô đồng ý cho nhận thánh bổn mạng là Thánh Têrêsa Calcutta, mừng vào ngày 5/9 hằng năm.


Mừng bổn mạng CĐGXCB, cha sở Phaolô đãi cả nhóm.

Trong mỗi buổi họp, rất ít các anh chị em vắng mặt, số lượng tham dự luôn đạt đến 80-90%.

CĐGHCB giáo xứ Tân Định luôn làm việc cùng nhau, thương yêu nhau với Lời Chúa đong đầy, cùng với sự quan tâm đồng hành của cha sở.

Mặc dù Đức cha Louis đã nhận sứ vụ mới nơi xa, nhưng ngài và ban giảng huấn vẫn luôn đồng hành cùng 34 thành viên CĐGHCB các giáo xứ, qua S. ASIDA của nhóm, trong đó, mỗi ngày đều có Lời Chúa và những thông tin cần thiết.


Kết thúc khóa huấn luyện, chụp ảnh chung

Khi được hỏi về cảm nhận khi tham gia CĐGHCB, chị Maria Thảo trả lời:

“Khi tham gia CĐGHCB của giáo xứ Tân Định, tôi được lắng nghe, suy niệm và học hỏi Lời Chúa. Tôi được nghe cha đồng hành, các anh chị… Tôi cũng được chia sẻ những cảm nghiệm qua Lời Chúa tác động trên từng người, trên suy nghĩ của tôi… Tôi cũng được hiệp hành với CĐGHCB, tham gia công tác cha sở giao, cùng được sinh hoạt trong một cộng đoàn vui vẻ, đoàn kết, lắng nghe… Ai cũng làm việc không theo ý riêng mình. Tuy có nhiều người, nhiều tuổi tác khác nhau, nhiều môi trường sinh hoạt khác nhau, nhưng tất cả đều chung lòng, chung sức cho kế hoạch hoạt động chung của nhóm được tiến triển theo tinh thần hiệp hành.”

Còn cô Maria Vy thì chia sẻ:

“Kể từ khi tham gia CĐGHCB, tôi biết cách đọc Kinh Thánh, biết suy ngẫm Lời Chúa. Tôi được Chúa soi sáng, nhận ra nhiều thiếu sót của bản thân để sửa đổi. Tôi trở nên thích đọc Lời Chúa hằng ngày, cũng như tập trung nghe và nhớ Lời Chúa trong các thánh lễ hằng ngày, không còn chia trí như lúc trước nữa.”

Cô Maria Trang cũng nhận ra rằng:

“Từ khi tham gia CĐGHCB, con cảm nhận được sự quan trọng của Lời Chúa. Con được đánh động, dù chỉ qua một từ hay một câu Lời Chúa, giúp con nhận ra những yếu đuối, những khuyết điểm để mạnh dạn sửa mình mỗi ngày một chút. Lời Chúa thúc đẩy con siêng đến với những người khó khăn một cách nhanh chóng, không nản lòng với công việc được giao, cũng như dễ đồng cảm hơn với những hoàn cảnh khó khăn mà con được tiếp xúc.”

Riêng cô Maria Hoa thì nhận định:

“CĐGHCB giống như một gia đình được lời Chúa soi dẫn. Mọi người sống tình hiệp thông với nhau, cùng chia sẻ niềm vui và những khó khăn để cầu nguyện và góp ý cho nhau mà không phải dè chừng nhau. Mỗi thành viên đều cảm thấy có trách nhiệm xây dựng, đóng góp vào công việc chung của giáo xứ, ngoài ra còn thao thức với sứ mạng ngôn sứ, cùng ước mong có nhiều người nhận biết và tôn thờ một Thiên Chúa, đồng lòng yêu thương tất cả mọi người.”


CĐGHCB Gx Tân Định đến cầu nguyện cho mẹ của chị Nguyệt trong nhóm sớm hưởng Nhan thánh Chúa.

Tạ ơn Chúa, CĐGHCB của giáo xứ Tân Định đã trải qua chặng đường 4 năm, đã được biết bao ơn lành hồn xác, được sự nâng đỡ của cha Phaolô Hưng là người luôn đồng hành với các anh chị em.

Trong tương quan hiệp hành, xin kính chúc CĐGHCB của giáo xứ Tân Định luôn được dồi dào sức khỏe và bình an để chu toàn sứ mạng ngôn sứ của mình.

Giuse Nguyễn Trần Văn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top