Giáo xứ Tân Định: Các Linh mục hưu dưỡng cử hành Thứ Năm Tuần Thánh

Giáo xứ Tân Định: Các Linh mục hưu dưỡng cử hành Thứ Năm Tuần Thánh

Giáo xứ Tân Định: Các Linh mục hưu dưỡng cử hành Thứ Năm Tuần Thánh

TGPSG -- “Chẳng phải là 1 mầu nhiệm tình yêu sao, khi Thiên Chúa toàn năng lại cho phép những con người tội lỗi, yếu đuối như chúng tôi: những linh mục, giám mục, được dự phần vào chức tư tế vĩnh cữu để nuôi dưỡng anh chị em bằng Lời của Ngài và bằng Bí tích Thánh Thể dưỡng nuôi linh hồn.”

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon (TGPSG)  trong thánh lễ chiều thứ Năm Tuần Thánh 28/03/2024 lúc 17g30 tại nhà thờ Tân Định.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, 2 Lm phó xứ cùng các Lm đang nghỉ hưu tại giáo xứ Tân Định. Hiệp dâng thánh lễ có các em học sinh trường giáo lý và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Khi đoàn rước vừa ổn định, Lm Chánh xứ giới thiệu: Thánh lễ thứ Năm Tuần Thánh hôm nay tại giáo xứ Tân Định thật đặc biệt, vì chúng ta được hân hạnh đón tiếp ĐGM phụ tá Giuse đến chủ tế; đó là bởi vì ngài yêu mến các cha cố đang nghỉ tĩnh dưỡng tại đây và muốn đồng tế cùng các ngài. Vì thế chúng ta cùng được hiệp thông. Xin cộng đoàn cho tràng pháo tay chào mừng ngài.

Bước vào thánh lễ, ĐGM Giuse nhắc lại 3 “mầu nhiệm” mà Đức Kitô đã để lại cho chúng ta:

  1. Bí tích Thánh Thể - bữa tiệc ly
  2. Bí tích Truyền Chức Thánh, cộng đoàn thấy có sự hiện diện của các Lm đã nhận chức thánh và đang nghỉ hưu đây.
  3. Lời dạy sống yêu thương - qua nghi thức rửa chân mà cộng đoàn sẽ chứng kiến.

 

Sau bài Tin Mừng (Ga 13,1-15), ĐGM Giuse bắt đầu bằng câu chuyện về 1 người mẹ bệnh ung thư sắp qua đời nhưng vẫn cố gắng nấu 1 bữa ăn cuối cùng cho đứa con trai mình. Trước tình yêu thương vô bờ bến của mẹ, người con chỉ mong có 1 phép lạ để mẹ được khỏi bệnh. Thế nhưng, người mẹ đã qua đời, người con rất đau khổ nhưng nhớ đến những lời căn dặn đầy tình yêu thương của mẹ, người con tiếp tục nén đau thương và vững bước trên đường đời, thành người cha tốt trong 1 gia đình hạnh phúc. ĐGM kết luận: “Phép lạ đã xảy ra 1 cách khác. Ở đâu có tình yêu, ở đó có phép lạ”.

Từ câu chuyện trên, ĐGM cho ta thấy tình yêu của Thiên Chúa đối với ta cũng thế: Yêu tới cùng, yêu cho đến chết. Ngài nhắc lại 3 “mầu nhiệm” đã nói ở đầu lễ:

  • Con Thiên Chúa đã rời bàn tiệc Thiên quốc để đồng bàn với chúng ta là những kẻ tội lỗi. Đó chẳng phải là 1 mầu nhiệm tình yêu sao? 
  • Chẳng phải là 1 mầu nhiệm tình yêu sao? khi Thiên Chúa toàn năng lại cho phép những con người tội lỗi, yếu đuối như chúng tôi: những Linh mục, Giám mục, được dự phần vào chức tư tế vĩnh cữu đễ nuôi dưỡng anh chị em bằng Lời của Ngài và bằng Bí tích Thánh Thể dưỡng nuôi linh hồn.
  • Chẳng phải là 1 mầu nhiệm tình yêu sao, khi Ngài đã cởi áo ngoài là vinh quang thần tính để thắt lưng nhân tính, cúi xuống rửa sạch chúng ta khỏi tội nhơ?

ĐGM kết luận: Do đó thánh lễ ngày thứ Năm Tuần Thánh rất quan trọng, nhắc nhớ lại những mầu nhiệm trên, những mầu nhiệm của Tình yêu. Cuối cùng Ngài dâng lời nguyện:

“Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nâng chúng con lên làm môn đệ, làm bạn hữu của Chúa; Chúa đã hạ mình xuống phục vụ chúng con như người tôi tớ; rửa chân cho chúng con như một nô lệ, chết thay cho chúng con trên thập giá và còn nuôi dưỡng chúng con bằng tấm bánh Lời Chúa và tấm bánh Thánh Thể. Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Chúa và cố gắng nên thánh mỗi ngày, bằng đời sống yêu thương mọi người như Chúa đã yêu thương chúng con . Xin cho chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa và chu toàn bổn phận Chúa đã trao phó cho mỗi người chúng con. Amen”

Bài giảng kết thúc, ĐGM bắt đầu cử hành nghi thức rửa chân cho 12 em thiếu nhi.

Sau đó, Thánh lễ được tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ĐGM và đoàn đồng tế kiệu Mình Thánh Chúa qua nhà tạm phụ. Ngài và toàn thể giáo dân đã quỳ cầu nguyện và suy niệm trước Thánh Thể.

Thánh lễ chiều thứ Năm Tuần Thánh kết thúc trong bầu không khí suy tư, tĩnh lặng nhưng ngập tràn niềm vui đầy cảm xúc trong tâm hồn mỗi người.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top