Giáo xứ Tân Chí Linh: Thánh lễ Mừng sinh nhật Đức Maria - ngày truyền thống của Legio 2022

Giáo xứ Tân Chí Linh: Thánh lễ Mừng sinh nhật Đức Maria - ngày truyền thống của Legio 2022

Giáo xứ Tân Chí Linh: Thánh lễ Mừng sinh nhật Đức Maria - ngày truyền thống của Legio 2022

TGPSG - “ Chúng ta tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức Mẹ vì nhờ Đức Mẹ mà  chúng ta đến được với Chúa, hãy noi gương Mẹ để sống đẹp lòng Thiên Chúa, nhất là quảng đại cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa”

Trên đây là lời chia sẻ trước Thánh lễ của Linh mục (Lm) Đaminh Hà Duy Dũng - chánh xứ Tân Chí Linh khi ngài chủ tế Thánh lễ Kính mừng Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria - ngày truyền thống của Legio Mariae. Thánh lễ được cử hành trọng thể trong Thánh lễ dành cho thiếu nhi lúc 18g ngày 8-9-2022 tại giáo xứ Tân Chí Linh - hạt Chí Hoà.

Tham dự Thánh lễ gồm có: quý nữ tu, quý đại diện Hội đồng Comitium SG 2, quý đại diện Hội đồng Curia Chí Hoà II, các anh chị uỷ viên của 6 Praesidium, các hội viên hoạt động và tán trợ, các em Junior, các anh chị huynh trưởng GLV, các em thiếu nhi và cộng đoàn dân Chúa.

Lm  chủ tế chia sẻ trong bài giảng: Các bài đọc trong sách phụng vụ ngày hôm nay đều nhằm làm nổi bật chủ đề nói về Thánh ý của Thiên Chúa trong lời hứa cứu độ. Trong bài đọc 1 (Mk 5,1-4a) “Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ítraen. Nguồn gốc của ngươi có từ thời trước, từ thuở xưa, vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Itraen cho đến thời một phụ nữ sinh con” Thiên Chúa luôn giữ đúng lời hứa yêu thương dân Người, cho dù chúng ta đôi lúc không yêu mến Người, Người vẫn cứu độ chúng ta. Người vẫn bất chấp những bất trung của con  người. Người luôn trung tín trong mọi lời Người hứa. Như bài đọc II. Thánh Phaolô nói “ Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý người định vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc, những ai đã được Người làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang cùng Người.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Kết thúc Thánh lễ lúc 18g40 cùng ngày sau đó các hội viên Legio mariae chụp chung tấm hình lưu niệm với Lm chủ tế.

Đôi nét về Legio Mariae Tân Chí Linh:

Legio Mariae hiện diện tại giáo xứ Tân Chí Linh vào năm 1958 do anh Giuse Hà Đăng Kiểm khởi xướng, ban đầu hoạt động chỉ có 9 hội viên dưới sự hướng dẫn của Cha Tôma Trần Mỹ Cẩm, sinh hoạt cho đến năm 1975. Sau biến cố năm 1975, Legio Mariae tạm ngưng sinh hoạt. Năm 1990, một số hội viên thiện chí đã liên kết lại thành lập một số Praesidia, hoạt động trở lại với thành phần uỷ viên qua các thời kỳ như sau:

Từ năm 1990-1993: Trưởng Anh Tôma Nguyễn Ngọc Lâm

Từ năm 1993-1996: Trưởng Anh Gioan B Nguyễn Văn Chúc

Từ năm 1996-1999: Trưởng Anh Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Từ năm 1999-2005: Trưởng Anh Vincente Nguyễn Văn Tỵ

Từ năm 2005-2009: Trưởng Chị Maria Nguyễn Thị Mai

Từ năm 2009-2020: Trưởng Anh Giuse Phạm Hồng Sơn

Từ năm 2020- đến nay: Trưởng Chị Maria Vũ Kim Hoàng Mộng Thuý

Đến nay Legio Mariae phát triển được hơn 200 hội viên hoạt động và tán trợ sinh hoạt trong 06 Praesidia.

+ Praesidium Đức Mẹ Dâng Mình

-Tái thành lập năm 1990.

-Trưởng: Chị Têrêsa Nguyễn Thị Phúc

-Sinh hoạt lúc 19g ngày thứ tư

+Praesidium Đức Mẹ Dâng Chúa

Thành lập ngày 5.3.2007

-Trưởng: Chị Maria Hoàng Thị Phi Yến

- Sinh hoạt lúc 17g45 thứ hai.

+Praesidium Đức Mẹ Fatima

-Thành lập ngày 25.11.2007

-Trưởng: Anh Giuse Phạm Hồng Sơn

- Sinh hoạt lúc 17g30 thứ bảy

+Praesidium Đức Mẹ Thiên Chúa

-Thành lập năm 1999

-Trưởng: Chị Maria Nguyễn Thị Kim Oanh

-Sinh hoạt lúc 18g ngày thứ năm

+Praesidium Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

-Thành lập ngày 06.09.2013

-Trưởng: Chị Maria Hoàng Thị Vân

- Sinh hoạt lúc 19g ngày thứ bảy

+Praesidium Đức Mẹ Vô Nhiễm

-Thành lập ngày 16.03.2018

-Trưởng: Anh Giuse Kiều Thiên Khang

-Sinh hoạt lúc 18g15 ngày thứ sáu

+2 Praesidium Junior Đức Mẹ Mân Côi và Đức Mẹ Truyền Tin

-Tái thành lập ngày 01.11.2013

-Khoảng 22 em đang sinh hoạt.

Với sự đồng hành yêu thương và hướng dẫn của Cha Linh giám Đaminh Hà Duy Dũng. Vào lúc 19g ngày 7.9.2022. Ngài đã dành cho các hội viên hoạt động cũng như tán trợ một buổi tĩnh tâm, trước khi mừng lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria ngày truyền thống của Legio vào ngày 8.9.2022. Ngài chia sẻ như sau:

Chủ đích của Legio Mariae là Thánh hoá bản thân bằng việc cầu nguyện và cứu giúp các linh hồn, và dưới sự lãnh đạo của giáo quyền, tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria và Hội Thánh để mở rộng nước Chúa, người hội viên luôn gắn bó với Đức Mẹ và sẵn sàng mang Chúa đến cho nhân loại. Đó là những công tác khi đi thăm viếng các gia đình công giáo cũng như không tôn giáo, bằng cách tiếp xúc trực tiếp. Chúng ta hãy đi đôi với nhau, một người tiếp chuyện thì một người cầu nguyện, như vậy sẽ có kết quả tốt đẹp hơn vì luôn có sự hiện diện của Chúa và Mẹ Maria trong lời cầu nguyện. Hội viên Legio trở thành hình ảnh sống động của Mẹ Maria. Với Mẹ Maria chúng con hãy sống vui vẻ. Với Mẹ Maria, chúng con hãy chấp nhận mọi thử thách. Với Mẹ Maria chúng con cùng cầu nguyện và lập lại lời dâng mình “ Lạy nữ vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, và mọi sự của con là của Mẹ”

Ngài cũng nhắn nhủ thêm chúng ta hãy cùng nhau thi hành sứ vụ, đó là loan báo Tin Mừng. Chúng ta đừng bao giờ bỏ Legio nhé, vì sứ vụ của chúng ta đang làm rất tuyệt vời. Đó là thăm hỏi và chia sẻ. Mỗi người đều có sứ vụ truyền giáo, chúng ta hãy thi hành chức năng đó để giúp mọi người. Hãy dấn thân để loan báo Tin Mừng và làm chứng nhân cho Chúa, hăng say truyền giáo là động lực giúp chúng ta nên Thánh.

Trong buổi tĩnh tâm ngài cũng đã mời gọi từng Praesidium báo cáo sơ lược về những hoạt động của từng Praesidium.

Sau khi nhận phép lành từ Cha linh giám. Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 20g15 cùng ngày.

Thái Sương (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top