Giáo xứ Tân Châu: Thánh lễ Tạ ơn và nhậm chức Chánh xứ ngày 21-10-2020

Giáo xứ Tân Châu: Thánh lễ Tạ ơn và nhậm chức Chánh xứ ngày 21-10-2020

Giáo xứ Tân Châu: Thánh lễ Tạ ơn và nhậm chức Chánh xứ ngày 21-10-2020

WGPSG -- Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Đức Trí đã dâng Thánh lễ tạ ơn và nhậm chức tân chánh xứ Tân Châu vào sáng ngày 21/10/2020 tại thánh đường giáo xứ Tân Châu, hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Lm Phaolô Phạm Trung Dong – Chánh xứ Phaolô, kiêm hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì (TSN) – chủ sự Thánh lễ. 

Đồng tế với Lm Hạt trưởng, ngoài Lm tân chánh xứ Giuse còn có Lm Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, Lm Quản hạt Bình An, Lm nguyên Quản hạt Tân Sơn Nhì cùng 18 linh mục trong giáo phận.

Hiệp dâng Thánh lễ ngoài các nam nữ tu sĩ, thân nhân của Lm tân chánh xứ, các vị trong Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV), các hội đoàn trong giáo xứ Tân Châu còn có các vị đại diện HĐMV của hạt Tân Sơn Nhì, HĐMV giáo xứ Tam Hà, cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Hạt trưởng Phaolô đã chúc mừng và giới thiệu đôi nét về Lm tân chánh xứ với cộng đoàn. Sau đó, ngài công bố thư Bổ nhiệm tân chánh xứ Tân Châu của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng.

Nối tiếp, Lm tân chánh xứ đọc bản tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với Giáo hội Công giáo và Giám mục địa phương để chu toàn sứ vụ Thiên Chúa đã giao phó.

Trong nghi thức diễn nghĩa, Lm Hạt trưởng đã trao chìa khóa thánh đường và nhà tạm cho Lm tân chánh xứ, hướng dẫn ngài đến nhận ghế Chủ tọa, giếng Rửa tội, ngồi tòa Giải tội, mở cửa Nhà Tạm và xông hương trước Mình Thánh Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với Kinh Vinh Danh và Phụng vụ Lời Chúa.

Sau khi Lm tân chánh xứ công bố Tin Mừng, Lm Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đã chia sẻ về vai trò của người lãnh đạo:

"Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói: Các Luật sĩ và biệt phái ngồi trên tòa Môsê mà giảng dạy. Vậy, những gì họ nói các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Thật vậy, người lãnh đạo trong Giáo hội phải là người phục vụ.

Linh mục không phải là chức vụ mà là trách vụ, là ân huệ của Chúa ban cho cộng đoàn. Linh mục công bố Lời Chúa, tức là ngài có nhiệm vụ giáo huấn bằng Lời Chúa. Khi linh mục công bố Lời Chúa chính là lúc linh mục trao ban cho chúng ta ơn huệ của Chúa. Quyền năng của Lời Chúa xua trừ ma quỷ, tác động trong tâm hồn và giải thoát chúng ta.

Linh mục chánh xứ còn là người ban các Bí tích, thánh hóa dân Chúa qua các Bí tích. Đôi khi, Thiên Chúa dùng một số linh mục tầm thường và ban cho họ ơn đặc biệt để ơn huệ của Chúa có thể đến với cộng đoàn dân Chúa. Khi Chúa trao sứ vụ, Ngài cũng ban ơn để thực hiện".

Lm Giám tỉnh Giuse tiếp tục: “Cộng đoàn hãy đón nhận linh mục như một ân huệ Chúa ban, phải biết kính trọng và cầu nguyện để các linh mục biết sống theo thánh ý Chúa, biết hành động theo điều Chúa muốn. Hôm nay, giáo xứ Tân Châu có tân chánh xứ, đây là ân huệ thánh thiêng, hãy mở lòng đón nhận, tin tưởng, phó thác vào quyền năng Thiên Chúa, Ngài đang hoạt động và ban ơn lành trong cộng đoàn. Chúng ta hãy tin tưởng vào điều này để luôn sống và làm theo ý Chúa".

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Phaolô Bạch Công Quý – Chủ tịch HĐMV giáo xứ đã đại diện cộng đoàn cảm ơn Lm Hạt trưởng Phaolô, các Lm đồng tế, các nam nữ tu sĩ và cộng đoàn hiện diện. Ông cũng tri ân công lao của hai linh mục nguyên chánh xứ Tân Châu là Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ và Giuse Dương Vũ, trong suốt 19 năm qua đã giúp cho giáo xứ phát triển cả về cơ sở vật chất lẫn đời sống tinh thần và đức tin. Ông nhớ ơn các cha cố đã qua đời và hứa với Lm Giuse - tân chánh xứ rằng: “Chúng con sẽ vâng phục cha; sẽ làm theo ý Chúa, làm sáng danh Chúa và đưa anh chị em chưa biết Chúa đến với Chúa”. 

Đại diện cộng đoàn đã kính tặng Lm Hạt trưởng và Lm tân chánh xứ bó hoa tươi thắm cùng tràng pháo tay nồng nhiệt.

Tiếp lời, Lm tân chánh xứ đã nói lời tạ ơn và lòng tín thác vào Chúa. Ngài cảm ơn Đức TGM Giuse, Lm Tổng Đại Diện, Lm Hạt trưởng, Lm Giám tỉnh DCCT, các linh mục đồng tế, các ân nhân, chính quyền các cấp, HĐMV, các đoàn hội của các giáo xứ và thân bằng quyến thuộc. 

Với gia đình, trong sự xúc động, ngài cảm ơn mẫu thân đã sinh ra ngài vào ngày 21/10/1968. "Đúng 52 năm mẹ vẫn quan tâm trong mọi lúc và không ngừng cầu nguyện".

Với cộng đoàn Gx Tân Châu, ngài cảm ơn tất cả mọi người về sự tiếp đón kính trọng, chu đáo. Ngài cũng xin mọi người tiếp tục yêu thương, cầu nguyện cho ngài. Ngài mời gọi cộng đoàn “sống tinh thần mục vụ: Giúp làm gương sáng tử tế - Giúp đỡ người nghèo – Gìn giữ hiệp nhất”. Noi gương thánh bổn mạng Antôn Pađôva, sống đức ái với người cùng khổ. Sống hòa thuận, hiệp nhất yêu thương nhau (Ep 4,3).

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 với bài hát cảm tạ tình thương của Chúa.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top