Giáo xứ Tam Hải: Tông Đồ Nhí

Giáo xứ Tam Hải: Tông Đồ Nhí

Giáo xứ Tam Hải: Tông Đồ Nhí

TGPSG -- Thánh lễ Tiệc Ly của Thiếu nhi giáo xứ Tam Hải được cử hành lúc 18g00 thứ Năm ngày 6-4-2023, tại nhà thờ giáo khu Phanxicô do Linh mục Phêrô Dương Hải Văn chủ tế, cùng với thầy phó tế Giuse Phạm Văn Thông.

Thiếu nhi được sắp xếp ngồi theo khối lớp giáo lý. Ca đoàn Thiên Thần phụ trách hát lễ. 

Mở đầu thánh lễ, linh mục chủ tế rước 12 “Tông Đồ Nhí” lên cung thánh. Khi ca đoàn cất lên lời ca nhập lễ: “Thập giá Đức Kitô niềm vinh dự của ta…”, 12 em nam tuổi tầm 10 đến 15 thùng thình trong bộ áo giúp lễ, tay chắp lại trước ngực, tiến bước lên cung thánh đến các vị trí đã được dành sẵn cho các Tông đồ.  

Trong phần giảng lễ, Lm Phêrô Dương Hải Văn chia sẻ về Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu ấy được thể hiện qua sự phục vụ, điển hình là việc Chúa Giêsu cúi mình xuống rửa chân cho các môn đệ; trong việc hiến dâng thân mình làm của ăn nuôi sống con người và trong việc thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh để tiếp tục trao ban tình yêu Chúa cho con người.

Ngay sau đó là nghi thức Rửa chân trong lời hát: “Thầy là vị Cứu Chúa khiêm nhu cúi rửa chân…” Lm chủ tế cởi áo lễ, thắt đai lưng, quỳ xuống trước từng các Tông đồ, nâng chân các Tông đồ lên đổ nước, dùng đai lưng thấm nước và cúi xuống hôn như lời Thánh Gioan thuật lại: “Đức Giêsu đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau” (Ga13,1.2-5).

Qua cử chỉ rửa chân, Chúa dạy về yêu thương và khiêm nhường. Chắc chắn in lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí mỗi em, cùng những lời giảng và gương sáng các em học được trong cuộc sống từ cha mẹ, anh chị, quý cha, quý sơ… để mai sau khi lớn lên các em sẽ trở thành môn đệ của Chúa. Yêu thương và hạ mình phục vụ. “Xin Thầy rửa sạch hồn con nữa, đêm ngày nhủ lòng con xin hứa: yêu người nguyện cúi xuống con rửa, cho người y như Chúa khi xưa. Mai này dù đời con hoen úa, lỗi tội đã làm con thất hứa. Theo Thầy giờ con quyết xin chừa, mong được cùng chung phúc với Thầy… (Trích lời bài hát Bài ca yêu thương của Vân Thanh).

Kết lễ linh mục chủ tế cùng các Tông đồ và đoàn rước kiệu Thánh Thể qua Nhà Tạm cùng chầu chung trước khi ra về trong thinh lặng.

Sau bao nhiêu năm làm người lớn, hôm nay tôi mới có dịp tham dự Thánh lễ của thiếu nhi. Sự sốt sắng và đơn sơ trong trang phục giáo lý, cùng giọng hát của ca đoàn  khiến lòng tôi cảm thấy hạnh phúc như sống lại thời trẻ thơ của mình. Kính chúc mọi người bước vào Tam Nhật Thánh sốt sáng và đầy ơn Thánh Chúa.

Bài: Maria Quỳnh Linh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top