Giáo xứ Tam Hải: Khám bệnh và khám chữa răng cho các em học sinh trường phổ cập Don Bosco Tam Hải

Giáo xứ Tam Hải: Khám bệnh và khám chữa răng cho các em học sinh trường phổ cập Don Bosco Tam Hải

Giáo xứ Tam Hải: Khám bệnh và khám chữa răng cho các em học sinh trường phổ cập Don Bosco Tam Hải

TGPSG - Trong lúc chờ đợi tới lượt của mình, bé Quỳnh Như nói: “Thầy ơi, con sợ quá, muốn trốn về luôn áh”. Thầy cười an ủi: “Ui trời, ba cái đồ yêu này mà sợ gì”.

Khi được thầy cô thông báo ngày 25-3-2023, trường phổ cập tình thương Don Bosco Tam Hải sẽ đón phái đoàn Caritas của Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) đến khám bệnh và khám chữa răng miễn phí cho các em học sinh, suốt tuần vừa qua, các em học sinh của trường râm ran hỏi nhau về việc mình có đi khám bệnh hay không.

Vào lúc 06g30 sáng thứ Bảy ngày 25-3-2023, tuy là ngày nghỉ học nhưng đã có lác đác vài phụ huynh đưa con em đến trước cổng trường. Như thường lệ, thầy cô ra đón học sinh của mình và điểm danh sĩ số.

Đến 07g30, đoàn Caritas, xuất phát từ toà Giám Mục - 180 Nguyễn Đình Chiểu P.6, Q.3, đã có mặt đông đủ tại trường phổ cập Giáo xứ Tam Hải. Đoàn gồm 60 thành viên, là các y bác sĩ, nha sĩ (giới Y Tế công giáo TGP),thành viên ban y tế TGP, các tu sĩ dòng Camillô, thành viên Caritas Giáo hạt Gò Vấp và Caritas Giáo xứ Tam Hải,….

Trước ngày khám bệnh, đoàn đã phân bổ công việc theo nhóm và theo quy trình khám bệnh ‘một chiều’ nên công việc diễn ra khá thuận lợi. Các thành viên trong ban Caritas và thầy cô tập trung học sinh theo từng lớp để phát phiếu khám bệnh và hướng dẫn các em đến bàn khám đã có bác sĩ ngồi chờ. Với các em thuộc lớp học “Vui vẻ” (các em bị hội chứng Down) và lớp khiếm thị sẽ được các thầy cô và các thành viên Caritas trực tiếp dẫn bước đến các bàn cân đo, khám nhi, khám chữa răng và cuối cùng nhận thuốc tại bàn cấp phát thuốc.

Theo trình tự, từng em học sinh được hướng dẫn đến các bác sĩ để kiểm tra sức khoẻ. Trước mỗi thao tác đặt ống nghe nhịp tim, phổi, các bác sĩ cẩn thận kiểm tra tên các em trên tờ khai và hỏi han các em một chút. Một số bé thì rụt rè ít nói nhưng cũng có những em lại chủ động hỏi han: “Bác sĩ ơi, con có bị sao không? Con sợ lắm!”,…. Sau đó, các bác sĩ ghi chép thông tin trên giấy khám bệnh, nhìn các em trìu mến rồi nói: “Sức khoẻ con rất tốt, con qua chờ khám răng đi”, “Hôm nay, con bệnh rồi, về nghỉ ngơi và uống thuốc nhé!”… Và cứ thế, các em lần lượt đi qua các bàn khám khác nhau. Em nào cũng một, hai tờ giấy chỉ định của bác sĩ về tình trạng bệnh của mình.

Khâu cuối cùng là khám chữa răng. Trong lúc chờ đợi tới lượt của mình, bé Quỳnh Như nói: “Thầy ơi, con sợ quá, muốn trốn về luôn áh”. Thầy cười an ủi: “Ui trời, ba cái đồ yêu này mà sợ gì”. Thầy đã an ủi Quỳnh Như bằng ngôn từ rất gần gũi với trẻ thơ.

Khoảng xế trưa, mọi việc sắp hoàn tất, các em học sinh gặp nhau và tám chuyện: “Êh, bà xong chưa, há ra tui xem răng bà có đẹp như của tui không?”. Cứ thế, những lời hỏi han, chia sẻ thật dễ thương của các bé để giúp nhau vượt qua nỗi đau và sợ hãi. Chứng kiến các em trò chuyện, ngay lúc đó, tôi chợt nhớ đến sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57: “Nói bằng trái tim – ‘Sự thật trong tình yêu’”. (Ep 4,15).

Ngày khám sức khỏe của các bé được trọn vẹn và đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần là nhờ phần đóng góp âm thầm của những mạnh thường quân với hàng loạt thuốc điều trị, phần quà nhỏ với những viên kẹo, cái bánh, hộp sữa....tăng niềm vui và sự rạng rỡ trên khuôn mặt của từng trẻ sau những giây phút hồi hộp ngồi bên Bác sĩ. Đoàn khám bệnh sau khi hoàn thành công việc được quý Cha phụ trách trường đãi một bữa trưa ấm bụng với tô hủ tiếu, nui, yaour,... mọi người ra về mang trong lòng niềm vui trào dâng phục vụ, một hành động thiết thực trong Mùa Chay. Buổi khám bệnh kết thúc lúc 12g30 cùng ngày.

Khi tác nghiệp tại buổi khám bệnh này, tôi thêm hiểu ý nghĩa của việc giao tiếp bằng trái tim mà Đức Thánh Cha đã chọn cho Chủ đề của Truyền thông năm nay. Những lời yêu thương của trẻ bé, của các thầy cô, của y bác sĩ,… đã kết nối mọi con tim nơi ngôi trường phổ cập tình thương này. Như vậy, kết hợp với các hành động “Hãy đến mà xem”– sứ điệp năm 2021, “Lắng nghe bằng trái tim” – sứ điệp năm 2022 năm nay, chúng ta, nhất là những người làm công tác truyền thông, cần phải nói lên “sự thật trong tình yêu“ (Ep 4,15) bằng trái tim.

Maria Quỳnh Linh,

MVTT hạt Thủ Đức (TGPSG)

Top