Giáo xứ Phú Quý: Thánh lễ nhậm chức chánh xứ ngày 14-11-2020

Giáo xứ Phú Quý: Thánh lễ nhậm chức chánh xứ ngày 14-11-2020

Giáo xứ Phú Quý: Thánh lễ nhậm chức chánh xứ ngày 14-11-2020

WGPSG – “Người Kitô hữu đón nhận Lời Chúa, đón nhận linh mục hầu ơn Chúa được thông ban cho cộng đoàn và cho mỗi người”.

Linh mục Giuse Hoàng Kim Toan - Chánh xứ Tân Hòa kiêm hạt trưởng giáo hạt Phú Nhuận (Lm Hạt trưởng) - đã chia sẻ như trên khi ngài chủ sự Thánh lễ nhậm chức chánh xứ Phú Quý của Lm Giuse Maria Nguyễn Đức Vinh, diễn ra lúc 9g30 thứ Bảy ngày 14.11.2020 tại nhà thờ Phú Quý.

Đồng tế với ngài có linh mục tân chánh xứ Phú Quý, các Lm Hạt trưởng cùng 20 linh mục dòng và triều, trong và ngoài giáo hạt Phú Nhuận.

Đến tham dự Thánh lễ, ngoài các tu sĩ nam nữ và thân nhân của Lm tân chánh xứ, còn có Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phú Quý và Tân Thái Sơn.

Mở đầu Thánh lễ, sau khi giới thiệu Lm tân chánh xứ với cộng đoàn, Lm Hạt trưởng đã công bố Bổ nhiệm thư tân chánh xứ Phú Quý.

Nối tiếp, Lm tân chánh xứ đọc bản tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với Giáo hội Công giáo và Giám mục địa phương để chu toàn sứ vụ mà Thiên Chúa trao phó.

Trong nghi thức diễn nghĩa, Lm Hạt trưởng đã trao chìa khóa nhà thờ và Nhà Tạm cho Lm tân chánh xứ, hướng dẫn ngài đến ghế chủ tọa, giếng Rửa tội, ngồi tòa Giải tội, kéo chuông nhà thờ, mở cửa Nhà Tạm và xông hương trước Mình Thánh Chúa.

Thánh lễ nối tiếp với Kinh Vinh Danh và phụng vụ Lời Chúa.

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Lm Hạt trưởng nhắc nhớ về mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Giêsu nơi cung lòng trinh nữ Maria. Từ hai tiếng ‘Xin Vâng’ của Mẹ Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người để cứu chuộc và thông ban muôn ơn lành cho chúng ta”.

Ngài diễn giảng tiếp: “Giáo xứ là một Hội Thánh thu nhỏ mà trọng tâm là Bí tích Thánh Thể. Vì thế, người linh mục được sai đến giáo xứ để giúp người Kitô hữu đón nhận Lời Chúa, đón nhận linh mục hầu ơn Chúa được thông ban cho cộng đoàn và cho mỗi người. Các nghi thức diễn nghĩa trong Thánh lễ nhậm chức chánh xứ hôm nay nói lên mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội. Bởi lẽ, linh mục chánh xứ phải tự hiến tế bản thân để giúp cộng đoàn thánh hiến mình trong Đức Kitô, hầu mỗi người chúng ta không phải ở trên, ở xa nhưng là ở trong lòng Giáo Hội, cụ thể ngay trong giáo xứ chúng ta.”

Sau khi nhắc nhớ đôi nét về Thánh Phêrô Đoàn Công Quý - bổn mạng giáo xứ - Lm Hạt trưởng đã mời gọi mọi người hãy noi gương thánh nhân, tiếp tục hiến tế cuộc đời mình giữa lòng thế giới hôm nay bằng việc hy sinh hãm mình, cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và tích cực cộng tác với Lm chánh xứ và giáo xứ, góp phần xây dựng giáo xứ ngày càng lớn mạnh. Ngài cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Phú Quý sẽ thăng tiến về mọi mặt để trở thành cộng đoàn của niềm vui và chia sẻ niềm vui này với giáo hạt Phú Nhuận.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung, tiến dâng của lễ và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt giáo xứ Phú Quý, ông Simon Lại Văn Viên - chủ tịch HĐMVGX - có lời chúc mừng Lm tân chánh xứ và cảm ơn các linh mục, các tu sĩ nam nữ và mọi người hiện diện.

Đáp từ, Lm tân chánh xứ ngỏ lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục Giuse, ĐGM Louise, các Lm Hạt trưởng, các Lm đồng tế, tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các ban ngành đoàn thể, bà con giáo dân giáo xứ Phú Quý và Tân Thái Sơn cùng mọi người hiện diện đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho ngài trong ngày trọng đại này.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 cùng ngày trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã trao ban cho giáo xứ những vị mục tử luôn nhiệt thành và hăng say phục vụ đoàn chiên của Chúa.

Các linh mục chánh xứ Phú Quý từ 1970 đến 2020:

- Ngày 06.9.1970: Linh mục Phaolô Phạm Vận Hội nhận chức cha sở đầu tiên. Ngài xây dựng trường học mới, nhà thờ mới, lập tu hội Nhà Cha.

- Ngày 15.7.1987: Linh mục Giuse Phạm Trung Thu (tạm quyền chánh xứ).

- Ngày 25.2.1989: Linh mục Đaminh Phạm Minh Thủy.

- Ngày 03.12.1998 -13.11.2020: Linh mục Gioakim Trần Tử Hải.

- Ngày 14.11.2020: Linh mục Giuse Maria Nguyễn Đức Vinh.

Top