Giáo xứ Phú Hòa: Lễ Thánh Gia Thất 2021 - Kỷ niệm hôn phối

Giáo xứ Phú Hòa: Lễ Thánh Gia Thất 2021 - Kỷ niệm hôn phối

Giáo xứ Phú Hòa: Lễ Thánh Gia Thất 2021 - Kỷ niệm hôn phối

TGPSG -- “Tìm hiểu, biết nhận ra thánh ý của Thiên Chúa và thực thi theo lời Ngài. Để gìn giữ hạnh phúc trái tim của hai vợ chồng phải cùng chung một nhịp đập, và hãy đặt Chúa vào trung tâm của đời sống gia đình chúng ta”

Đó là lời nhắn nhủ của Lm Vinh Sơn Trần Quốc Sử trong thánh lễ kính Thánh Gia Thất và kỷ niệm 10-20-25-30-40-50-55 hôn phối cho các đôi vợ chồng trong giáo xứ vào chiều Chúa Nhật ngày 26-12-2021 tại nhà thờ Phú Hòa.

Trước khi cử hành thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và chúc mừng hạnh phúc cho các đôi kỷ niệm Hôn phối, Lm Vinh Sơn đã tâm tình, chia sẻ với cộng đoàn về thực trạng của đời sống hôn nhân hiện nay đang bị lung lay tận gốc rễ. Bao nhiêu gia đình không những người ngoại giáo mà cả người Công giáo cũng đang trong hoàn cảnh bất hòa chia rẽ, ly thân, ly dị đôi khi chỉ vì lý do thiếu sự đối thoại, hiểu biết lẫn nhau.

Trong bài giảng, Lm Vinh Sơn đã xuống giao lưu và hỏi các đôi vợ chồng: “ Điều gì đáng sợ nhất cho hạnh phúc gia đình? ” Nhiều người hào hứng trả lời, có người cho rằng do cuộc sống ngày nay tiến bộ, nhu cầu cuộc sống đòi hỏi cao hơn nên người chồng hoặc vợ phải cố gắng làm việc mà ít có thời gian bên gia đình. Từ đó, vợ chồng nảy sinh vấn đề nghi ngờ không còn tin tưởng lẫn nhau, rất dễ dẫn đến đổ vỡ hôn nhân. Có ý kiến lo ngại con người bây giờ có tính tự lập cao, phụ nữ cũng không muốn bị lệ thuộc, dành nhiều thời gian để kiếm tiền, đề cao cái “tôi”… Cũng có ý kiến đổ lỗi do hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn mà thiếu sự hy sinh, nhường nhịn lẫn nhau… Ngoài ra do mạng xã hội tác động làm nhiều thành viên trong gia đình con cái ít có những buổi ăn cơm chung hoặc thời gian để quan tâm học hỏi, chăm sóc cho nhau…

Với những tâm tình chia sẻ đó, Lm Vinh Sơn  đúc kết: Điều đang xảy ra đáng sợ nhất đối với hạnh phúc gia đình hiện nay không phải là dịch Covid đang hoành hành mà chính là cách vợ chồng sống không trung thực với nhau.

Do sống không thật với nhau, người chồng hay vợ vẫn giấu đi cái tật xấu, cái tôi của mình nên không hiểu được lẫn nhau. Vì thế không xây dựng được lòng tin, đối thoại góp ý xây dựng lẫn nhau.

Chắc chắn gia đình nào cũng có lúc gặp sự cố “cơm không lành canh không ngọt”. Nhân dịp mừng lễ Thánh Gia Thất, Lm Vinh Sơn nhắn nhủ không những cho các đôi mừng kỷ niệm Hôn phối hôm nay mà còn cho mọi người đang sống đời sống vợ chồng trong giáo xứ: nhìn lại cuộc sống gia đình mình, noi theo mẫu gương gia đình Thánh Gia học hỏi để giải quyết nỗi lo trong gia đình: sống trung thực với nhau, hiểu nhau, tha thứ cho nhau và  nhận biết ý Chúa ngay cả nơi người thân của mình.

Tiếp theo là phần Phụng vụ thánh lễ.

Kết thúc thánh lễ, Lm Vinh Sơn tặng cho từng đôi vợ chồng dịp mừng kỷ niệm hôn phối một món quà kỷ niệm và chụp hình lưu niệm cùng với gia đình và con cái.

Văn Chung (TGPSG)
Ảnh: Trí Thức

Top