Giáo xứ Phú Hiền: Thánh lễ tạ ơn Ngân khánh của Linh mục Phêrô Trịnh Hồng Hải ngày 9-6-2023

Giáo xứ Phú Hiền: Thánh lễ tạ ơn Ngân khánh của Linh mục Phêrô Trịnh Hồng Hải ngày 9-6-2023

Giáo xứ Phú Hiền: Thánh lễ tạ ơn Ngân khánh của Linh mục Phêrô Trịnh Hồng Hải ngày 9-6-2023

TGPSG - “Tình yêu hy sinh mạng sống là ý nghĩa của đời tu trì, đời dâng hiến.”

Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã nhấn mạnh điều trên, khi ngài chủ tế Thánh lễ tạ ơn Ngân Khánh Linh Mục của cha Phêrô Trịnh Hồng Hải - chánh xứ Phú Hiền, vào lúc 9g ngày 9-6-2023, tại nhà thờ Phú Hiền, giáo hạt Gia Định.

Đồng tế với ngài ngoài linh mục (Lm) Phêrô còn có Lm quản hạt Giuse Mai Thanh Tùng, cùng 29 vị linh mục khác.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, quý ông bà cố, quý khách, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phú Hiền.

Mở đầu bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse nhắc lại câu Lời Chúa mà Lm Phêrô hằng tâm niệm: “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng”, để chia sẻ hai tâm tình: tạ ơn và yêu thương.

  1. Tâm tình tạ ơn: Trong Bài đọc 1 sách Huấn ca: Tạ ơn Chúa đã ban bình an cho con cái sau thời gian bệnh tật. Bài đọc 2 thư Côrintô: Cảm tạ Chúa thay cho cộng đoàn giáo xứ và người thân quen. 25 năm đắm chìm hồn xác trong ơn Chúa, dâng lên Chúa lời tạ ơn, xin được trung thành phục vụ vì dân Chúa, vì lợi ích cho các linh hồn, cho dù sức khỏe không còn như xưa, mắt cũng mờ hơn trước.
  2. Tâm tình yêu thương: Trong Tin Mừng hôm nay, các từ yêu thương, tình thương, được lập lại 5 lần. Tình yêu hy sinh mạng sống là ý nghĩa của đời tu trì, đời dâng hiến. Yêu thương cộng đoàn ngay cả khi người ta bách hại mình. Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II, 26 năm bị chỉ trích, chống đối, nhưng hằng ngày trước khi dâng Thánh lễ. ngài vẫn cầu nguyện và chúc lành cho những nhân viên phục vụ cùng gia đình họ, và tất cả mọi người. Tối, hát bài kính Đức Mẹ; 11g đêm, mở cửa phòng ngủ, giơ tay chúc lành thành Rôma và mọi người trên khắp thế giới. 5g sáng, đèn sáng bắt đầu một ngày mới. Ngài là hình ảnh nhắc nhở linh mục chúng tôi tạ ơn Chúa và yêu thương mỗi ngày, nếu không chúng tôi không còn là môn đệ mà chỉ là công chức.”

ĐGM phụ tá đúc kết: “Như Thánh Maria Vianey vẫn mến yêu Chúa bằng mỗi nhịp đập con tim, chúng tôi cầu xin cách đặc biệt cho Lm Phêrô. Tạ ơn và xin lỗi Chúa nếu có những thiếu sót trong đời linh mục, để cố gắng cho toàn bổn phận trong quãng đời còn lại. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và xin anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi.”

Thánh lễ được tiếp tục phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ và đại diện các đoàn thể đã nói lên tâm tình tri ân Lm chánh xứ Phêrô qua những công việc phục vụ ngài dành cho giáo xứ. Sau đó, những bó hoa tươi thắm đã được dâng lên ĐGM phụ tá, Lm Phêrô và các vị mừng 25 năm linh mục.

Đáp từ, Lm chánh xứ Phêrô chia sẻ: “Nhìn lại 25 năm với những thuận lợi và khó khăn, có lúc không còn hy vọng nào nhưng qua được nhờ tình thương Chúa can thiệp. Chỉ biết dâng lời tạ ơn Chúa Quan Phòng, cảm tạ Chúa đã hiệp hành với đời linh mục.” Trong tâm tình hiếu thảo, ngài tưởng nhớ tới ông bà cha mẹ, các cha cố và thầy đã khơi gợi ơn gọi. Cảm ơn gia đình Chủng viện Đà Lạt và Đại Chủng viện Thánh Giuse. Cảm ơn ĐHY Gioan Baotixita, ĐGM Phaolô, cảm ơn cách riêng quý cha linh hướng, cùng quý cha, quý sơ, các cô chú phục vụ. Cảm ơn ĐGM phụ tá dù bận rộn đã đến dâng lễ và chia sẻ Lời Chúa. Lm chánh xứ Phêrô cũng ngỏ lời cảm ơn quý cha Bề trên, quý cha cố, và tất cả các ban ngành đoàn thể cùng mọi người đã hiện diện trong thánh lễ. Ngài xin Chúa ban cho quý cha và tất cả mọi người sức khỏe và tràn đầy phúc lành.

ĐGM phụ tá cảm ơn Lm chánh xứ Phêrô đã chia sẻ những lời chất chứa tâm tình với tất cả mọi người. Ngài tặng hoa và Phép lành Tòa Thánh cho Lm Phêrô.

Sau đó, ĐGM chúc mừng ngài bằng các câu thơ vui, nhắc lại thời học ở Chủng viện:

Mừng cha Hồng Hải 25 năm.
Ngày xưa chủng viện chơi đá banh.
Đang trẻ, sức khỏe, lại chạy nhanh.
Cha chạy lăng xăng, không có banh.

Tiếp theo, ĐGM phụ tá đã chia sẻ những câu thơ chúc mừng kỷ niệm Ngân Khánh linh mục của cha Hải.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g, sau phép lành của ĐGM phụ tá. Lm chánh xứ Phêrô đã chụp hình lưu niệm vớí ĐGM và các linh mục đồng tế cùng các đoàn thể.

Bài & Ảnh Tóc Ngắn (TGPSG)

 

Top