Giáo xứ Phú Bình: Legio Mariae thuộc Curia Phú Thọ 1 mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Giáo xứ Phú Bình: Legio Mariae thuộc Curia Phú Thọ 1 mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Giáo xứ Phú Bình: Legio Mariae thuộc Curia Phú Thọ 1 mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

TGPSG - “Hội viên Legio chúng ta chiến đấu hằng ngày với mọi cám dỗ của ma quỷ. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa và kết nối với Thiên Chúa như Mẹ Maria, chúng ta mới có sức mạnh chiến thắng ma quỷ”

Trên đây là những chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Đào Hoàng Vũ, Chánh xứ Phú Bình trong thánh lễ trọng mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngày Tổng Hội Thường Niên của hội viên Legio Mariae thuộc Curia Phú Thọ 1, cử hành tại nhà thờ giáo xứ Phú Bình vào lúc 17g thứ tư 7-12-2022.

Thánh lễ do Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng -Hạt Trưởng Phú Thọ chủ tế, cùng với Lm Giuse Đào Hoàng Vũ - Chánh xứ Phú Bình đồng tế. Đến hiệp dâng thánh lễ có đông đủ các hội viên Legio Mariae tán trợ và hoạt động của các giáo xứ Phú Bình, Tân Trang, Thăng Long và Tân Phước, thuộc Curia Phú Thọ 1 và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Trước thánh lễ, vào lúc 16g30, các hội viên Legio đã có giờ kinh nguyện lần chuỗi Mân Côi.

Mở đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ Phú Bình giới thiệu Lm Hạt Trưởng với cộng đoàn. Sau đó Lm Hạt Trưởng chủ tế mở đầu lời mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm Đức Mẹ, Đấng Trinh Khiết Vẹn Toàn, Đấng Đầy ân sủng của Chúa, để mỗi người noi gương Mẹ luôn sống trong ân nghĩa Thiên Chúa.

Tiếp đến sau bài Tin Mừng, Lm Chánh xứ Giuse chia sẻ đại ý như sau:

Năm 1854 Đức Giáo Hoàng Pio IX đã long trọng công bố tín điều Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Khi hiện ra với thánh nữ Bernadette ở Lộ Đức, Đức Mẹ cũng tuyên bố: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội “ .Chúng ta hiểu tín điều này, Đức Mẹ không bị “lây nhiễm” bởi tội tổ tông.

Tất cả mỗi người chúng ta đều mắc tội tổ tông, hiểu như là sự “lây nhiễm” từ tổ tông loài người, Ađam và Evà cho đến chúng ta, do thân phận yếu hèn của mỗi người.

Sau khi tổ tông loài người phạm tội, con người mất ân nghĩa với Thiên Chúa, khước từ Thiên Chúa, không có khả năng chống chọi với các cơn cám dỗ của ma quỷ. Chỉ có sức mạnh của Thiên Chúa mới chống lại tội lỗi và mọi cám dỗ.

Do chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã cho Đức Mẹ một cơ chế chống lại sự “lây nhiễm”. Mẹ đã được Thiên Chúa bảo vệ, gìn giữ, để không vướng phải tội tổ tông truyền. Mẹ đã chọn lựa cách sống để cuộc đời mình không vướng phải một vết nhơ tội lỗi nào. Mẹ hoàn toàn tinh tuyền trước nhan Thiên Chúa. Các dấu chỉ trong Thánh Kinh cho chúng ta hiểu về đặc ân.

Trong bài Tin mừng chúng ta nghe, sứ thần Gabriel chào Đức Mẹ bằng từ ngữ “Đấng đầy ân sủng”. “có Chúa ở cùng” Như vậy, người có Chúa ở cùng thì không cách nào ma quỷ và tội lỗi có thể xâm chiếm được. Vì Mẹ dùng sức mạnh của Thiên Chúa. Mẹ lãnh nhân ơn này chính là hồng ân cứu độ của Chúa Giêsu, Con Mẹ, Mẹ được hưởng trước ơn cứu độ.

Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội của gia đình Legio Mariae, chúng ta hiểu rằng: cần phải chiến đấu mỗi ngày với tội lỗi, ma quỷ và những cơn cám dỗ, phải cậy dựa vào Thiên Chúa, vì tự mình chúng ta không cách nào chống lại ma quỷ được.

Chúng ta được gọi là đạo binh, tức là những chiến sĩ của Đức Mẹ. Phương cách duy nhất chúng ta có thể chống lại ma quỷ là luôn sống trong ân nghĩa với Thiên Chúa. Bao lâu sống trong ân sủng, chúng ta còn sức mạnh của Chúa.

Chúng ta được mời gọi không ngừng cầu nguyện, kết hiệp với Thiên Chúa, noi gương Đức Mẹ, luôn hướng về Chúa và để Lời Chúa uốn nắn sửa dạy mình.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Trưởng Curia I Cecilia Ngô Thanh Văn có những tâm tình tri ân Lm Hạt Trưởng và Lm Chánh xứ. Và tại thềm trước cung thánh, các hội viên Legio Mariae của các giáo xứ cùng ghi lại những hình ảnh kỷ niệm với quý Lm và nhận những phần quà bánh trong ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Sau cùng, các hội viên Legio nguyện kinh kết thúc và ra về vào khoảng 18g20.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: GB. Hoàng Trần

Top