Giáo xứ Phú Bình: Đêm Vọng Phục sinh 2022

Giáo xứ Phú Bình: Đêm Vọng Phục sinh 2022

Giáo xứ Phú Bình: Đêm Vọng Phục sinh 2022

TGPSG “Ánh Sáng Chúa Kitô” Cùng với toàn thể Giáo Hội, tối thứ bảy ngày 16-4-2022, lúc 20g, tại giáo xứ Phú Bình, linh mục (Lm) chánh xứ Gioan Baotixita (G.B) Trần Văn Trí đã cử hành thánh lễ Đêm Canh Thức Phục Sinh, đỉnh cao của Tam Nhật Vượt Qua, đêm được gọi là Mẹ của các đêm canh thức trong truyền thống Giáo Hội.

Trong phần thứ nhất, Lm GB. làm phép lửa mới và rước nến Phục Sinh tiến vào trong thánh đường. Không gian lúc này chìm trong bóng tối, không có âm thanh ồn ào và không có ánh sáng đèn, chỉ có ánh sáng của nến Phục Sinh, ngài 3 lần xướng: “Ánh Sáng Chúa Kitô”. Điều này muốn nói rằng, Chúa Kitô chính là Ánh Sáng xua tan bóng tối của sự dữ, sự chết, của hận thù, chiến tranh và chia rẽ trong xã hội hôm nay.

Tiếp theo đó, Lm chánh xứ tiến lên giảng đài công bố “Công bố Tin Mừng Phục Sinh” (Exultes) cộng đoàn hiện diện gồm có quý sơ, HĐMV Giáo xứ và tất cả mọi người trên tay cầm nến cháy sáng.

Phần thứ hai là Phụng vụ Lời Chúa, các bài đọc trình bày mầu nhiệm ơn cứu chuộc của Thiên Chúa, công trình tạo dựng, cuộc xuất hành của dân Israel vượt qua Ai Cập và bài Tin Mừng theo Thánh sử Luca (Lc 24, 1-12).

Trong bài chia sẻ, Lm chánh xứ Gioan B. nói đến niềm vui phục sinh là niềm vui trọng đại. Bài Tin Mừng tường thuật ngày thứ nhất trong tuần, những người phụ nữ đi ra thăm mộ Chúa. Họ không thấy thi hài Chúa Giêsu đâu, họ cũng lo lắng, bất ngờ, nhưng rồi tất cả mọi người đã tin vào Chúa Giêsu Phục sinh, vì những gì Ngài đã nói trước đó và đã ứng nghiệm lời Thánh Kinh. Niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh là nền tảng của đời sống Kitô hữu.

Chúng ta phải sống niềm vui Phục Sinh, trở thành một con người mới, đi qua cái chết của tội lỗi, những thói hư tật xấu… Cùng với Chúa Kitô chiến thắng sự chết, chúng ta phải để cho tình yêu chiến thắng sự chia rẽ, hận thù, lòng hiềm khích và trở thành một con người mới được Chúa Kitô cứu chuộc.

Sau đó là phần cử hành Phụng vụ Thánh Tẩy và phần Phụng vụ Thánh Thể. Thánh lễ đêm vọng Phục sinh kết thúc vào khoảng 22g, cộng đoàn ra về trong niềm vui và bình an của Đức Kitô Phục sinh.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top