Giáo xứ Phát Diệm: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu 2024

Giáo xứ Phát Diệm: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu 2024

Giáo xứ Phát Diệm: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu 2024

TGPSG --- Vào lúc 8g sáng Chúa nhật ngày 09.05.2024, cộng đoàn giáo xứ Phát Diệm đã hân hoan chào đón Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, đến thăm và chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 46 em thiếu nhi và 31 em được Rước lễ lần đầu. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Phạm Đình Đại, Lm phó xứ Hiêrônimô Trần Anh Nhật, Lm đại diện Giáo phận Hà Tĩnh Antôn Võ Thành Công và Lm Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Tịnh

Ngay từ sáng sớm các em sắp được lãnh nhận bí tích đã đến nhà thờ, được các nữ tu và các anh chị giáo lý viên giúp chuẩn bị thật kỹ càng cho ngày lễ trọng đại của các em.

Đầu lễ, Lm chánh xứ đã giới thiệu ĐGM đến với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phát Diệm. Trong chuyến viếng thăm này, ĐGM sẽ ban các bí tích Thánh Thể lần đầu và bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi trong xứ. Ngoài ra, ngài cũng xin sự trợ giúp từ cộng đoàn để giúp xây dựng nhà mục vụ giáo phận Hà Tĩnh là giáo phận mới với rất nhiều công trình cần được thực hiện.

Trong bài giảng, ĐGM đã hướng lòng các em sắp lãnh nhận bí tích về Ngôi Hai và Ngôi Ba Thiên Chúa. Ngài quảng diễn: “Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa Ngôi Hai đã xuống thế làm người, chịu nạn, chịu chết mà cứu chuộc chúng ta. Ngài là Đấng mà hôm nay, hiện diện dưới hình bánh rượu, cũng chính là Mình Máu Thánh Người được trao ban cho các em sắp lãnh nhận bí tích Thánh Thể lần đầu hôm nay. Trong khi đó, Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa. Ngài thường được gọi là Thần khí của Thiên Chúa, là Đấng ban sự sống, là Đấng sẽ được ban xuống cách đặc biệt trên các em Thiếu nhi Thánh Thể sắp được lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay. Cả Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần, là Ngôi Hai và Ngôi Ba Thiên Chúa như hai cánh tay của Thiên Chúa Cha luôn hướng tới loài người, ôm ấp loài người, nâng đỡ và nuôi sống loài người. Bí tích Thánh Thể là bí tích dưỡng nuôi dân Chúa cùng với Chúa Thánh Thần trong bí tích Thêm Sức làm nên sức sống cho Hội Thánh.”

Kế tiếp, Lm Giuse giới thiệu đến ĐGM các em đủ điều kiện lãnh nhận bí tích gồm 31 em lớp Xưng tội và Rước lễ lần đầu và 46 em lớp Thêm Sức và xin ĐGM ban các bí tích Thánh Thể lần đầu và bí tích Thêm Sức cho các em.

Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm 3 phần: 

- Tuyên xưng đức tin: các em đứng lên cùng với cộng đoàn tuyên xưng đức tin, trước sự chứng kiến của mọi người

- Đặt tay và cầu nguyện: ĐGM cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho các em 7 ơn để từ đây các em bước vào đời theo một cách trưởng thành hơn.

- Xức dầu thánh và ban bình an

Sau nghi thức tuyên xưng đức tin, 46 em thiếu nhi lần lượt được Đức Giám mục trao ban bí tích Thêm Sức. Các em được xức dầu Thánh để được chia sẻ sứ vụ của Chúa Kitô là trở nên chứng nhân Tin Mừng. Đó là lời mời gọi thiêng liêng cao cả, là ơn gọi trở thành Kitô hữu trưởng thành. Chính lúc này đây, các em đã sẵn sàng để cho ngọn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần soi dẫn, vì “Trước khi ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi. Trước khi ngươi lọt lòng, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1,5).

Thánh lễ được tiếp nối với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Các em lớp xưng tội và rước lễ lần đầu đã dọn mình xưng tội lần đầu ngày 25.5.2024 và hôm nay lần đầu tiên các em được lãnh nhận bí tích Thánh Thể từ tay ĐGM, lần đầu tiên các em được rước Chúa vào lòng. Kể từ nay, mỗi ngày khi tham dự thánh lễ, các em sẽ được chính Mình và Máu Thánh Chúa dưỡng nuôi tâm hồn các em.

Sau phần hiệp lễ, ông chánh trương đã đại diện cộng đoàn dân Chúa nói lời cảm ơn ĐGM đã dành thời gian đến ban Bí tích cho các em. Đồng thời, cảm ơn sự quan tâm chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục về nhân bản và đức tin của các linh mục, các tu sĩ nam nữ và các anh chị giáo lý viên.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g30 với phép lành trọng thể của Đức Cha, các em và cộng đoàn ra về trong bình an và niềm vui ngập tràn Ơn Chúa Thánh Thần.

 Bài & Ảnh: Truyền thông Gx. Phát Diệm (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top