Giáo xứ Phát Diệm: Tam Nhật Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2024

Giáo xứ Phát Diệm: Tam Nhật Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2024

Giáo xứ Phát Diệm: Tam Nhật Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2024

TGPSG -- Bốn mươi ngày Chay Thánh đã khép lại, cùng với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, trong bầu khí thiêng liêng của Tuần Thánh, cộng đoàn giáo xứ Phát Diệm đã cử hành các nghi thức Tam Nhật Thánh và đại lễ Chúa Phục Sinh thật long trọng và sốt sắng nhằm giúp cộng đoàn cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Thứ Năm Tuần Thánh - Thánh lễ Tiệc Ly

Tam Nhật Vượt Qua được bắt đầu với hai Thánh lễ Tiệc Ly vào chiều thứ Năm Tuần Thánh. Thánh lễ Tiệc Ly dành cho thiếu nhi lúc 18g00 do Linh mục (Lm) phó xứ Hêrônimô Trần Anh Nhật chủ tế và Thánh lễ dành cho người lớn lúc 20g00 do Lm chánh xứ Giuse Phạm Đình Đại chủ tế và Lm Rôcô Nguyễn Duy đồng tế.

Với Thánh lễ tưởng niệm bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu chiều xưa, Giáo Hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể cùng với chức Linh mục và ban giới răn mới: giới răn yêu thương. Lm chủ tế đã làm lại cử chỉ chính Chúa Giêsu đã làm nơi phòng Tiệc ly năm xưa. Rửa chân là công việc của người đầy tớ làm cho chủ. Chúa Giêsu là Chúa, là Chủ đã nhận lấy công việc thấp hèn của một người tôi tớ. Qua cử chỉ này Chúa Giêsu đã cụ thể hóa giới răn mới là yêu thương phục vụ trong khiêm tốn. Chính Con Thiên Chúa đã hạ mình trở nên hiến tế cho nhân loại. Ngài để lại mẫu gương tuyệt hảo cho những ai muốn tiếp bước theo Ngài.

Sau bài giảng, Lm Giuse và Lm Hêrônimô đã cử hành nghi thức rửa chân cho các vị đại diện cộng đoàn. Nghi thức này mời gọi mọi người hãy yêu thương và phục vụ nhau như chính Chúa đã nêu gương.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Trong phần hiệp lễ, kỷ niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể nên cộng đoàn được rước lễ hai hình: Mình và Máu Thánh Chúa.

Sau Thánh lễ, với ánh nến trên tay, toàn thể cộng đoàn đã rước kiệu Mình Thánh Chúa quanh khuôn viên nhà thờ và đặt nơi Nhà Tạm để cộng đoàn cùng nhau chầu Thánh Thể như xưa Chúa đã dạy các Tông đồ hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn.

Thứ Sáu Tuần Thánh - Tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa

Vào lúc 15g00, giáo xứ tổ chức đi Đàng Thánh Giá trọng thể trong nhà thờ. Cùng với Lm chánh xứ, Lm phó xứ, thầy giúp xứ, và đông đảo giáo dân đã bước theo chân Người qua mười bốn chặng đàng Thánh Giá đi lên đồi Canvê năm xưa để suy niệm về cuộc Thương khó của Người.

Tiếp theo đó là nghi thức Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô dành cho thiếu nhi và người lớn. Nghi thức gồm ba phần: Phụng vụ Lời Chúa, Suy Tôn Thánh Giá và Phụng vụ Thánh Thể. Trong phần phụng vụ Lời Chúa, Bài Thương Khó về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu được hát lên thật trang nghiêm và đầy xúc động.

Sau đó, thầy giúp xứ đại diện cộng đoàn dâng lên Chúa 10 lời cầu nguyện dành cho mọi người: cầu cho Hội Thánh, cầu cho Đức Thánh Cha, cầu cho hàng giáo sĩ và giáo dân, cầu cho Dự Tòng, cầu cho mọi tín hữu được hiệp nhất, cầu cho người Do Thái, cầu cho người ngoài Kitô giáo, cầu cho người vô thần, cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia và cho những người đau khổ. Qua những lời nguyện này, cộng đoàn thêm phần sốt sắng, vì biết rằng tất cả mọi người trên thế giới đều cần đến lòng thương xót, sự yêu thương và bàn tay nâng đỡ của Thiên Chúa.

Trong phần Suy Tôn Thánh Giá, Lm chủ tế nâng Thánh Giá lên cao và hát: “Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian.” Và cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy.” Trước thp giá Chúa Giêsu, mọi người cùng sấp mình cung kính thờ lạy. Nghi thức này được nhắc lại một cách trang trọng trong nhà thờ hàng năm nhằm giúp mỗi người thêm yêu mến, biết ơn và đền tạ Thánh Giá Chúa.

Sau các nghi thức suy tôn thánh giá và tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, cộng đoàn cùng quý cha cùng chủ sự cuộc rước kiệu thi hài Chúa Giêsu trong khuôn viên nhà thờ với rất đông giáo dân ở lại để tham gia đoàn rước. Trong lời Kinh Cầu Chịu Nạn, đoàn rước kiệu bước đi theo thi hài Chúa Giêsu với ánh nến trong tay.

“… Chúa Giêsu thương hết người thế

Thương xót chúng con …”

Thi hài Chúa Giêsu được rước vào trong nhà thờ đặt ở nơi trang trọng, dân Chúa quy tụ trong nhà thờ quanh thi hài Chúa suy gẫm các dấu đanh Chúa.

 Kết thúc các nghi lễ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa, thi hài Chúa Giêsu được đặt ở nơi trang trọng, dân Chúa xếp hàng hôn kính thờ lạy dưới chân Chúa.

Các nghi thức ngày thứ Sáu Tuần Thánh của giáo xứ kết thúc khá muộn, mặc dầu vậy, sự sốt sắng đơn sơ giúp cho cộng đoàn tín hữu có được những trải nghiệm thiêng liêng đáng nhớ trong hành trình sống đạo của mình.

Thứ Bảy Tuần Thánh - Thánh lễ Vọng Phục Sinh

Đnh cao của Tam Nhật Thánh là Thánh lễ vọng Phục Sinh, giáo xứ có hai Thánh lễ cho thiếu nhi và cho người lớn với bốn phần phụng vụ chính trong mỗi thánh lễ: Thắp Nến Phục Sinh, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Phép Rửa và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau nghi thức Thắp Nến Phục Sinh, ánh sáng từ ngọn nến phục sinh được lan tỏa ra khắp cộng đoàn và thắp sáng ngôi thánh đường với “Ánh sáng Chúa Kitô” và Tin Mừng Phục Sinh đã được công bố qua lời ca Exsultet, thông điệp “Mừng vui lên!” được nhắc lại nhiều lần loan tin mừng Chúa đã sống lại.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc Cựu Ước, cộng đoàn cùng ôn lại lịch sử cứu độ. Sau đó Kinh Vinh Danh được cất lên hòa trong tiếng chuông ngân vang. Cùng lúc, bàn thờ được trang trí rực rỡ với hoa và nến để diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa sống lại. Tiếp nối là bài Thánh thư, Tin Mừng và bài giảng của Lm chủ tế.

Sau bài giảng là phần Phụng vụ Thánh Tẩy, Lm chủ tế đã làm phép nước, và mời gọi cộng đoàn, với nến sáng trong tay, cùng long trọng tuyên xưng đức tin.

Cuối cùng là phần phụng vụ Thánh Thể, cùng với những chi thể mới đã được tái sinh trong Bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người. Thánh lễ Đêm Vọng Phục sinh kết thúc bằng Phép lành trọng thể cho cộng đoàn của Lm chủ tế.

Chúa Nhật Phục Sinh - Thánh lễ Mừng Chúa sống lại

Mừng Chúa sống lại, cộng đoàn giáo xứ cử hành rước kiệu Chúa Phục Sinh vào sáng Chúa Nhật Phục Sinh. Tiếp theo là các Thánh lễ Chúa Nhật Phục Sinh mừng Chúa đã sống lại.

“Mừng Chúa Phục Sinh, xin cho mỗi người quyết tâm sống cho Chúa và chết cho tội, để cùng Người sống lại vinh quang. Nguyện xin Chúa Kitô Phục Sinh ban cho cộng đoàn giáo xứ chúng con sự bình an, đức tin mạnh mẽ, để mỗi người trở nên nhân chứng sống động cho Chúa Kitô Phục Sinh trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi, mọi lúc trong đời sống của mỗi người.”

Bài & Ảnh: Ban TTGX Phát Diệm (TGPSG)

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top