Giáo xứ Nhân Hòa: Giáo khu 3 mừng bổn mạng Thánh Phêrô 2023

Giáo xứ Nhân Hòa: Giáo khu 3 mừng bổn mạng Thánh Phêrô 2023

Giáo xứ Nhân Hòa: Giáo khu 3 mừng bổn mạng Thánh Phêrô 2023

TGPSG -- “Hai ngài là hai đại tội nhân thành hai đại thánh nhân. Hai đại tội đồ thành hai tông đồ. Hai cây sậy yếu ớt thành hai cột trụ vững mạnh. Hai con người tầm thường thành hai con người phi thường…”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Đa Minh Vũ Đình Thái trong thánh lễ trọng thể mừng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, được cử hành lúc 17g30, thứ Tư 29-06-2023, tại thánh đường giáo xứ Nhân Hòa. Chủ tế thánh lễ là Lm Chánh xứ Đa Minh Vũ Đình Thái.

Tham thánh lễ có cộng đoàn dân Chúa trong giáo khu 3 và giáo xứ.

Trước giờ lễ, do trời mưa lớn, cộng đoàn giáo xứ đã sốt sắng cung nghinh tượng thánh Phêrô từ cửa thánh đường lên cung thánh để hiệp dâng Thánh lễ.

Mở đầu bài giảng, Lm chủ tế nói về công lao to lớn của 2 vị đại tông đồ trong việc xây dựng Giáo hội buổi đầu đầy gian nan. Lm chủ tế tiếp tục chia sẻ về con đường cứu độ theo 2 vế: tội nhân và thánh nhân. Như lời Chúa đã từng nói: “Ta đến không phải để kêu gọi người công chính, mà kêu gọi người tội lỗi.”

Trước khi được Chúa biến đổi, cả 2 vị đều mang trong mình tội lỗi:

  • Vị tông đồ trưởng yếu hèn, ít học, nóng tính, chối Chúa tới 3 lần, dùng gươm gây thương tích cho gia nhân thượng tế.
  • Vị tông đồ dân ngoại là con nhà trí thức, thụ giáo rất nhiều thầy giỏi khắp đế chế Rôma xưa, ngài đi bắt giam các tín hữu và đuổi tới cùng đến tận Đa Mát.

Nhưng rồi bàn tay của Chúa sắp đặt tất cả. Chúa xoay chuyển hai đại tội nhân thành hai đại thánh nhân. Con đường cứu độ của hai vị có thể tóm tắt trong hai câu thơ:

“Thuở xưa gà gáy trong dinh,
Phêrô chối Chúa giật mình ăn năn.

Thuở xưa ngựa ngã trên đường,
Phaolô sám hối theo đường Chúa đi.”

Hai con người được biến đổi và trở thành rường cột của giáo hội. Một vị là tông đồ của dân Do Thái, một vị là tông đồ dân ngoại. Cả hai ngài đều hăng say đi lan truyền ơn cứu độ mặc cho bao cấm cách. Đến cuối đời, cả hai đều được ân phúc tử đạo.

Chia sẻ thêm thông tin, Lm chủ tế cho biết cả 2 vị đều có đền thờ rất lớn tại Rôma: Đền thờ Thánh Phêrô nơi làm việc của Đức Giáo hoàng và Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành. Đây là hai nơi hành hương nổi tiếng và thường được các đoàn khách ghé thăm.

Kết lại, Lm chủ tế cho biết dù có nhiều mâu thuẫn khác nhau nhưng cả hai đều hướng về Chúa và tạo sự hiệp nhất khắng khít cho Giáo hội buổi ban đầu; ý thức được tội lỗi, cả hai đều thành tâm sám hối, khiêm nhường.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, vị đại diện ban Điều hành giáo khu 3 đã gởi lời cảm ơn đến Lm chánh xứ Đa Minh và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30, cộng đoàn hân hoan ra về và dự tiệc mừng trong bầu khí ấm cúng.

Bài: Trung Kiên (TGPSG)
Ảnh: Đình Thiên

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top