Giáo xứ Nhân Hòa: Giáo khu 2 mừng bổn mạng Thánh Phanxicô Xaviê 2023

Giáo xứ Nhân Hòa: Giáo khu 2 mừng bổn mạng Thánh Phanxicô Xaviê 2023

Giáo xứ Nhân Hòa: Giáo khu 2 mừng bổn mạng Thánh Phanxicô Xaviê 2023

TGPSG -- “Chúng ta là người Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào vì nước chúng ta có nhiều vị tử đạo. Và nếu chúng ta là con cháu của các vị tử đạo, chúng ta lại thêm tự hào hơn.Truyền giáo là mệnh lệnh chứ không phải là lời khuyên, hô hào. Mệnh lệnh đó được truyền cho mọi tín hữu, từ giáo dân đến giáo sĩ.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Đa Minh Vũ Đình Thái trong thánh lễ mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng Giáo khu 2. Thánh lễ được cử hành lúc 17g30, thứ Hai 04-12-2023, tại thánh đường giáo xứ Nhân Hòa, do Lm Chánh xứ Đa Minh Vũ Đình Thái chủ tế.

Tham dự thánh lễ có bà con thuộc Giáo khu 2 cùng cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, giáo dân cùng Lm Chủ tế Đa Minh làm đoàn rước tượng thánh Phanxicô Xaviê, ảnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam tiến vào cung thánh.

Kết thúc phần công bố Lời Chúa, Lm chủ tế bắt đầu chia sẻ.

Mở đầu bài giảng, ngài nói về đời sống của thánh Phanxicô Xaviê, xuất thân trong gia đình danh giá. Sau đó, gia đình gặp khó khăn, ngài chăm chú tiến thân bằng học hành và trở thành giáo sư danh tiếng tại Paris. Ban đầu, thánh nhân theo đuổi danh vọng trần thế. Nhưng khi nghe vị sáng lập Dòng Tên, thánh Ingatio Loyola đọc cho Ngài nghe câu Kinh Thánh: “Được lời lãi thế gian, mất linh hồn ích gì.”, thánh nhân đã từ bỏ tất cả.

Sau đó, Chúa Thánh Thần tác động lên Ngài, biến Ngài thành tông đồ của miền Viễn Đông. Ngài đã truyền giáo, rửa tội cho rất nhiều người. Truyền giáo cho nhiều quốc gia Châu Á như Srilanka, Malaysia, Nhật Bản. Và tương truyền chưa được kiểm chứng, thánh nhân từng ghé Hội An nhưng không có ghi chép.

Ngài ấp ủ dự định cháy bỏng là mang Tin Mừng đến cho đất nước Trung Hoa. Nhưng dự định không thành, Ngài đã từ trần tại một hòn đảo ngoài khơi Trung Hoa ở tuổi 46. Sau đó, thi hài được đưa về Goa, Ấn Độ.

Từ đời sống thánh nhân, Lm chủ tế dẫn vào đời sống tín hữu, với trọng tâm là Loan Báo Tin Mừng. Lm Đa Minh dẫn câu Kinh Thánh: “Các con hãy đi khắp thế gian và loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo.” và cho biết Công Đồng Vatican II đã suy ngẫm về lời này và xem đó là bản chất của Hội Thánh. Vì thế, Loan báo Tin Mừng là đời sống trung tâm của tất cả mọi người tín hữu. Truyền giáo là mệnh lệnh chứ không phải là lời khuyên, hô hào. Mệnh lệnh đó được truyền cho mọi tín hữu, từ giáo dân đến giáo sĩ.

Nói về Giáo khu 2, Lm chủ tế khuyến khích giáo dân tìm kiếm ý tưởng truyền giáo. Việc truyền giáo bắt đầu từ việc chỉnh đốn, sửa sai chính bản thân. Ngài cũng chia sẻ về ý tưởng của Lm Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận: mỗi người giáo dân kết thân với một người ngoại giáo. Rủ những người bạn ngoại giáo tham gia các hoạt động trong xứ, đi hành hương hay làm việc bác ái. Và khi đã đủ yêu mến, chúng ta có thể mời họ gia nhập Hội Thánh.

Kết thúc bài giảng, Lm chủ tế nhắc lại tấm gương Loan báo Tin Mừng của tín hữu tại Hàn Quốc. Ngài mong công việc truyền giáo tại Việt Nam thu hoạch kết quả tốt đẹp trong giai đoạn sắp tới. Đó là Giáo hội Việt Nam kỷ niệm 500 năm Tin Mừng đến đất nước chúng ta.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông trưởng Giáo khu 2 đã gởi lời cảm ơn đến Lm chánh xứ Đa Minh và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30, cộng đoàn hân hoan ra về và dự tiệc mừng trong bầu khí ấm cúng.

Bài: Trung Kiên (TGPSG)
Ảnh: Đình Thiên

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top