Giáo xứ Nhân Hòa: Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh - 2024

Giáo xứ Nhân Hòa: Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh - 2024

Giáo xứ Nhân Hòa: Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh - 2024

TGPSG -- Cùng với Giáo hội tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa Giêsu và hôn kính Thánh giá, chiều Thứ Sáu Tuần Thánh lúc 17g00 ngày 29.03.2024, tại giáo xứ Nhân Hoà, hạt Tân Sơn Nhì đã cử hành nghi thức Suy tôn và hôn kính Thánh giá do Lm Phó xứ Antôn Nguyễn Quang Chẩn chủ sự cùng với các thừa tác viên và cộng đoàn trong giáo xứ tham dự.

Suy tôn và kính thờ Thánh giá.

Mở đầu nghi thức, linh mục phủ phục dưới đất, trước bàn thờ và cộng đoàn cầu nguyện trong thinh lặng

Phần phụng vụ Lời Chúa qua 2 bài đọc và bài Thương khó theo Thánh Gioan được Lm chủ sự cùng với hai thừa tác viên và ca đoàn hát lên, tường thuật lại diễn tiến cuộc khổ nạn Chúa Giêsu, qua đó giúp cộng đoàn cảm nghiệm được những nỗi thống khổ Chúa Giêsu phải chịu vì tội lỗi của nhân loại và chính bản thân mỗi người.

Lm chủ sự đã chia sẻ Lời Chúa: Trước khi trút hơi thở: Chúa Giêsu đã nói  “Ta khát”, quân dữ đã cho Chúa một miếng dấm.

“Ta khát” là để diễn tả về khát vọng trao ban ơn cứu độ và ân sủng cho tất cả chúng ta và Chúa muốn sự hiện diện của Chúa đem lại bình an cho mọi người, chính vì thế thập giá mới trở thành cây Thánh giá cái tâm của Con Người đứng ở trên đó. Thánh giá của Chúa Giêsu có ch INRI nghĩa là “Giêsu Nazareth, Vua dân Do Thái.” “Ta khát” còn mang ý nghĩa: mời gọi tất cả mọi người chúng ta nhìn lại đời sống của chúng ta trước ân sủng của Thiên Chúa.

Hãy nhìn lên Thánh giá trên gian cung Thánh, chúng ta thấy Chúa Giêsu đang bị treo trên Thánh giá vì chúng ta, diễn tả một Tình yêu đến cùng của Thiên Chúa. Và Thiên Chúa mời gọi mỗi người Kitô hữu thấu cảm được Tình yêu của Thiên Chúa để đừng bao giờ đóng đinh Chúa Giêsu một lần nữa.

Lm chủ sự cũng mời gọi cộng đoàn cùng với Giáo hội hiệp lời cầu xin cho mọi thành phần nhân loại hôm nay biết sống đoàn kết, hiệp nhất, sớm nhận ra tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, để được sống hòa bình và hạnh phúc.

Tiếp nối là 10 lời cầu nguyện cho các thành phần dân Chúa trong Giáo hội.

Trong nghi thức suy tôn và kính thờ Thánh giá, Lm chủ sự nâng Thánh giá lên ba lần để cộng đoàn tôn kính, cúi đầu thờ lạy và hôn kính. Lm chủ sự, quý cha trong giáo xứ, các tông đồ, các sơ, đại diện Hội đồng mục vụ, đại diện các đoàn thể … lần lượt lên hôn kính Thánh giá Chúa.

Sau kính thờ Thánh giá, là rước Mình Thánh Chúa đã được truyền phép từ Thánh lễ Tiệc Ly hôm trước. Cộng đoàn đón rước Mình Thánh Chúa như đón nhận một tình yêu tự hiến, để được tham dự vào sự sống của Đấng Kitô Phục Sinh.

Sau đó là phần ngắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu và dâng hạt.

Các nghi thức thứ Sáu Tuần Thánh như tái hiện lại cách sinh động cuộc thương khó của Chúa Giêsu, giúp cộng đoàn phần nào thấu hiểu và cảm nghiệm được sự khổ đau Chúa Giêsu đã chịu do tội lỗi loài người.

Cuối cùng là giáo dân hôn chân Chúa, kết thúc ngày thứ Sáu Tuần Thánh.

Bài: Đaminh Trần Quảng (TGPSG)
Ảnh: Micael
Đình Thiên

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top