Giáo xứ Nam Thái: Lễ Thánh Gia 2022 - Bổn mạng ca đoàn Thánh Gia

Giáo xứ Nam Thái: Lễ Thánh Gia 2022 - Bổn mạng ca đoàn Thánh Gia

Giáo xứ Nam Thái: Lễ Thánh Gia 2022 - Bổn mạng ca đoàn Thánh Gia

TGPSG - Vào lúc 17g30 ngày 30-12-2022, giáo xứ Nam Thái, hạt Chí Hòa long trọng cử hành Lễ Thánh Gia Thất, bổn mạng ca đoàn Thánh Gia. Thánh lễ do Linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến chủ tế, đồng tế với ngài có Linh mục phó xứ Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh, thánh lễ có sự hiện diện của các thành viên ca đoàn Thánh Gia cùng đông đảo bà con giáo dân tham dự.

Mở đầu thánh lễ, Lm chánh xứ Gioan Baotixita mời gọi cộng đoàn nhìn vào mẫu gương của Thánh Gia và nhất là cầu xin Thánh Gia cầu bầu cho tất cả chúng ta. Tất cả chúng ta sống trong đời sống gia đình, xuất phát từ gia đình và thuộc về một gia đình nào đó. Xin cho tất cả chúng ta chu toàn các bổn phận của mình là người cha, người mẹ, người chồng, người vợ, con cái trong gia đình, để gia đình của chúng ta cũng là một gia đình Thánh. Đó cũng là mong ước của Thiên Chúa, mong ước của Giáo hội. Cùng với ca đoàn Thánh Gia, chúng ta dâng lễ mừng bổn mạng, cầu nguyện cho tất cả các ca viên và gia đình luôn được bình an, mạnh khỏe. Các ca viên luôn hăng say trong việc phục vụ.

Sau bài công bố Tin Mừng Thánh Matthêu, Lm phó xứ Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh có đôi lời chia sẻ: Ngày Lễ Thánh Gia là ngày lễ khuôn mẫu của các gia đình, chúng ta thường nghĩ Giáo hội sẽ đưa ra cho chúng ta một hình ảnh gia đình đầm ấm, vợ chồng con cái sum họp trò chuyện quanh bàn ăn, hoặc chí ít là hình ảnh Thánh Giuse làm thợ mộc với sự giúp đỡ của Chúa Giêsu, bên cạnh là Mẹ Maria đang ngồi khâu vá. Nhưng không, Giáo hội mời chúng ta chiêm ngắm cảnh Thánh Gia chạy trốn khỏi bạo vương Hêrôđê giữa đêm hôm khuya khoắt. Thánh Gia đã biết đến những hiểm nguy đe dọa hạnh phúc gia đình nhưng các ngài đã biết cách gìn giữ gia đình bình an qua cơn giông tố.

Ngài diễn giảng những bí quyết mà Thánh Gia sử dụng để giữ được hạnh phúc gia đình. Thứ nhất đó là vâng nghe Lời Chúa. Thánh Giuse vâng lệnh Chúa một cách mau mắn và tuyệt đối dù lệnh truyền ban ra giữa đêm khuya ngài thức giấc thi hành ngay tức khắc, dù lệnh truyền đó rất khó khăn ngài vẫn mau mắn vâng lời. Đức Maria và Chúa Giêsu cũng một thái độ vâng phục tuyệt đối như thế. Thánh ý Thiên Chúa luôn luôn là mệnh lệnh tuyệt đối, Lời Chúa dạy luôn luôn là kim chỉ nam cho Gia Đình Thánh.

Bí quyết thứ hai đó là coi con cái là vốn quý nhất của gia đình nên các ngài đã đem hết sức lực ra bảo vệ. Khi có những nguy cơ đe dọa, các ngài đem con chạy trốn tránh xa, các ngài sẵn sàng hy sinh tất cả mong đem con cái đến nơi an toàn. Hình ảnh Thánh Giuse đi bộ dắt lừa cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria là hình ảnh của một người chủ gia đình hết lòng nâng niu phục vụ vợ con. Vì là con cái vốn quý nhất nên Đức Maria dõi theo con đến cùng, nhẫn nhục đứng bên thập giá chia sớt đau khổ cùng con.

Thứ ba đó là con cái luôn hiếu thảo với cha mẹ. Chúa Giêsu là một người con hiếu thảo. Tin Mừng Thánh Luca đã tóm lược thời thơ ấu của Chúa Giêsu bằng một câu thật ngắn gọn: “Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài”. Sự hiếu thảo của Chúa Giêsu được thấy trong tiệc cưới Ca Na khi đám tiệc đã hết rượu, Đức Maria xin Người giúp, tuy chưa đến thời điểm nhưng Chúa Giêsu vẫn làm dấu lạ cho nước hóa thành rượu để giúp cho tiệc cưới ngày hôm ấy theo lời yêu cầu của Mẹ Maria. Và cảm động hơn hết là giây phút cuối cuộc đời khi bị treo trên thập giá, Chúa Giêsu vẫn quan tâm đến Mẹ nên gửi gắm và nhờ Thánh Gioan, môn đệ yêu quý chăm sóc người mẹ kính yêu.

Ngài quảng diễn: Ngày nay nhiều gia đình đang trong tình trạng báo động. Từ thời mở cửa, gia đình Việt Nam đã biến chuyển mãnh liệt theo chiều hướng nguy hiểm. Số cặp vợ chồng ly dị gia tăng một cách đáng sợ. Con cái không còn vâng lời cha mẹ như xưa. Theo đà tiến triển kinh tế, nhiều gia đình đã trở nên giàu có hơn nhưng con cái lại bỏ bê học hành, lao vào ăn chơi, vướng vào các tệ nạn xã hội làm cho cha mẹ buồn lòng và gia đình nát tan.

Vậy làm sao để có thể bảo vệ gia đình trước làn sóng văn minh, vật chất hưởng thụ và cá nhân chủ nghĩa, chúng ta hãy học nơi mẫu gương Gia Đình Thánh. Trước hết, cha mẹ phải coi con cái là vốn quý giá nhất Chúa ban cho gia đình mình. Vốn này cần được quan tâm chăm sóc không phải bằng bạc tiền, phương tiện vật chất mà quan trọng là bằng tình thương yêu, chăm sóc, dạy dỗ uốn nắn ngay từ khi còn thơ, sự hiểu biết cảm thông khi đến tuổi trưởng thành.

Đáp lại, con cái phải có lòng thảo hiếu với cha mẹ. Hiếu thảo vừa là đức tính của người có lương tri, vừa là một đức tính khôn ngoan của người khiêm tốn. Có lương tri và có sự khôn ngoan, người trẻ mới thực sự tiến xa và trở nên hữu ích cho xã hội.

Và sau cùng là cả gia đình sống theo Lời Chúa dạy. Lời Chúa là nền tảng cho gia đình. Sống theo Lời Chúa dạy là xây dựng trên nền đá vững chắc. Gia đình sống theo Lời Chúa sẽ vững vàng qua mọi bão lốc của thời đại. Gia đình Công giáo sống theo Lời Chúa, không những giữ được hạnh phúc gia đình mà còn đóng góp trong việc xây dựng xã hội trong hoàn cảnh đạo đức đang xuống cấp hiện nay. Gia đình sống theo Lời Chúa cũng có nghĩa là để cho Chúa ngự trị và làm chủ, ở lại luôn mãi trong gia đình của mình.

Tiếp theo là nghi thức Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, Lm chánh xứ Gioan Baotixita chúc mừng các gia đình hôm nay kỷ niệm ngày thành hôn: 1 gia đình kỷ niệm 50 năm, 1 gia đình kỷ niệm 40 năm, 1 gia đình kỷ niệm 30 năm, 5 gia đình kỷ niệm 25 năm, 2 gia đình kỷ niệm 20 năm, 1 gia đình kỷ niệm 10 năm. Ngài chúc các gia đình tiếp tục hành trình đức tin và lòng yêu mến của mình trong đời sống hôn nhân và gia đình mỗi ngày vững chắc hơn, tỏa lan nhiều hoa trái của tình thương Thiên Chúa ngay trong gia đình của mình cũng như đến với mọi gia đình khác. Ngài cũng chúc mừng ca đoàn Thánh Gia nhân dịp lễ bổn mạng long trọng hôm nay.

Tiếp theo là nghi thức trao bằng ghi niệm và gửi quà mừng kỷ niệm ngày thành hôn cho các gia đình.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong niềm vui chung của ngày lễ Thánh Gia Thất.

Kiều Mỹ (TGPSG)
Ảnh: Quang Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top