Giáo xứ Nam Thái: Hồng ân Thánh Thần 2023

Giáo xứ Nam Thái: Hồng ân Thánh Thần 2023

Giáo xứ Nam Thái: Hồng ân Thánh Thần 2023

TGPSG -- “Chúng ta dâng Thánh lễ này để cầu xin bình an và sự hiệp nhất, yêu thương trong giáo xứ, cũng như xin Chúa chúc lành cho sự cộng tác quảng đại của anh chị em. Và hoa trái là hôm nay một số đông con cái anh chị em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, đồng thời cũng là dịp nhắc lại cho chúng ta biết bổn phận của chúng ta là sống đức tin một cách trưởng thành, trở nên nhân chứng Tin Mừng cho Chúa”.

Trên là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá TGPSG - Giuse Bùi Công Trác khi ngài đến thăm mục vụ giáo xứ và chủ tế Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 32 em thiếu niên và 5 anh chị em tân tòng, được cử hành lúc 17giờ 00 ngày thứ Bảy 22-7-2023, tại giáo xứ Nam Thái, hạt Chí Hòa. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến, Lm Phó xứ Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh và Tân Lm Giuse Cao Tiến Đạt.

Hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của các tu sĩ nam nữ, cha mẹ đỡ đầu và thân nhân của các em, các hội đoàn cùng đông đảo thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Đúng 17h00, các em sắp lãnh nhận Bí tích rước ĐGM Giuse và các Lm đồng tế tiến vào nhà thờ cùng với tiếng hát ngợi ca Chúa Thánh Thần.

Sau bài công bố Tin Mừng, ĐGM Giuse chia sẻ: “Khi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức là anh chị em lãnh nhận một sứ mạng. Bổn phận của Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, người cha người mẹ trong gia đình đều có một bổn phận duy nhất là trở nên nhân chứng cho Chúa, nói một cách đơn sơ là sống tốt, sống theo Lời Chúa dạy, sống theo lời Giáo hội mời gọi chúng ta. Đó là sống theo ơn Chúa Thánh Thần.

Ngài mời gọi mọi người ngắm nhìn mẫu gương Đức Maria, là Đấng bảo trợ giáo xứ. Mẹ là mẫu gương tuyệt vời sống theo ơn Chúa Thánh Thần. Để ôn lại kiến thức cơ bản về giáo lý, ngài đưa ra một số gợi ý để nhắc đến những tước hiệu của Đức Maria và giải thích 4 đặc ân mà Thiên Chúa ban cho Mẹ: Mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đồng Trinh Trọn Đời và Hồn Xác Lên Trời để nhắc nhở mọi người sống đức tin trong cuộc đời, sùng kính Đức Mẹ và siêng năng lần hạt Mân Côi.

Qua những gợi ý trên, ĐGM Giuse mời gọi các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cũng như cộng đoàn hãy cùng nhau đọc một Kinh Kính Mừng dâng cho Đức Mẹ, dâng cuộc đời các em cho Đức Mẹ để sống tốt. Vì không sống tốt thì “được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích gì”. Ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho các Giám mục, linh mục, tu sĩ sống tốt lành trong sứ vụ của mình để có thể dẫn dắt Dân Chúa trong đời sống Đức Tin.

Kết thúc phần chia sẻ, Lm Chánh xứ giới thiệu các ứng viên được lãnh Bí tích với ĐGM

ĐGM Giuse đã ban Bí tích Thêm Sức cho 32 em thiếu nhi và 5 anh chị em tân tòng. Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm 3 phần:

  • Truyên xưng Đức tin
  • ĐGM đặt tay trên đầu các em lãnh Bí tích và đọc lời cầu nguyện cho các em.
  • ĐGM xức Dầu Thánh trên trán, đọc lời ban Bí tích Thêm Sức và chúc bình an.

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, ông Phanxicô Xaviê  Phạm Đình Huân, Chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn tri ân ĐGM Giuse, Lm chánh xứ Nam Thái và các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện trong Thánh lễ, chúc mọi người được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần để tiếp tục sống theo gương Chúa ra đi rao giảng Tin Mừng cho muôn nơi. Đại diện thiếu nhi dâng lời cảm ơn ĐGM Giuse, quý linh mục, cảm ơn các đấng sinh thành, cha mẹ đỡ đầu… đã giúp các em sống xứng đáng là con Chúa.

Đáp từ, ĐGM Giuse dâng bó hoa tươi thắm lên bàn thờ Đức Mẹ thay cho cộng đoàn giáo xứ Nam Thái, cách riêng, dâng cho Đức Mẹ những gia đình có con em hôm nay được lãnh Bí tích Thêm Sức, những cha mẹ đỡ đầu. Cầu bầu cùng Chúa ban muôn ơn phúc cho cộng đoàn trong giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Trước khi ra về trong niềm vui tràn đầy Ơn Chúa Thánh Thần, các em chụp chung hình lưu niệm với ĐGM Giuse, các Lm đồng tế và HĐMV.

Được biết, để chuẩn bị cho ngày trọng đại này, ngoài việc học 3 năm giáo lý hiệp thông của TGP, 32 em và 5 anh chị em tân tòng đã được tĩnh tâm 2 ngày 1 đêm trong Tu hội Bác Ái Cao Thái và đã được giao hòa với Chúa trong sáng hôm nay.

Bài & Ảnh: Quang Hoàng (TGPSG)

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top