Giáo xứ Nam Hưng: Thánh lễ an táng thân mẫu Linh mục Giuse Đinh Quang Lâm

Giáo xứ Nam Hưng: Thánh lễ an táng thân mẫu Linh mục Giuse Đinh Quang Lâm

Giáo xứ Nam Hưng: Thánh lễ an táng thân mẫu Linh mục Giuse Đinh Quang Lâm

TGPSG -- “Chúng ta có nhiều thứ để mất như: mất tiền của, mất nhà cửa, mất công ăn việc làm, mất tình yêu. Nhưng không có nỗi đau nào lớn hơn là mất Mẹ”

Đó là lời chia sẻ trong tâm tình tiếc thương của Linh mục (Lm) Hạt trưởng Đa Minh Nguyễn Trung Kiên trong thánh lễ an táng bà cố Maria, thân mẫu của Lm Giuse Đinh Quang Lâm, chánh xứ Chính Lộ - Hạt Gia Định, được cử hành lúc 08:30 thứ Tư ngày 24.05.2023 tại nhà thờ giáo xứ Nam Hưng, do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Đồng tế Lm hạt trưởng Đa Minh Nguyễn Trung Kiên, Lm Gioan B. Nguyễn Hữu Hiệp - chánh xứ Nam Hưng, Lm Giuse Đinh Quang Lâm chánh xứ Chính Lộ cùng 84 linh mục khách và cùng khóa.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý họ hàng thân bằng quyến thuộc, cùng các hội đoàn và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Nam Hưng.

Chia sẻ trong bài giảng, Lm Đa Minh Nguyễn Trung Kiên đã đọc đoạn trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma: “không ai trong anh em được sống cho mình, và cũng không ai chết cho mình. Vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa, nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Vậy dù chúng ta sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa.” (Rm 14, 7-12).

Với nhãn quan đức tin, trong hành trình đi theo Chúa. Các môn đệ đã không hiểu, không tin và không chấp nhận điều mà Chúa đã nói với các môn đệ rằng. “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh”, Chúa Giêsu nói đến giờ tôn vinh, là lúc Ngài đón nhận cái chết, chứ không phải được đặt lên bệ để tung hô mà là chịu treo trên thập giá, một cách đau thương tột cùng, nhục nhã. Để được tôn vinh, Ngài sẽ trải qua cái chết, để đền tội cho chúng ta. Chúa Giêsu đã đi trước để dọn đường, và Ngài mời gọi những ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo.

Kết thúc bài giảng, Lm Đa Minh cũng chia sẻ đôi điều về bà cố: Được biết, ông bà cố và gia đình di cư vào Nam, và ở trên mảnh đất mà hiện nay là giáo xứ Nam Hưng. Bà cố từng là bà quản gõ đầu trẻ (tiếng Pháp godautre), tham gia vào Legio Mariae. Lm Đa Minh đã mượn hình ảnh những người phụ nữ tần tảo, lam lũ, hằng ngày bươn chải trong cuộc sống, kiếm miếng cơm manh áo để nuôi con để nói lên hình ảnh Bà cố cũng là người mẹ của 7 đứa con. Bà cũng phải đổ mồ hôi, thậm chí đổ máu để chăm sóc và nuôi nấng đoàn con của mình. Và nhất là sau biến cố năm 1975, bà cũng như bao nhiêu gia đình khác, mua từng mớ rau, mớ hành, từng con cá, từng lon gạo để lo ăn chạy bữa hằng ngày. Diễn tả như vậy để thấy được sự tận tuỵ và hy sinh của người mẹ. bà đã bị vắt kiệt sức, được nhìn với góc độ như Chúa Giêsu đã nói: "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt". Bà cố đã hoàn tất hành trình của mình, bà đã sống như lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho những ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm Giuse Đinh Quang Lâm thay mặt gia đình và linh tông, huyết tộc, nói lên lời cám ơn Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, HĐMV giáo xứ Nam Hưng, quý hội đoàn, ca đoàn, Ban truyền thông giáo phận Sài gòn cùng cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ an táng bà cố Maria.

Sau đó, Lm Gioan B Nguyễn Hữu Hiệp - Chánh xứ Nam Hưng đã cử hành nghi thức tiễn biệt.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g00. Linh cữu bà cố Maria được an táng tại đất Thánh giáo xứ Nam Hưng.

 

Bài: Vincente Huy (TGPSG)
nh: Quang Vũ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top