Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức ngày 23-9-2023

Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức ngày 23-9-2023

Giáo xứ Nam Hòa: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức ngày 23-9-2023

TGPSG -- “Ơn kính sợ Chúa, ơn Khôn Ngoan, ơn Thông Minh, ơn Sức Mạnh, ơn Hiểu Biết, ơn Đạo Đức, ơn Lo Liệu”

Đó là bảy ơn mà 57 em thiếu nhi chuẩn bị lãnh nhận trong Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức, do Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác -Giám Mục phụ tá TGP Sài Gòn, khi ngài về thăm mục vụ và chủ tế thánh lễ tại Thánh đường giáo xứ Nam Hòa - hạt Chí Hòa lúc 17g30 ngày 23.9.2023.

Đồng tế với ĐGM có Linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh - Chánh xứ Nam Hòa, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Tuấn - phó xứ Nam Hòa và 2 linh mục khách.

Tham dự thánh lễ hôm nay có các tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, đại diện các đoàn thể, phụ huynh, người đỡ đầu, các anh chị giáo lý viên, 57 em thiếu nhi chuẩn bị lãnh nhận Bí tích và cộng đoàn dân Chúa trong, ngoài giáo xứ.

Trước thánh lễ, các em thiếu nhi cùng HĐMV, đại diện các đoàn thể tập trung tại cổng nhà thờ để chào đón ĐGM trong tâm tình hân hoan vui mừng tạ ơn Chúa.

Bước vào thánh lễ, khởi đầu với đoàn rước từ nhà mục vụ giáo xứ tiến vào nhà thờ trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng. Đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ đã ngỏ lời chào mừng ĐGM.

Trước khi ĐGM chia sẻ bài giảng Tin Mừng, Lm Chánh xứ đã giới thiệu 57 em thiếu nhi với ĐGM, đã hoàn thành khóa học giáo lý theo chương trình của giáo phận.

ĐGM chia sẻ bài giảng:

Bài Tin Mừng nói về việc Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các môn đệ và ban Thánh Thần cho các ông. Chúa Giêsu Phục Sinh cũng đang hiện diện với chúng ta lúc này, trong Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho các em, và nhắc mọi người nhớ đến Bí tích Thêm Sức mà chúng ta đã lãnh nhận trong nhiều năm về trước. ĐGM đưa ra những câu hỏi cho các em chuẩn bị lãnh nhận Bí tích trả lời. Đây cũng là cách giúp cho các em cũng như mỗi người ôn lại những ơn ích mà các Bí tích mang lại. Các em đã lần lượt trả lời được bảy Ơn Chúa Thánh Thần mà các em sắp được đón nhận trong Bí tích Thêm Sức.

Khi đón nhận được ơn và Đức Tin của Chúa rồi, chúng ta mới có thêm sự can đảm để làm chứng cho Chúa trong đời sống chứng nhân của mình. Làm chứng cho Tin Mừng. Đó là bổn phận của chúng ta. Trong cuộc đời Kitô hữu, nếu không có Chúa thì chúng ta sẽ không làm được gì. Khi chúng ta sống tốt lành thì sẽ lay động được trái tim cứng lòng của ai đó chung quanh mình. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, để cùng nhau sống đẹp lòng Chúa hơn.

Sau bài giảng, ĐGM đã chủ sự nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, gồm 3 phần.

Phần 1: Tuyên xưng lại lời hứa khi chịu phép Thánh Tẩy.

Phần 2: Nghi thức đặt tay.

Phần 3: Nghi thức Xức Dầu.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi đón nhận phép lành cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV đại diện cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn ĐGM, Lm Chánh xứ, Lm Phó xứ, các Lm đồng tế, các tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên, đại diện các đoàn thể cùng toàn thể cộng đoàn đã hiện diện để hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện thêm cho các em luôn được thăng tiến hơn trong đời sống Kitô hữu của mình. Một em thiếu nhi đại diện gia đình giáo xứ Nam Hòa trao gửi đến ĐGM bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân.

Đáp từ, ĐGM Giuse đã dâng bó hoa trên bàn thờ Đức Mẹ thay cho cộng đoàn, để nhờ Mẹ chuyển cầu, xin Chúa ban cho tất cả những người đang hiện diện hay vắng mặt, đều được dồi dào ân sủng của Chúa, để mỗi ngày luôn sống đẹp lòng Chúa hơn. Ngài cũng nhắc đến lời nhắn chủ của Đức TGM Giuse: năm 2023 là năm giáo phận mời gọi tất cả mọi người trong giáo phận học hỏi, suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa, xin các Cha xứ, Cha phó, tu sĩ nam nữ và tất cả giáo dân hãy lưu tâm, chẳng những tổ chức các lớp giáo lý hay Kinh Thánh tại giáo xứ, mà còn coi trọng việc đọc và sống Lời Chúa trong gia đình. Hy vọng lời của Đức Tổng, vị cha chung của giáo phận được mọi người nhớ và giúp nhau sống đẹp lòng Chúa. Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện một cách đặc biệt cho Thượng Hội Đồng thế giới.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g10 cùng ngày. Sau đó ĐGM chụp hình lưu niệm với các em lãnh Bí tích và các đoàn thể trong giáo xứ.

Bài: Thái Sương (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top