Thánh lễ Kỷ niệm 25 năm Cung hiến Thánh đường và bổn mạng Giáo xứ Nam Hòa 18-3-2023

Thánh lễ Kỷ niệm 25 năm Cung hiến Thánh đường và bổn mạng Giáo xứ Nam Hòa 18-3-2023

Thánh lễ Kỷ niệm 25 năm Cung hiến Thánh đường và bổn mạng Giáo xứ Nam Hòa 18-3-2023

TGPSG--“Hôm nay chúng ta quy tụ trong ngôi Thánh đường này, trước hết là dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho từng người chúng ta và cảm ơn sự cộng tác, đóng góp tích cực của mọi người để xây dựng giáo xứ, xây dựng ngôi đền thờ này, để thờ phượng Thiên Chúa”

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Giám Mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác -TGP Sài Gòn khi ngài thăm mục vụ và chủ tế Thánh lễ Kỷ niệm 25 năm Cung hiến Thánh đường và mừng bổn mạng giáo xứ, lúc 17g30 ngày 18.3.2023 tại giáo xứ Nam Hòa, hạt Chí Hòa.

Đồng tế với ĐGM Giuse còn có Linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh - chánh xứ Nam Hòa, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Tuấn - phó xứ Nam Hòa và cùng 15 Linh mục khách mời thân thuộc.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, các đoàn thể trong giáo xứ, quý khách mời xa gần và cộng đoàn dân Chúa trong  và ngoài giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Lm Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh đã giới thiệu và chào mừng ĐGM Giuse cùng quý Lm đồng tế , và ngài cũng chúc mừng bổn mạng 2 ĐGM Giuse cùng quý Lm mang tước hiệu Thánh Giuse.

Trong niềm hân hoan dâng lên Chúa lời tạ ơn nhân ngày kỷ niệm 25 năm  Cung hiến Thánh đường và mừng kính Thánh Giuse bổn mạng giáo xứ. Lúc 17g20 trước Thánh lễ cộng đoàn giáo xứ đã long trọng đón rước đoàn đồng tế và kiệu rước tượng Thánh Giuse từ nhà mục vụ tiến vào cung Thánh để hiệp dâng Thánh lễ.

ĐGM Giuse chia sẻ trong bài Tin mừng của Thánh Gioan (2,13-24) có đoạn kể lại rằng Chúa Giêsu đã nổi giận “các ông cứ phá hủy Đền thờ này đi, nội trong 3 ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” trong tâm tình tạ ơn ngân khánh 25 năm xây dựng ngôi Thánh đường này và Cung hiến Thánh đường dành cho Thiên Chúa, cũng như ngày mừng kính Thánh Giuse bổn mạng giáo xứ hôm nay. Có vài điểm mà chúng ta cần phải nhắc  nhớ nhau.

 1. Nhắc nhớ chúng ta Đền thờ là nơi Chúa ngự, mỗi lần khi chúng ta bước vào nhà thờ, làm dấu Thánh giá, chúng ta ngước lên nhìn Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá, thì chúng ta xác tín: vì yêu thương chúng ta mà Chúa Giêsu đã xuống thế làm người và chịu chết trên thập giá để cứu độ chúng ta và cho chúng ta được sống, ngài chết và đã sống lại để chúng ta được sống muôn đời. 

2. Chúng ta được mời gọi hãy tôn trọng ngôi nhà thờ của giáo xứ, nơi đã quy tụ sự đóng góp tiền của và công sức của biết bao người để xây dựng nên ngôi nhà thờ này. Ngôi Thánh đường này là nơi Thánh vì đã Thánh hiến cho Thiên Chúa, nơi để anh chị em tụ họp nhau cầu nguyện,  thờ phượng  Thiên Chúa và cử hành các Bí tích. Mục đích của chúng ta đến nơi này là để ngợi khen và tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

3. Đền Thờ còn chính là thân xác của chúng ta, như câu chuyện được  kể về cuộc đời của Thánh Augustinô,  Thánh Augustinô đã được biến đổi hoàn toàn, như một con người mới vì nhờ vào sự tác động của ơn Chúa trong tâm hồn Thánh nhân. Chúng ta hãy ý thức rằng thân xác chúng ta là đền Thờ của Chúa ngự, như trong trích thư của Thánh Phaolô “Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là đền thờ Thiên Chúa và Thánh Thần. Thiên Chúa ngự trong anh em sau, vậy ai phá hủy đền Thờ thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt kẻ ấy.” Vì vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em, đền thờ của mỗi người chúng ta.

Đúc kết bài chia sẻ Tin Mừng: ĐGM Giuse đã dâng lời tạ ơn Chúa nhân ngày kỷ niệm 25 năm Cung hiến ngôi Thánh đường này. Đây cũng là dịp để chúng ta xin lỗi Chúa vì biết bao lỗi lầm trong cuộc sống mà chúng ta đã xúc phạm đến Chúa. Xin của Thánh cả Giuse bổn mạng của giáo xứ và cũng là người Cha, người quan thầy bảo trợ luôn chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta được nhiều ơn lành hồn xác.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. 

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đại diện cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn đến ĐGM Giuse và quý Lm đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời và cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Đáp lại lời cảm ơn của ông chủ tịch HĐMVGX, ĐGM Giuse đã đọc nội dung phép lành Tòa Thánh của giáo xứ Nam Hòa đã nhận được từ Tòa Thánh nhân ngày kỷ niệm 25 năm Cung hiến Thánh đường.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g50 cùng ngày, sau đó ĐGM và quý Lm đồng tế chụp chung tấm hình lưu niệm .

Bài: Thái Sương (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top