Giáo xứ Nam Hòa: 50 em thiếu nhi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức 25-9-2022

Giáo xứ Nam Hòa: 50 em thiếu nhi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức 25-9-2022

Giáo xứ Nam Hòa: 50 em thiếu nhi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức 25-9-2022

TGPSG - “ Trước hết trong tâm tình tạ ơn Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, ngài đã quy tụ chúng ta thành một cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ Nam Hoà này. Chúa luôn dùng lời của ngài và lương thực thiêng liêng là Bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng linh hồn và đời sống Đức Tin của mỗi người chúng ta”

Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng - TGP Sài Gòn khi ngài thăm mục vụ và chủ tế Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 50 em thiếu nhi, diễn ra lúc 9g ngày 25-9-2022 tại giáo xứ Nam Hoà, hạt Chí Hoà.

Đồng tế với Đức TGM Giuse còn có: Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Đức Quang, chánh xứ Nghĩa Hoà-Đại diện đặc trách các Lm, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - chánh xứ Nam Thái - Tân hạt Trưởng hạt Chí Hoà, Lm Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh -chánh xứ Nam Hoà, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Tuấn -Phó xứ Nam Hòa và 1 Lm khách mời.

Tham dự Thánh lễ còn có các em thiếu nhi sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, quý tu sĩ nam nữ, HĐMV, đại diện các đoàn thể, các anh chị Giáo lý viên và cộng đoàn dân Chúa.

Đầu Thánh lễ, Lm Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh - chánh xứ Nam Hoà - đã có lời chào mừng Đức TGM Giuse lần đầu tiên về thăm mục vụ giáo xứ để ban Bí tích Thêm Sức cho 50 em thiếu nhi hôm nay và cũng chào mừng quý Lm đồng tế khác.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã chia sẻ về các ơn cần thiết mà Chúa Thánh Thần đã ban cho các tông đồ khi xưa cũng như đã ban cho từng người trong cộng đoàn giáo xứ Nam Hoà này.

Ngài diễn giải lời Chúa trong các bài đọc như sau: Hôm nay chúng ta lãnh nhận Chúa Thánh Thần một cách đặc biệt hơn các Thánh lễ khác vì có 50 em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Như trong bài đọc II Thánh Phaolô đã nói “Không ai có thể kêu cầu tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa nếu không có Thánh Thần, và tất cả anh em đều là chi thể nhau” như mỗi người chúng ta khi tham dự Thánh lễ nếu có Chúa Thánh Thần ngự trong chúng ta, chúng ta sẽ cảm nhận được những người xung quanh mình đều là anh chị em, là người thân cùng một chi thể với nhau. Còn trong bài đọc I Thánh Luca đã nói “Chúa Giêsu phục sinh sống lại sau khi ngài chịu chết, ngài đã thổi hơi trên các tông đồ. Ngài sai các ông đi rao giảng và làm chứng nhân cho Chúa.”  Và ngay sau đó, các tông đồ đã được biến đổi nhờ ơn Chúa Thánh Thần, khi các ông nói được nhiều thứ tiếng khác nhau, các ông đã mạnh dạn rao giảng về danh Chúa Giêsu.

Ngài chia sẻ thêm: quý anh chị chúng ta đây cũng đã lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần rồi, và năm nay chúng ta đang sống trong năm hiệp hành tham gia và sứ vụ. Vậy cộng đoàn giáo xứ Nam Hoà này đã đón nhận sứ vụ chưa và đã hoàn thành chưa? Chúng ta làm chứng nhân cho Chúa, thì hãy luôn sống đời sống bác ái và yêu thương nhau. Khi chúng ta được đầy Chúa Thánh Thần rồi, chúng ta mới chia sẻ Chúa cho người khác được. Nguyện xin Chúa Thánh Thần cũng ngự trên các em thiếu nhi hôm nay sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Xin Chúa chúc lành và biến đổi tất cả mỗi người chúng ta, để mỗi ngày chúng ta được trở nên hoàn thiện như các tông đồ để làm chứng nhân cho Chúa trong đời sống thường ngày của mình.

Sau bài giảng lễ là nghi ban Bí tích Thêm Sức do Đức TGM Giuse chủ sự. Nghi thức gồm 3 phần.

Phần 1. Nghi thức tuyên xưng Đức Tin
Phần 2. Nghi thức đặt tay
Phần 3. Nghi thức xức dầu Thánh

Kế đến các em thiếu nhi và cha mẹ đỡ đầu xếp thành hàng lần lượt tiến lên để lãnh nhận Bí tích Thêm Sức từ Đức TGM Giuse.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV đại diện cộng đoàn giáo xứ Nam Hoà đã ngỏ lời cảm ơn đến Đức TGM Giuse và quý Lm đồng tế cùng quý chức, quý tu sĩ và cộng đoàn đã hiện diện hiệp dâng Thánh lễ hôm nay trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng, ông cũng chia sẻ thêm tình hình hoạt động và đôi nết về giáo xứ.

Đôi nét về sinh hoạt mục vụ của giáo xứ Nam Hòa:

+ Giáo xứ Nam Hoà hiện có khoảng 4431 giáo dân, khoảng 1012 gia đình công giáo không kể thành phần di dân. Thành viên trong HĐMV có 43 vị, có 6 giáo họ có 4 đền đài, 10 đoàn thể và các ban ngành, 13 ca đoàn. Tất cả đều được Lm Chánh xứ và Phó xứ điều hành. Thứ sáu đầu tháng quý Cha đi thăm các bệnh nhân trong giáo xứ. Hằng tuần, vào Chúa nhật có thừa tác viên đến trao Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân. Hằng ngày, các linh mục luân phiên dâng Thánh lễ sáng và chiều. Đặc biệt thứ sáu trong tuần, lúc 19g30, có thêm 1 Thánh lễ tại nhà chờ Phục Sinh. Ngày Chúa nhật có 4 Thánh lễ, riêng Thánh lễ thiếu nhi, để thuận tiện cho các em ở lại học giáo lý, sau Thánh lễ các em được ăn điểm tâm và uống sữa.

+ Mỗi năm giáo xứ đón nhận khoảng 572 em thiếu nhi. Vào ngày 7.8.2022 vừa qua đã có 59 em thiếu nhi được Rước Chúa Lần Đầu và hôm nay 50 em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Mỗi năm khi kết thúc học giáo lý, giáo xứ có tổ chức Thánh lễ tạ ơn bế giảng và trao 120 phần thưởng cho các em học giáo lý suất sắc nhất trong năm.

*Về mục vụ Bí Tích từ năm 2008-2021 giáo xứ có 20 khoá học và đã đón nhận 242 anh chị em dự tòng. Giáo lý hôn nhân thì có 393 anh chị theo học nhằm giúp các bạn trẻ tìm hiểu vào đời sống hôn nhân gia đình để thêm bền vững và hạnh phúc hơn.

+ Công tác làm bác ái và chia sẻ là sinh hoạt mục vụ quan trọng của giáo xứ. Vì thế ban Caritas có nguồn quỹ từ việc thu gom ve chai trong các gia đình của 6 giáo họ. Số tiền đó được chia sẻ và giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ cho các bệnh nhân trong và ngoài giáo xứ, xây nhà tình thương, xây cầu cho các gia đình nghèo ở vùng sâu vùng xa, góp xây dựng nhà Chúa ở vùng quê.

+ Theo sự hướng dẫn của Cha xứ, giáo xứ cũng đã thành lập bếp cơm nhân ái, nấu vào trưa Chúa nhật hằng tuần, mỗi tuần 210 phần dành cho những người cơ nhỡ, bán vế số và những người lao động khó khăn.

Ông chủ tịch HĐMV kết thúc lời cảm ơn và chia sẻ, một em thiếu nhi đã đại diện trao gửi đến Đức TGM Giuse bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân.

Đáp lời ông chủ tịch, Đức TGM Giuse cảm ơn ông chủ tịch đã đại diện cộng đoàn giáo xứ chia sẻ sơ lược về những sinh hoạt mục vụ của giáo xứ Nam Hoà. Ngài chúc mừng 50 em thiếu nhi hôm nay lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Ngài cũng chúc mừng giáo xứ, chúc mừng các gia đình hôm nay nhận được món quà to lớn đó là Chúa Thánh Thần luôn soi sáng và trợ giúp cho chúng ta.

Ngài cũng nhắn nhủ thêm với 50 em thiếu nhi hôm nay lãnh nhận Bí Tích, hãy cố gắng tiếp tục học giáo lý để phát triển thêm Đức Tin, Đức cậy và Đức mến nơi mỗi các em.

Kết thúc Thánh lễ lúc 10g40 cùng ngày. Đức TGM Giuse và quý Lm đồng tế chụp chung tấm hình lưu niệm với 50 em thiếu nhi, HĐMV và các đoàn thể.

Thái Sương (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top