Giáo xứ Mẫu Tâm: Thánh lễ Tạ ơn và Nhậm chức Hội Đồng Mục Vụ nhiệm kỳ 2024-2028

Giáo xứ Mẫu Tâm: Thánh lễ Tạ ơn và Nhậm chức Hội Đồng Mục Vụ nhiệm kỳ 2024-2028

Giáo xứ Mẫu Tâm: Thánh lễ Tạ ơn và Nhậm chức Hội Đồng Mục Vụ nhiệm kỳ 2024-2028

TGPSG“… Quý ông bà anh chị em nhận chức vụ để từ đây sẽ trung thành với lời tuyên hứa và nhờ ơn Chúa giúp sẽ quảng đại dấn thân trong nhiệm vụ của mình."

Trên đây là lời mời gọi cộng đoàn bước vào thánh lễ của Linh mục (Lm) Martinô Chu Quang Định, chánh xứ Mẫu Tâm, trong thánh lễ Tạ ơn và Nhậm chức Hội đồng Mục vụ Giáo xứ được cử hành lúc 18 giờ ngày thứ bảy 20.04.2024, do ngài chủ tế.

Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, Ban Thường V, tân cựu HĐMV, các hội đoàn và bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trước thánh lễ, đoàn rước có sự hiện diện của Lm chánh xứ, quý chức tân cựu, các hội đoàn, ban điều hành của các giáo khu và cộng đoàn giáo dân tiến vào thánh đường trong tiếng ca nhập lễ.

Lm Chánh xứ đã mời gọi cộng đoàn bước vào Thánh lễ:

"Hôm nay Giáo Hội mừng Lễ Chúa Chiên Lành, đó cũng là ngày cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu. Chúa Giêsu chính là Mục Tử Nhân Lành, Ngài đến để phục vụ và thí mạng sống mình cho đoàn chiên để đoàn chiên được sống và sống dồi dào. Chính trong tâm tình này, cộng đoàn giáo xứ chúng ta hôm nay, sau nhiều ngày cầu nguyện và suy nghĩ, đã tuyển chọn một số anh chị em trong cộng đoàn, đại diện mỗi giáo khu để cùng cộng tác với tôi là linh mục chánh xứ, giúp cho anh chị em chu toàn đời sống đạo và truyền giáo của người Kitô hữu ngay trước mặt Chúa, Giáo Hội và cộng đoàn. Quý ông bà anh chị em nhận chức vụ để từ đây sẽ trung thành với lời tuyên hứa và nhờ ơn Chúa giúp sẽ quảng đại dấn thân trong nhiệm vụ của mình."

Sau lời chia sẻ là nghi thức tuyên hứa và trao Ủy Nhiệm Thư cho tân Ban HĐMVGX. Mỗi người nhận lấy tấm bằng với niềm hạnh phúc như vừa hiệp thông với Chúa nhận lấy trách nhiệm mới: bác ái, hy sinh phục vụ, dấn thân ra đi loan báo Tin Mừng.

Sau bài công bố Tin Mừng, Lm chủ tế chia sẻ: Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu phân biệt hai loại mục tử: Mục tử nhân lành là mục tử thật và mục tử là kẻ làm thuê. Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi là mục tử nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống cho đoàn chiên”. Cuộc đời của người mục tử gắn liền với đoàn chiên của mình, chấp nhận sương gió, mưa nắng để cùng ăn, cùng ở và cùng đi với đoàn chiên. Khi gặp sói dữ hoặc những vách đá cheo leo, người mục tử sẽ phải chấp nhận khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ chiên; khi chiên đi lạc phải vất vả đi tìm; khi chiên đau bệnh phải lo chăm sóc chữa lành. Chúa Giêsu chính là Mục Tử Nhân Lành như thế, Ngài đã chấp nhận từ bỏ địa vị của một Thiên Chúa để đến ở với con người, cùng chung chia cuộc sống lầm than, vui buồn với con người, cùng cảm thông và sẻ chia ưu tư lo lắng của con người. Chúa Giêsu như vị Mục tử miệt mài chăm lo cho đoàn chiên, Ngài rao giảng và dạy bảo đoàn dân con đường nên hoàn thiện, dẫn họ bước đi theo con đường của Tin Mừng, nuôi dưỡng đoàn chiên bằng lời của Ngài. Cũng vì Tin Mừng, Chúa Giêsu chấp nhận bị chống đối, loại trừ và cuối cùng chấp nhận cái chết vì đoàn chiên. Mục Tử Giêsu là người quy tụ và giúp đoàn chiên an lòng, Ngài mời gọi: “Tất cả hãy đến với Tôi, hỡi những ai khó nhọc và vất vả mang gánh nặng nề, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bổ sức.

Những ai đến với Chúa, đều đón nhận được sự an ủi, nâng đỡ, vỗ về. Những người bất an, bất hạnh do ma quỷ và tội lỗi gây ra, đến với Mục Tử Giêsu, sẽ được Chúa bảo vệ, được tha thứ, chữa lành cả xác, hồn và tìm lại được bình an. Cuối cùng, Mục Tử Giêsu ban tặng cho đoàn dân Máu và Thịt Ngài làm lương thực dưỡng nuôi; đã hy sinh tính mạng bằng cái chết trên thập giá để cứu chuộc đoàn chiên và đã sống lại để ban lại cho ta sự sống mới của Chúa và còn ban niềm hy vọng sự sống vĩnh cửu với Chúa…

Chúa Giêsu cũng cho thấy thế nào là chiên thuộc về Ngài: “Chiên của tôi biết tôi... nghe tiếng tôi”. Như thế, có thể coi đây là tiêu chí để rà soát lại xem, chúng ta có thực sự là chiên của Mục Tử Giêsu hay không, hay chúng ta đang thuộc về kẻ khác, đàn khác.

Khi chúng ta chuyên tâm lắng nghe và đọc Kinh Thánh, chúng ta sẽ biết Chúa Giêsu là ai, biết Ngài muốn chúng ta làm gì và sẵn sàng thực hành những gì Ngài muốn, đó là trở nên chiên của Ngài. Chúng ta có thể biết Đức Giêsu và nghe được tiếng nói của Ngài, khi chúng ta chuyên tâm lắng nghe lời giảng dạy của Giáo Hội. Chúa đang nói với chúng ta qua các mục tử của Giáo Hội. Khi chúng ta khiêm tốn đón nhận lời giảng dạy, hướng dẫn của các mục tử, chúng ta sẽ nghe được tiếng Chúa.

Lm chủ tế chia sẻ thêm: Trong ngày ra mắt tân HĐMVGX, mỗi người chúng ta trong vai trò bổn phận của mình cũng được Chúa mời gọi làm mục tử của Chúa cho dân của Ngài. Muốn trở thành mục tử, trước hết chúng ta phải là những con chiên biết lắng nghe lời của Chúa và biết nghe tiếng nói của dân Chúa trong giáo khu và của những người trong trách nhiệm của mình. Biết lắng nghe để chúng ta hiểu được những tâm tư, những nhu cầu của dân Chúa, của những người thuộc về mình để rồi chúng ta nhiệt tâm phục vụ Chúa và cộng tác với linh mục chánh xứ để xây dựng Nhiệm thể, Thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô nơi giáo xứ của mình trong sự hiệp nhất, yêu thương.

Tiếp nối là li nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Đa Minh Nguyễn Đức Hòa, đại diện tân Ban HĐMVGX có đôi lời tri ân và cảm ơn đến Lm chánh xứ, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn giáo dân.

Đáp lời, Lm chủ tế cảm ơn tất cả quý chức mãn nhiệm kỳ 2020 - 2024 đã hết lòng cộng tác với Lm chánh xứ. Nhìn lại nhiệm kỳ bốn năm vừa qua, trải qua một cơn đại dịch thế kỷ - Covid, quý chức đã hết lòng cộng tác, dấn thân để cùng dắt dìu nhau vượt qua đại dịch, đó là điểm son đẹp trong giáo xứ. Xin cám ơn các gia đình của quý chức đã tạo điều kiện, khuyến khích cũng như động viên, cầu nguyện cho người thân của mình nhiệt thành phục vụ dân Chúa, nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị và gia đình. Xin cám ơn tất cả quý ân nhân, quý ông bà anh chị em trong giáo xứ đã hết lòng cộng tác trong việc đóng góp lớn cũng như bé cho giáo xứ, nhất là trong đại dịch covid. Xin cám ơn quý ông bà anh chị em đồng hương Lăng Cha Cả ở hải ngoại đã hướng về giáo xứ trong việc đóng góp chia sẻ để giúp cho giáo xứ dìu dắt nhau vượt qua đại dịch. Một lần nữa, cám ơn tất cả tân quý chức đã can đảm đón nhận nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Nguyện xin Thiên Chúa ban thêm sức cũng như xin Người tuôn đổ ban muôn lành trên quý vị như những mục tử của Chúa để chăm lo cho đoàn chiên của Ngài, cụ thể là những bà con trong giáo khu cũng như trong hội đoàn của mình bằng đời sống đạo đức, thánh thiện, tốt lành.

Sau Thánh lễ, để ghi nhớ ngày ra mắt tân Ban HĐMVGX nhiệm kỳ mới, các thành viên tân cựu HĐMVGX chụp chung với Lm chánh xứ tấm hình lưu niệm.

Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ 30. Để chia sẻ niềm vui trong ngày lễ đặc biệt này, trong tâm tình cởi mở và gắn kết với nhau, quý khách, quý chức cùng ở lại theo lời mời của Lm chánh xứ dùng bữa cơm huynh đệ tại hội trường giáo xứ.

Được biết, trước ngày lễ, để chuẩn bị tâm hồn và kiến thức cho công việc mới được tốt đẹp hầu mang lại lợi ích cho cộng đoàn, cũng như để chuẩn bị cho thánh lễ cách sốt sắng, quý thành viên tân cựu trong ban HĐMV đã được Lm chánh xứ tổ chức buổi tĩnh tâm tại giáo xứ trước đó hai ngày. Nguyện xin các bậc tiền nhân cầu nguyện cho con cháu các ngài, bắt chước các nhân đức, mang Chúa đến cho mọi người. 

Tân ban HĐMVGX nhiệm kỳ 2024 - 2028 gồm có:

  1. Chủ tịch: ông Đa Minh Nguyễn Đức Hòa
  2. Phó chủ tịch: ông Phao Lô Vũ Kim Thành
  3. Thư ký: bà Maria Vũ Thị Kim Dung
  4. Thủ quỹ: bà Maria Nguyễn Thị Tâm 

Bên cạnh đó là các giáo khu, ban, đoàn, hội: Giáo khu Antôn, giáo khu Phanxicô Xaviê, giáo khu Phêrô, giáo khu Gioan Tông đồ, giáo khu Giuse Thợ, HĐGD Đa Minh, hội CBMCG, hội Legio Mariae, HĐĐ Phan Sinh, Hiệp Hội Thánh Mẫu, đoàn TNTT, ban TTV Thánh Thể, ban Lễ Sinh, ban Thánh Nhạc, ban TTV công bố Lời Chúa, ban Khánh Tiết, ban Giám Trang, ban Caritas, ban Giữ Xe.

Bài & Ảnh: Kiều Mỹ (TGPSG)

 

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top