Giáo xứ Mẫu Tâm: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Mẫu Tâm: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

Giáo xứ Mẫu Tâm: Thánh lễ Mùng Hai Tết Quý Mão 2023

TGPSG - “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”. Mc 7,4

Vào lúc 18g ngày 23-1-2023, mùng hai Tết Quý Mão, Giáo xứ Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa đã long trọng cử hành lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà, cha mẹ do linh mục (Lm) Chánh xứ Martinô Chu Quang Định chủ tế, đồng tế với ngài có Lm Phaolô Vũ Minh Huy, thánh lễ còn có sự hiện diện của quý ông bà cố, quý tu sĩ và bà con giáo dân trong Giáo xứ tham dự.

Mở đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ Martinô mời gọi cộng đoàn cùng với Giáo hội Việt Nam kính nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Cách đặc biệt trong năm Hiệp Hành hướng mọi người đến ông bà, cha mẹ là những người vẫn còn đang hiện diện trên cuộc đời này để mời gọi chúng ta luôn biết sống thảo hiếu, ân cần, chăm sóc các ngài. Đó là cách làm đẹp lòng Chúa.

Sau bài công bố Tin mừng, Lm Phaolô Vũ Minh Huy chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến Xuân về, Giáo hội công giáo Việt Nam lại dành riêng ngày mùng hai Tết hằng năm để mời gọi mỗi người Kitô chúng ta hãy nhớ đến ông bà cha mẹ, nhớ đến tổ tiên nội ngoại cho dù họ còn sống hay đã qua đời bởi vì họ chính là những đấng bậc sinh thành và dưỡng dục nên mỗi người chúng ta. Chúng ta phải nghĩ đến ông bà cha mẹ, tổ tiên nội ngoại bởi vì họ chính là cội nguồn của chúng ta, họ chính là lời nhắc nhở chúng ta về nguồn gốc của chính mình và họ cũng chính là những tác nhân để giúp chúng ta sống đúng và trở nên một con người. Việc nhắc đến ông bà cha mẹ, nhớ đến tổ tiên nội ngoại chính là bổn phận của mỗi người chúng ta, bổn phận của những người con, người cháu, của những người được thừa hưởng tất cả mọi công ơn trời biển mà ông bà cha mẹ và tổ tiên nội ngoại đã để lại cho con cháu của mình. Và hơn thế nữa con người phải biết đến ông bà cha mẹ Tổ tiên nội ngoại của mình bởi vì đó chính là một trong những điều răn của Thiên Chúa và thậm chí đó còn là lời của Thiên Chúa muốn nói với con người.

Ngài quảng diễn, mỗi khi chúng ta chu toàn những bổn phận và nhiệm vụ đối với ông bà cha mẹ, đối với tổ tiên nội ngoại là chúng ta được trở nên xứng đáng là những người con của Thiên Chúa và khi chúng ta dám sống niềm tin của chúng ta ở nơi Thiên Chúa là mỗi khi chúng ta biết tìm gặp Thiên Chúa nơi những người cha, người mẹ của mình và đó cũng là chúng ta biết lắng nghe và thực thi điều Thiên Chúa muốn.

Ngày Mùng Hai Tết hôm nay, qua việc kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ nội ngoại cùng với Bí tích Thánh Thể mà mỗi người chúng ta sắp lãnh nhận, chúng ta hãy xin Chúa gia tăng nơi chúng ta lòng yêu mến, thảo kính đối với những bậc sinh thành dưỡng dục nên chúng ta.

Tiếp theo là nghi thức Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ là nghi thức dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện và chúc thọ cũng như mừng tuổi cho các cụ cao niên từ 70 tuổi trở lên do Lm Chánh xứ Martinô cử hành.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g với bữa cơm thân tình của Giáo xứ dành cho các cụ tại hội trường.

Bài & Ảnh: Kiều Mỹ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top