Giáo xứ Mẫu Tâm: Lễ giỗ Cha cố Angustinô Nguyễn Văn Tra

Giáo xứ Mẫu Tâm: Lễ giỗ Cha cố Angustinô Nguyễn Văn Tra

Giáo xứ Mẫu Tâm: Lễ giỗ Cha cố Angustinô Nguyễn Văn Tra

TGPSG -- “Trong tâm tình thảo hiếu, “Uống nước nhớ nguồn”, hôm nay cộng đoàn giáo xứ chúng ta hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện và tưởng nhớ đến Cha cố Augustinô Nguyễn Văn Tra, linh mục tiên khởi, gầy dựng nên giáo xứ Mẫu Tâm. Để nhờ Mình Máu Thánh Chúa đã đổ ra trên Thập Giá, xin Chúa thương cứu chuộc và ban thưởng hạnh phúc Nước Trời cho Cha cố.”

Trên đây là những tâm tình chia sẻ với cộng đoàn của Linh mục (Lm) Martinô Chu Quang Định, chánh xứ Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa trong lễ giỗ 14 năm Cha cố Augustinô Nguyễn Văn Tra, linh mục sáng lập, chánh xứ tiên khởi giáo xứ Mẫu Tâm thuộc hạt Chí Hòa, Sài Gòn giai đoạn 1954 -1957.

Thánh lễ được cử hành lúc 18g00 ngày 26.10.2023, do Lm Martinô Chu Quang Định chủ tế. Tham dự có Ban Thường vụ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ cộng đoàn giáo dân. Đầu lễ, ông Đa Minh Nguyễn Đức Hòa, chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đại diện cộng đoàn giáo xứ đọc sơ lược về tiểu sử và tri ân công đức Cha cố Augustinô.

Trong bài giảng lễ, Lm chánh xứ diễn giải: “Nếu muốn trở thành con cái Chúa, chúng ta phải sống theo giáo huấn của Chúa, phải từ bỏ tội lỗi và mọi sự thuộc thế gian, phải chống lại tất cả những cản trở trên con đường theo Chúa, kể cả đó là những mối liên hệ gia đình hay bạn bè. Lựa chọn Chúa trên hết mọi sự không phải là một lựa chọn hoàn thành trong khoảnh khắc, nhưng là cả một cuộc sống. Lựa chọn này đưa chúng ta vào cuộc chiến liên l chống lại những khuynh hướng xấu của xác thịt, những lời mời gọi êm ái nhưng lại kéo chúng ta xa Chúa, những mối dây liên hệ tình cảm nhưng lại gây trở ngại cho đời sống đức tin. Trên con đường theo Chúa, một mặt chúng ta cần lắng nghe và chuyên chăm học hỏi Lời Chúa để thấm nhuần giáo huấn của Chúa, không ngừng tìm kiếm thánh ý Chúa; mặt khác, chúng ta phải quyết tâm từ bỏ tất cả những gì không đẹp lòng Chúa.

Lm chánh xứ chia sẻ thêm: Cha cố Augustinô mà chúng ta tưởng nhớ cầu nguyện hôm nay, ngài đã tin theo và chọn Chúa làm gia nghiệp. Với lửa mến Chúa yêu người bừng cháy trong tim, ngài đã tận tụy chăm sóc dạy dỗ đức tin cho đàn chiên. Bên cạnh đó, ngài còn quan tâm đến giáo dục cho con em trong giáo xứ bằng việc mở trường dạy chữ và dạy nghề.

Với bầu khí thân thương của đại gia đình giáo xứ, những chia sẻ ngắn gọn, súc tích của Lm chánh xứ đã làm cho cộng đoàn xúc động nhớ về Cha cố với những công lao vất vả, hy sinh quên mình trong việc xây dựng giáo xứ, một vị mục tử hết lòng vì đàn chiên cho đến hơi thở cuối cùng. Cuối bài giảng, Lm chánh xứ xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Cha cố Augustinô.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Lm chánh xứ Martinô cùng với cộng đoàn đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính để cầu nguyện tưởng nhớ Cha cố. Xin Chúa thương vì thân xác mỏng dòn của con người mà ngài có lỗi cùng Chúa, xin cho ngài sớm về hưởng nhan thánh Chúa.

Tiếng hát bài “Từ Chốn Luyện Hình” từ ca đoàn đã kết thúc thánh lễ vào lúc 18g30. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria Mẫu Tâm luôn che chở và giữ gìn Cha cố - vị linh mục tiên khởi đáng kính. Xin Chúa cũng ban muôn ơn lành xuống trên giáo xứ chúng con để chúng con tiếp tục sứ vụ của ngài, xây dựng giáo xứ Mẫu Tâm ngày càng tốt đẹp hơn.

Được biết, trước lễ giỗ 3 tuần, một số bà con giáo dân đã tổ chức đến kính viếng mộ Cha cố Augustinô tại Đất Thánh giáo xứ Chánh Toà Thánh Tâm - Ban Mê Thuột và cầu nguyện cho ngài, đồng thời, xin ngài cầu bầu cho các công việc chung của giáo xứ ngày một thăng tiến hơn.

TIỂU SỬ CHA CỐ AUGUSTINÔ NGUYỄN VĂN TRA

Sinh ngày 22.06.1922 tại Gia Viễn, Ninh Bình, thuộc giáo xứ Mưỡu Giáp, giáo phận Phát Diệm.
1936-1944: Tu học tại Tiểu Chủng viện Phúc Nhạc.
1944-1951: Tu học tại Đại Chủng viện Thượng Kiệm.
Thụ phong linh mục ngày 26.5.1951 tại Phát Diệm.
1951-1952: Phó xứ Phát Diệm.
1952-1953: Phó xứ Bình Hòa.
1953-1954: Phó xứ Phúc Nhạc.
1954-1957: Sáng lập, chánh xứ tiên khởi giáo xứ Mẫu Tâm - Chí Hòa - Sài Gòn.
1957-1967: Giám luật và Giáo sư Tiểu Chủng viện Thánh Phaolô Phát Diệm - Phú Nhuận.
1967-1968: Tuyên úy Dòng Nữ Vương Hòa Bình - Ban Mê Thuột.
1968-1972: Giám đốc tiên khởi Tiểu Chủng viện Lê Bảo Tịnh - Ban Mê Thuột.
1972-1975: Chánh xứ Chánh Toà Thánh Tâm - Ban Mê Thuột.
1975-1995: Chánh xứ Kim Mai.
1995-2008: Chánh xứ Chính Nghĩa.
Từ tháng 10.2008: Hưu tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột.
Về Nhà Cha lúc 6g35 thứ Hai, ngày 26.10.2009 tại Toà Giám Mục Ban Mê Thuột.
Hưởng thọ 87 tuổi với 58 năm linh mục.
An táng tại Đất Thánh giáo xứ Chánh Toà Thánh Tâm Ban Mê Thuột.

Bài & Ảnh: Kiều Mỹ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top