Giáo xứ Mẫu Tâm: Họp về Hiệp Hành 19-4-2022

Giáo xứ Mẫu Tâm: Họp về Hiệp Hành 19-4-2022

Giáo xứ Mẫu Tâm: Họp về Hiệp Hành 19-4-2022

TGPSG -- Nhằm giúp các thành phần Dân Chúa đóng góp ý kiến, tham gia tích cực vào các sinh hoạt của giáo xứ, hướng tới Năm Thánh Hiệp Hành 2023, lúc 19g30 thứ Ba ngày 19-4-2022, giáo xứ Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa đã tổ chức buổi họp về “Hiệp Hành”.

Linh mục Martinô Chu Quang Định - chánh xứ Mẫu Tâm đã chủ sự buổi họp. Tham dự có khoảng 30 quý chức gồm Ban Thường Vụ giáo xứ, đại diện các giáo khu, các đoàn thể, ca đoàn và Ban Giáo lý.

Mở đầu cuộc họp cộng đoàn hát Kinh Chúa Thánh Thần. Sau đó, linh mục Martinô công bố và chia sẻ Lời Chúa theo sách Tông Đồ Công Vụ.

Linh mục Martinô đã chia sẻ cùng cộng đoàn về một Giáo Hội sơ khai, hiệp hành: “Mọi người đều đồng tâm nhất trí với nhau và cùng tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. Họ chuyên cần cầu nguyện cũng như làm bác ái và họ sống hiệp thông, hiệp nhất với nhau”.

Tiếp theo, linh mục Martinô đã nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô, về các hướng dẫn cộng đoàn khi tham gia đóng góp ý kiến cho việc Hiệp Hành. Những thái độ cần có khi tham gia tiến trình xây dựng Hội Thánh Hiệp hành, đó là :

Lắng nghe: tinh thần hiệp hành đòi phải dành thời gian cho việc lắng nghe.

Chia sẻ: khiêm tốn lắng nghe phải đi đôi với việc can đảm chia sẻ với người khác.

Hoán cải và thay đổi: từ bỏ những thái độ tự mãn và an phận khiến chúng ta đưa ra những quyết định chỉ dựa vào những cách thức hoạt động xưa cũ.

Phân định: dựa trên niềm xác tín rằng Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong thế giới và chúng ta được kêu gọi để lắng nghe điều Thánh Thần khơi gợi nơi chúng ta.

Bỏ đi tính tự mãn: để có thể học hỏi lẫn nhau, đồng hành với nhau và phục vụ lẫn nhau, xây những nhịp cầu bắc qua những bức tường đôi khi đe dọa ngăn cách chúng ta, như tuổi tác, giới tính, giàu nghèo, năng lực, giáo dục, v.v…

Trong tâm tình đó, quý chức Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã đóng góp nhiều ý kiến rất thiết thực cho sinh hoạt mục vụ giáo xứ.

Hiệp hành là để đi đến phục vụ, không phải để được nổi tiếng hay quyền uy nhưng phải làm với cái tâm của mình. Chị Lan đại diện Ban Giáo lý chia sẻ : “Đối với con, tâm niệm khi tham gia, con đặt thiếu nhi là chính. Trong mọi hoàn cảnh Chúa ban cho con thì con cố gắng bớt đi cái tôi của mình một chút để phục vụ thiếu nhi. Tuy còn nhiều điều khó khăn không thể tránh khỏi”.

Cùng chung chia sẻ, anh Cương - Trưởng ban Khánh Tiết : “Vì Hiệp Hành là đồng hành thực hiện, dẫu biết ai cũng bận nhiều việc nhưng quý chức cố gắng sắp xếp thời gian vì công việc chung của giáo xứ. Ban Thường Vụ cũng cần có sự quyết đoán hơn nữa để công việc diễn ra trôi chảy hơn, vì quý chức là đầu tàu trong công việc giáo xứ”.

Đức Thánh Cha Phanxicô hướng dẫn thái độ cần có khi tham gia Hiệp Hành, trước tiên là phải lắng nghe. Một vị đại diện chia sẻ “Hiệp hành, hiệp thông đó cũng là đồng hành cho nên quý vị trong chúng ta cần lắng nghe nhau để cùng nhau đưa giáo xứ phát triển, mọi người cùng thăng tiến.”.

Để kết thúc, linh mục Martinô nhắc lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Hiệp Hành: “Tránh tình trạng giáo sĩ trị, nghĩa là độc đoán không biết lắng nghe”, đó cũng là điều cần rút kinh nghiệm để biết lắng nghe tâm tư của quý chức nhiều hơn, qua đó chúng ta thống nhất với nhau trong cách thức làm việc để làm sao cho hài hòa và hiệu quả hơn.

Được biết trong cuộc họp, linh mục chánh xứ cũng đã lắng nghe ý kiến quý ông và chấp thuận thành lập Ca đoàn Gia trưởng. Ca đoàn sẽ ra mắt vào ngày 6-5-2022.

Cuộc họp kết thúc lúc 21g00 cùng ngày, mọi người cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với linh mục chánh xứ.

Bài & Ảnh: Kiều Mỹ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top