Giáo xứ Martinô: Thánh lễ mừng tân chánh xứ Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn ngày 3-9-2022

Giáo xứ Martinô: Thánh lễ mừng tân chánh xứ Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn ngày 3-9-2022

Giáo xứ Martinô: Thánh lễ mừng tân chánh xứ Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn ngày 3-9-2022

TGPSG - “Chúng ta chỉ là môn đệ thật sự của Chúa khi chúng ta biết yêu thương nhau.

Linh mục (Lm) Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã kết thúc bài giảng như trên khi chủ tế Thánh lễ mừng tân chánh xứ Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn vào lúc 9g30 ngày 3-9-2022, tại nhà thờ Martinô, giáo hạt Gia Định.

Đồng tế với ngài có Lm Giuse Mai Thanh Tùng - Hạt trưởng Gia Định, các Lm quản hạt, các linh mục trong hạt Gia Định, các linh mục giáo sư, các Lm cùng khóa với Lm tân chánh xứ, thân bằng quyến thuộc, cùng các tu sĩ nam nữ, các thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau khi đoàn đồng tế tiến lên cung thánh, Lm TĐD Inhaxiô đã chủ sự các nghi thức diễn nghĩa gồm: Lm tân chánh xứ tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với nhiệm vụ được lãnh nhận. Ngài được Lm quản hạt trao chìa khóa nhà thờ và nhà tạm, dẫn đến ngồi ghế chủ tọa, Giếng rửa tội,Ttòa giải tội, mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa, quỳ thờ lạy Mình Thánh Chúa.

Sau khi Lm tân chánh xứ công bố Tin Mừng, Lm TĐD chia sẻ: “Tin Mừng hôm nay nhắc ta điều răn quan trọng nhất là: mến Chúa và yêu người. Xin đơn cử ba vị đã thể hiện điều răn này:

  1. Thánh Maximilianô Kolbe mừng kính ngày 14-8, đã chết thay cho bạn tù ở trại tập trung Auschwitz. Hôm đó, khi một tù nhân đào thoát, viên cai ngục bắt 10 người bị tử hình. Có một người kêu lên: “Ôi vợ và các con tôi!” Cha Kolbe xin cai ngục chết thay cho người đó vì ngài là linh mục không có vợ con. Các tù nhân bị lột hết quần áo, nhốt vào một căn hầm. Trước kia, căn nhà hầm này luôn vang lên những tiếng kêu la thảm thiết. Nhưng lần này có cái gì đã thay đổi. Mấy người lính Đức quốc xã rất đỗi ngạc nhiên. Đám tử tù cầu nguyện và ca hát. Ngày thứ 12, cửa phòng giam đó được mở ra. Mọi người đều đã chết, trừ một mình cha Kolbe, họ đã chích cho ngài một mũi thuốc độc. 30 năm sau, tại thánh đường Phêrô, Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã long trọng phong cha lên hàng chân phước. Tại buổi lễ này người ta thấy có sự hiện diện của cụ Giasowniczek, người mà trước kia cha Maximilianô Kolbe đã chết thay cho. Ngày 10-10-1982 Đức Gioan Phaolô II đã phong Ngài lên bậc hiển thánh.
  2. Thánh Vinh Sơn Phaolô: Ngài là một vị linh mục đã bị bọn hải tặc bắt bán như món hàng 2 lần. Khi linh mục Vinh Sơn được trả tự do, ngài đã giải thoát những tù nhân, giúp đỡ những người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội. Ngài đã thành lập các dòng từ thiện như Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, với sự cộng tác của bà Louise de Marillac, và Tu hội Truyền giáo hay còn được gọi là Lazarist.
  3. Thánh Martinô de Porres: Ngài là kết quả của một mối tình ngang trái giữa một chàng Hiệp sĩ Don Juan de Porres và một thiếu nữ da đen tên là Ana Velasquez. Sau khi có thêm một con gái thì Don Juan đã tàn nhẫn bỏ cả ba mẹ con mà ra đi, vì ông thấy nước da của các con giống mẹ hơn giống cha. Rất may Ana là một người mẹ mạnh mẽ, đạo đức, dạy con rất tốt, cố gắng làm sao cho các nhân đức được bén rễ vào tâm hồn của các con trước khi những thói hư tật xấu chiếm hữu. Năm Martinô lên 8 tuổi, Don Juan hối hận, ông chính thức nhìn nhận các con, đưa chúng về nơi ông công cán và Martino được học khai tâm. Không được bao lâu, 2 năm sau khi ông đổi đi nhận trọng chức ở Panama, những đứa trẻ lại được trả về cho người mẹ nghèo khó của chúng. Lớn lên, Martino vào dòng Đaminh, học nghề hớt tóc và lo bào chế thuốc giúp dân chúng. Ngài sống đời sống mến Chúa, siêng năng Chầu Thánh Thể và kính mến Đức Mẹ, hay lần chuỗi. Ngài yêu thương người nghèo khổ và cứu giúp được rất nhiều người.”

Lm TĐD kết thúc:Giáo xứ chúng ta chọn Thánh Martinô làm bổn mạng, hãy noi gương bác ái yêu thương của ngài. Chúng ta chỉ là môn đệ thực sự của Chúa khi chúng ta biết yêu thương nhau.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, một vị đại diện giáo xứ Martinô thay mặt cộng đoàn chúc mừng Lm tân chánh xứ Giuse, cảm ơn quý cha đồng tế và tất cả mọi người đã đến dâng Thánh lễ tạ ơn mừng tân chánh xứ.

Đáp từ, Lm tân chánh xứ Giuse đã cảm ơn Đức Tổng Giuse, Lm TĐD Inhaxiô, các Lm đồng tế, Lm cựu chánh xứ, thân nhân, các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ. Ngài mong các Lm và mọi người tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g. Lm tân chánh xứ Giuse đã chụp hình lưu niệm với các Lm đồng tế và với từng thành phần tham dự thánh lễ.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top