Giáo xứ Mân Côi: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức - 2023

Giáo xứ Mân Côi: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức - 2023

Giáo xứ Mân Côi: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức - 2023

TGPSG -- “Giữa một xã hội hiện đại có quá nhiều phương tiện vui chơi và giải trí hấp dẫn thì việc lãnh Bí tích Thêm Sức, lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần thật là cần thiết.”

Đó là lời của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắc nhở các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức tại giáo xứ Mân Côi được cử hành lúc 9g00 ngày 23-7-2023.

Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài 50 em được lãnh Bí tích, còn có cha mẹ đỡ đầu, thân nhân của các em, linh mục (Lm) Quản hạt, các linh mục, các tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Các em thiếu nhi và các Linh mục chào đón Đức TGM

Đúng 9g00, các em sắp lãnh nhận Bí tích rước Đức TGM Giuse và các Lm đồng tế tiến vào thánh đường trong tiếng hát vang: “Lạy Chúa Thánh Thần xin ngự đến…” Sau khi đoàn đồng tế lên đến cung thánh, Lm chánh xứ giới thiệu Đức TGM Giuse với cộng đoàn.

Đức TGM tươi cười, thân thiện nói lời chào cộng đoàn, xin cộng đoàn hiệp ý với ngài trong thánh lễ để cầu nguyện cho các em sắp được lãnh Bí tích Thêm sức được Chúa Thánh Thần ban ơn, giúp sức để trở nên những Kitô hữu trưởng thành. Vì giáo xứ Dòng nên ngoài Lm Chánh xứ, còn có 25 “cha phó” nữa nên Đức TGM khuyến khích các Lm nơi đây cử hành các Bí tích Hòa giải, xức dầu, trao Mình Thánh Chúa cho anh chị em di dân và các bệnh nhân tại bệnh viện 175 đối diện với nhà thờ giáo xứ.

 

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Đức TGM đã hỏi những người đỡ đầu, các bậc cha mẹ và các em thiếu nhi sắp lãnh nhận Chúa Thánh Thần một số câu hỏi để ôn lại kiến thức cơ bản về Giáo lý và bài Tin mừng nói về Chúa Thánh Thần. Đức TGM quảng diễn sâu sắc việc Chúa Thánh Thần giúp các tín hữu biết cầu nguyện theo đúng ý Thiên Chúa, để được Thiên Chúa nhận lời. Ngài cũng cho biết: Chúa Thánh Thần không chỉ ban 7 ơn như quen gọi, nhưng còn rất nhiều ơn khác. Số 7 là số tượng trưng cho sự tròn đầy. Còn nhiều ơn mà Chúa Thánh Thần ban cho ta mà chưa được kể tới. Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và giúp cho ta sống phong phú ơn gọi của người Kitô hữu trong đời sống hàng ngày.

Sau bài giảng, Đức TGM đã ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi. Trong niềm hân hoan được Đức TGM Giuse đặt tay ban Bí tích Thêm Sức, các em thiếu nhi vui mừng vì từ đây các em sẽ là một Kitô hữu trưởng thành để mang niềm vui, tình yêu và Tin mừng của Chúa đến cho mọi người.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Để thể hiện lòng biết ơn, một em thiếu nhi vừa được lãnh bí tích Thêm sức đã đại diện cho các bạn cảm ơn Đức TGM và dâng lên ngài bó hoa sen đá tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, sắt son, tinh thần kiên cường, mạnh mẽ với tất cả lòng mến yêu của các bạn thiếu nhi.

Trước khi lãnh phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Tổng Giuse cũng dừng lại để khuyến khích các gia đình Kitô hữu đọc và học hỏi Kinh Thánh. Đọc Kinh Thánh sẽ giúp cho các gia đình không chỉ biết về Đức Kitô mà chính Kinh Thánh sẽ giúp các gia đình giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Kinh Thánh giúp cho các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn, xích lại gần nhau hơn. Ngài hướng dẫn phương pháp Kinh Thánh: đọc ít nhất ba lần, thật chậm để suy gẫm xem Chúa nói gì với ta. Chúng ta có thể đọc theo chủ đề của năm nay: Tin mừng theo thánh Matthêu, hoặc Tin mừng theo ngày lễ của hôm đó. Đức TGM nhấn mạnh việc đem Tin mừng cho người khác không phải chỉ là nhiệm vụ của Giám mục, linh mục, tu sĩ mà còn là của tất cả những ai đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội.

Sau khi lãnh phép lành cuối lễ, các em được chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse, các Lm đồng tế và gia đình. Niềm vui được tiếp nối bằng bữa liên hoan nhẹ. Các em hân hoan ra về trong niềm vui vì tràn đầy Ơn Chúa Thánh Thần. Ước mong với sự tác động của Chúa Thánh Thần đời sống các em sẽ tốt hơn, ý thức hơn trong vai trò người Kitô hữu nơi gia đình, học đường và xã hội.

Bài & Ảnh: Ban TTGX Mân Côi (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top