Giáo xứ Mân Côi 2015

Giáo xứ Mân Côi 2015

Giáo xứ Mân Côi 2015

TGPSG -- Mt ngày đu tun, chúng tôi đến Giáo x Mân Côi, Ht Gò Vp. Bước vào con đường chính, r trái là dãy nhà ca tu vin, r phi là nhà th. Khác vi quang cnh xe c n ào, tp np bên ngoài, nhà th và tu vin có phn vng lng hơn nhiu.

Giáo x sinh đng

Trao đi vi cha chánh x ti phòng khách, chúng tôi hiu được nếp sinh hot rt sinh đng ca cng đoàn giáo x đây.

Vi 1.561 nhân khu (2014), tng lp giáo dân ch là thiu s so vi dân cư trên đa bàn phường 3, qun Gò Vp. Tuy vy, giáo x có cun Lch Công Giáo & Niên Giám riêng hng năm, làm gch ni vi 412 gia đình ca cng đoàn giáo x này. Mt cun lch có đy đ chi tiết Năm Phng v; hướng dn th tc giy t v vic ra ti, hôn phi, người qua đi, vic gia nhp hoc chuyn giáo x; phn niên giám giáo x vi các giáo khu, có tên và s đin thoi tng gia đình; sơ đ t chc và Ban Thường v cùng các hi đoàn trong giáo x. Đây là yếu t nói lên vic qun lý cht ch thành phn Dân Chúa trong cng đoàn này.

Cng đoàn giáo x được quý cha dòng Đaminh coi sóc t giai đon mi hình thành nên vic điu hành cũng có nét riêng. Nét riêng đó là giáo x ch có Ban Thường V mà không có các y ban vì công vic đc trách ca y ban và vic Phng v, mc v được quý cha và các thy đm nhim. Tuy cơ chế là như vy nhưng các cha ưu tiên cho Ban Thường v được “sáng to” trong công vic; như khi son kế hoch mt chương trình xong, ch bàn tho qua cha x ri ch đng thc hin.

Giáo x ch có mười hi đoàn và nhóm là Huynh đoàn Giáo dân Đaminh, hi Lòng Chúa Thương Xót, Legio Mariae, Thiếu Nhi Thánh Th, Gia đình Mân Côi, Gii tr, nhóm Quyên tin, nhóm Phaolô và nhóm Matta. Nhóm Matta gm nhng ch em làm các vic âm thm phc v trong ngoài nhà th. Bên cnh đó, gii tr m rng có đến 200 người và sinh hot thường xuyên mt tháng hai ln là 60 bn; vi nhân s như thế, các bn là nhng nhân t tích cc trong sinh hot ca giáo x.

Hot đng truyn giáo

Tiếp tc trao đi vi Cha Giacôbê Phm Văn Phượng (v linh mc được anh em bu làm tu vin trưởng và được cha giám tnh châu phê ngày 07.7.2015. Theo thông l ca Tnh Dòng Đaminh Vit Nam, c là Tu vin trưởng nơi tu vin có giáo x, thì s là cha chánh x. Và cha được Đc TGM Phaolô Bùi Văn Đc b nhim ngày 05.8.2015), chúng tôi biết được vic truyn giáo ti giáo x.

- Kính thưa cha, cha va cho biết qua v nhp sng ca cng đoàn giáo x, xin cha vui lòng cho biết thêm v mt s hot đng truyn giáo?

- Giáo x có Trung tâm Mc v riêng, nơi đây có dy Giáo lý D Tòng; Giáo lý Hôn Nhân; lp Thn hc giáo dân giúp Dân Chúa nâng cao v Giáo lý và Kinh Thánh và các lp dy đàn. Trung tâm Mc v này khá nhn nhp khi s s mi lp hơn kém đến 100 người. Mt năm có 100 người được ra ti.

- V các vic thiêng liêng thì sao ?

- Vào tháng 5 và tháng 10, bui chiu có quý cha và các thy hướng dn suy nim Mân Côi theo ngày trong tun (mùa Vui, mùa Thương, mùa Mng, mùa Sáng) bng hình thc suy nim hai-ba phút, đc Mười Kinh Kính Mng ri suy nim tiếp. Phn suy nim giúp giáo dân hiu Mu nhim Mân Côi, yêu mến Kinh Mân Côi và sng Tin Mng tt hơn.

- Chúng con được biết giáo x bên cnh bnh vin 175 (là Tng y vin Cng Hòa và trung tâm tiếp huyết ngày trước), giáo x có hot đng nào liên quan đến nơi này không?

- Có đy! T nhiu năm qua, nhng bnh nhân Công Giáo đang điu tr bnh ti nơi này được giúp vic thiêng liêng như xc du, trao Mình Thánh, nâng đ tinh thn. Còn ti giáo x, sáng Chúa Nht nào các bnh nhân và người cao tui cũng được rước Mình Thánh Chúa. Giáo x Mân Côi thuc Tu vin Mân Côi có Hc vin Đaminh nơi đào to các ng viên linh mc tương lai ca dòng nên vic mc v giúp các thy được tri nghim và tích góp kinh nghim riêng.

- Truyn giáo thì bao gi cũng có nhng liên quan đến bi cnh xã hi. Cha có th cho biết thêm mt s hot đng c th được không ?

- Quý cha, Ban Hành giáo và Gii tr kết hp thc hin chương trình tiếp sc mùa thi t nhiu năm qua. Ưu tiên cho các thí sinh vùng sâu vùng xa hay dân tc thiu s hoc nghèo, vi s lượng thí sinh và ph huynh là trên 100 người. Gii tr còn có nhng chuyến thăm các mái m; phát quà cho người vô gia cư vào mùa Chay; din nguyn Giáng Sinh vùng sâu vùng xa. Chưa hết, vào dp Tết, đi din giáo x đến tn nhà trao quà cho gia đình nghèo không k lương giáo. Nhóm Lòng Chúa Thương Xót thì theo chân các v trao Mình Thánh đ tng thc phm bi dưỡng cho bnh nhân. 

- Giáo x Mân Côi rt sinh đng và các sinh hot đã có phn tròn đy, cha có điu gì thao thc không

- Trong Giáo Hi, vic đào to linh mc được kéo dài t 10 đến 15 năm, thế mà vic “đào to người chun b làm cha m” thì ch kéo dài t ba tháng đến sáu tháng, nghĩa là tôi thao thc v đi sng “hu hôn nhân” ca các bn tr hin nay. Sp ti đây, tôi s trin khai thao thc này thành vic làm c th.

- Vn đ hu hôn nhân cũng làm nhc nhi nhiu gia đình vì hin nay có khá nhiu bn tr đang trong tình trng tôi ly được v (chng) tôi thôi nhà th!. Tht đáng báo đng và suy tư ca cha cn được chú ý! Xin cm ơn cha v bui gp g hôm nay.

Mt lược s êm đm

Giáo x Mân Côi thuc Tu vin Rt Thánh Mân Côi, Gò Vp. Tu vin này được thành lp ngày 30.01.1956 vi s đng ý ca Bn Quyn đa Phương, do Giáo phn Sài Gòn ngày 02.12.1955.

Ngày 18.3.1967, Tnh dòng Đaminh Vit Nam được thành lp. (trước đây, Tnh dòng Đaminh Vit Nam là mt ph tnh thuc Tnh dòng Rosario, Tây Ban Nha).

Ngày 27.8.1967, Giáo x Mân Côi được thành lp, theo tha thun vi Tòa TGM Sài Gòn ngày 03.01.1967 do Đc TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đng ý. T ngày thành lp, đã có quý cha x dòng Đaminh như sau: Cha Phêrô Nguyễn Triền Miên (1967-1968), Cha Hiêrônimo Phạm Quang Tự (1968-1971), Cha Giuse Chu Đức Cung 1971-1974), Cha Giuse Lưu Đức Mẫn (1974-1977), Cha Giuse Đinh Châu Trân (1977-1983), Cha Giuse Trần Quang Thiện (1983-1990), Cha Ignatio Nguyễn Ngọc Rao (1989-1993), Cha Gioan B. Nguyễn Đăng Trực (1993-1996), Cha Giuse Đỗ Ngọc Bảo (1996-1999), Cha Giuse Phạm Quang Sáng (2000-2006), Cha Giuse Nguyn Tt Trung (2006-2012), Cha Giuse Trn Quang Thin (2012-2015), Cha Giacôbê Phm Văn Phượng (t tháng 8.2015...).

Li kế

Giáo x Mân Côi là mt trong nhng đim sáng ca Ht Gò Vp vi nhng hot đng truyn giáo đáng được ghi nhn.

Vũ Loan - BGCN 2015 (TGPSG)

Top