Giáo xứ Lam Sơn: Tĩnh tâm Mùa Chay - 2024

Giáo xứ Lam Sơn: Tĩnh tâm Mùa Chay - 2024

Giáo xứ Lam Sơn: Tĩnh tâm Mùa Chay - 2024

TGPSG -- “ Mùa chay là mùa hoán cải, mùa để chúng ta nhìn thấy và nghe thấy nỗi thống khổ của anh chị em và cũng là thời gian chúng ta dừng lại để cầu nguyện và đón nhận lời Chúa ” Đó là nội dung chính, do Linh mục (Lm) Đaminh Maria Đoàn Phúc Nhạc, đã chia sẻ với cộng đoàn trong 2 ngày tĩnh tâm, được cử hành sau các thánh lễ 18g thứ Năm và thứ Sáu (14,15-3-2024), tại nhà thờ Lam Sơn.

Hiện diện trong hai buổi tĩnh tâm có quý sơ, quý chức và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Qua hai buổi tĩnh nguyện Lm Đaminh Maria đã chia sẻ Thư Mục vụ Mùa Chay của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng. Ngài dựa  theo sứ điệp Mùa chay 2024 Của Đức Thánh cha Phanxicô chủ đề: “ Xuyên qua xa mạc, Thiên Chúa dẫn ta tới tự do”

Lm Đaminh Maria chia sẻ: Mùa chay là mùa hoán cải, mùa để chúng ta nhìn thấy và nghe thấy nỗi thống khổ của anh chị em và cũng là thời gian chúng ta dừng lại để cầu nguyện và đón nhận lời Chúa. Thời gian Mùa Chay chính là những khoảnh khắc thinh lặng trong sa mạc cho chúng ta sống tâm tình cầu nguyện, biết múc lấy nguồn sinh lực để nhờ đó chúng ta sẽ vượt qua những cám dỗ và thử thách của cuộc đời.

Sa mạc đây được hiểu là những giờ cầu nguyện với Chúa. Chúng ta biết sống thực với chính mình, không đóng kín bản thân, biết nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm và xin Chúa tha thứ, có thái độ đơn sơ khiêm nhường, phục vụ tha nhân, giáo xứ và Giáo hội, loại bỏ những tính mê tật xấu, hạn chế những đòi hỏi của thân xác để bắt nó quy phục linh hồn, giảm bớt những nhu cầu không cần thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh. Thà cam chịu thiếu thốn còn hơn đánh mất đức tin. Thà lao động cực khổ để kiếm miếng cơm manh áo chân chính hơn là chạy theo những đồng tiền dễ dãi để chối từ Phúc Âm và luật Chúa.

Vì vậy chúng ta luôn cầu nguyện cùng gia đình, hội đoàn, lối xóm theo ba nhân đức “Tin, Cậy, Mến”, cùng nhau lần chuỗi Mân Côi, học hỏi giáo lý và phải thực hành bằng những công việc làm phúc đức, chia sẻ mùa chay, nhường cơm sẻ áo,..

Để làm được việc tốt trong Mùa Chay này, chúng ta :

Không nên: lớn tiếng trước mặt con cái, nơi công cộng, cộng đoàn, hội đoàn, vâng phục trong mọi hoàn cảnh tránh nuông chiều, phó mặc, giận giữ, làm thay thế, kỳ vọng vào ước muốn của riêng mình.

Nên: cùng nhau có mặt trong giờ cơm và giờ kinh tối, dành thời giờ cho con vào cuối tuần, cả nhà buông bỏ công việc riêng để bên gia đình cùng nhau mời  Chúa hiện ngự trong gia đình chúng ta. Đó là Mùa Chay mà Đức Thánh Cha Phanxicô mong đợi cũng như Đức TGM Giuse và Lm chánh xứ Lam Sơn muốn cộng đoàn hãy sống đúng lời dạy của Chúa .

Cuối bài giảng, Lm Đaminh Maria đã nhấn mạnh như muốn nhắc nhở cộng đoàn về cuộc sống thiết thực hãy giữ lấy hạnh phúc của mình mà giáo dục con cái biết: nhẫn nại, can đảm, chấp nhận, hy sinh, dành thời gian cho nhau trong những bữa cơm gia, tha thứ và cầu nguyện cho nhau hàng giờ và hàng ngày. Mùa Chay chúng ta được mời gọi để chọn lựa Chúa vào trong cuộc sống của chúng ta, bởi vì có Chúa là chúng ta có tất cả.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Giuse  Maria Trần Văn Kính, đại diện giáo xứ gửi lời  cám ơn và trao tặng bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân đến Lm Đaminh Maria Đoàn Phúc Nhạc.

Thánh lễ tĩnh tâm kết thúc lúc 19g, mọi người ra về trong sự bình an chuẩn bị  đón mừng đại lễ Phục sinh.

Bài & Ảnh: Phêrô Huy Hoàng & Maria Nga Phạm (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top