Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ Tiệc Ly, 28-03-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ Tiệc Ly, 28-03-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ Tiệc Ly, 28-03-2024

TGPSG --“ Qua việc Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ, chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết khiêm tốn, quảng đại, yêu thương, phục vụ để đón nhận ân sủng sức mạnh nơi Chúa để sống và làm chứng cho tình yêu của Ngài giữa lòng xã hội hôm nay.

Đầu Thánh lễLinh mục (Lm) Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm - Chánh xứ Lam sơn đã gợi ý như trên khi chủ tế Thánh lễ Tiệc Ly, cử hành lúc 17g ngày thứ Năm 28-03-2024, tại nhà thờ Lam Sơn. Đồng tế có Lm Phêrô Nguyễn Hải. 

Hiệp thông trong Thánh lễ có quý sơ các Hội Dòng, các ông trùm khu, các thừa tác viên, cùng giáo dân trong giáo xứ Lam Sơn.

Trước thánh lễ, là đoàn rước với sự hiện diện của tu sĩ các hội dòng, các thừa tác viên, 12 tông đồ và chủ tế, từ cuối tiến vào nhà thờ lên cung thánh trong tiếng hát của ca đoàn Monica.

Sau bài Tin mừng, Lm chủ tế chia sẻ: 

Trong đời sống, tình yêu là đặc ân tuyệt diệu nhất mà con người đón nhận từ bàn tay Thiên Chúa. Tình yêu làm cho con người trở nên xinh đẹp, có ý nghĩa và đáng sống. Thế nhưng, vì sự chọn lựa sai lầm mà con người đã làm cho tình yêu tuyệt đẹp thuở ban đầu bị hoen ố mờ đục. Vì vậy, Đức Giêsu đã xuống trần gian để phục hồi vẻ đẹp của tình yêu đã bị tội lỗi biến dạng, trở thành một tình yêu đích thực. Đó chính là tình yêu của Đức Giêsu một tình yêu tự hiến, trao ban cho đến cùng tận.

Tình yêu của Chúa không đặt bất cứ một khoảng cách ranh giới nào, mọi kẻ đến với Ngài dù sang hèn, công chính hay lỗi  tội đều được đón nhận và Ngài đến để mọi người được sống và sống hạnh phúc.

Là một vị Thiên Chúa, một người thầy nhưng Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Vì yêu thương con người Chúa Giêsu đã hiến trao thân mình làm của ăn của uống để nuôi sống chúng ta và cuối cùng tình yêu ấy của Ngài được biểu tỏ trọn vẹn nơi cái chết thập giá mà Ngài sẵn lòng gánh chịu để muôn người được sống. Tình yêu của Chúa Giêsu chính là động lực thôi thúc người Kitô hữu yêu thương anh em mình.

Yêu thương! Đó chính là lệnh truyền cho các môn đệ và cho cả chúng ta nữa. Thánh lễ ngày Thứ năm Tuần Thánh mang lại ý nghĩa cao siêu, cốt lõi, chính yếu cho đời sống người Kitô hữu khi chiêm ngắm Chúa chịu chết trên Thập giá, khi đón nhận Thánh Thể. Và khi học được lòng yêu thương nơi Ngài, chúng ta cũng được nhắc mời dấn thân, phục vụ, yêu thương.

Lm Gioan Baotixita đúc kết: 

Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể là Ngài muốn ở lại với nhân loại qua tấm bánh nơi bàn thờ và Ngài lập Bí tích Truyền Chức Thánh chính là muốn được hiện diện giữa cộng đoàn. Người được ủy thác cũng phải biết hy sinh phục vụ, yêu thương và làm việc của Đức Kitô trong cuộc sống, nơi cộng đoàn mình phục vụ. Chính những nghĩa cử, những việc làm đó làm sáng lên chân dung đích thực của Chúa. Muốn thế, người môn đệ cần có sự khiêm tốn, quên mình dấn thân phục vụ như chính Chúa đã sống làm như thế.

Thế giới sẽ tràn đầy tình yêu thương nếu có một tình yêu tràn trào, lan toả lớn mạnh từ người này qua người khác. Và như vậy thì cuộc sống luôn tỏa hương thơm của lòng bác ái, của sự vị tha, của lòng bao dung, của ơn tha thứ mà con người nhận lãnh được từ chính Thiên Chúa.

Sau bài giảng, Lm chủ tế lặp lại cử chỉ khiêm nhường, tự hạ của Chúa Giêsu ngày xưa là cúi xuống rửa chân cho các tông đồ.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể, và kết thúc lúc 18g30. Cộng đoàn ra về trên tay mỗi người một chiếc bánh với niềm vui phấn khởi trong lòng tình yêu của Chúa Kitô.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết noi gương Chúa, yêu thương và phục vụ tha nhân. Xin cho con luôn có một trái tim rộng mở, sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn. Xin cho con biết khiếm hạ, không kiêu ngạo, để trở nên khí cụ của Chúa trong việc đem tình yêu thương đến cho mọi người. Amen!

Bài & Ảnh: Maria Nga Phạm & Phêrô Huy Hoàng - (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top