Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ Chúa Chiên Lành 21-04-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ Chúa Chiên Lành 21-04-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ Chúa Chiên Lành 21-04-2024

TGPSG --  “... Hãy cầu nguyện cho các mục tử ở khắp nơi trên thế giới, biết sống rập khuôn cuộc đời mình theo vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu, bởi “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình”

Linh mục (Lm) Giuse Chu Hoàng Sơn - phó xứ nhắn nhủ như trên, khi ngài chủ tế Thánh lễ Chúa Chiên Lành, cử hành lúc7g30 ngày 21.04.2024, tại nhà thờ Lam Sơn.

Trước đó lúc 7 giờ có hoạt cảnh để cầu nguyện cho Giáo Hội ngày càng có nhiều vị mục tử như vị Mục Tử Giêsu, do các em thiếu nhi giáo xứ Lam Sơn sắm vai các mục tử, tu sĩ. Chúa Giêsu mượn hình ảnh này nói về chính mình.

Sau bài Tin Mừng, qua những câu chuyện chia sẻ, Lm chủ tế đã cho các em thiếu nhi thấy được các ý của bài Tin Mừng:

1. Người Mục tử nhân lành sẽ biết đàn chiên của mình và con chiên cũng nhận biết vị mục tử của mình. Qua 2 câu chuyện:

- Một chủ chiên người Tô Cách Lan có một con chiên đầu đàn rất giỏi nhưng có tính ngông cuồng, không biết vâng lời chủ chăn, anh ta đã buộc lòng phải áp dụng một phương pháp khá đau đớn là làm chân nó bị thương. Nó không thể tự đi ăn cỏ được. Mỗi buổi sáng, anh ta vác nó lên vai đem ra đồng cỏ, cho nó ăn uống trên tay anh. Và buổi chiều, anh lại vác nó trên vai đem về. Những săn sóc đó đã tạo nên mối liên hệ mật thiết hơn giữa người chủ và con chiên. Chiên hiểu ra chủ yêu thương mình. Nó thuần phục lại và người chủ chăn lại phục hồi lại vị trí cũ của nó”. Đó chính là “Biết là yêu thương.” Vậy, không phải ngon ngọt mới là thương, là yêu; nhưng thương là cho ngọt cho bùi, là biết ứng xử cách có ích, có lợi nhất cho người mình thương.

- Một vị khách người Mỹ du lịch qua xứ Syria, xin đổi trang phục với người chăn chiên, đóng vai chủ chăn, bắt chước tiếng chủ chăn để gọi đàn chiên nhưng đàn chiên không theo anh ta. Đễn khi người chủ thật của mình lên tiếng gọi thì chúng đi theo ngay. Vậy: chiên nghe, nhận biết tiếng chủ và chỉ đi theo chủ nó mà thôi.

2. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho chiên

- Cha Damien thuộc dòng Thánh Tâm, là người Bỉ, tình nguyện xin ĐGM Giáo phận cho phép được đến cù lao Molokai để sống chung với anh em bệnh phong. Sau 16 năm ra vào thăm nom, dạy họ đọc và viết chữ, tập cho họ cái nghề, ban phép rửa tội, hòa giải hay xức dầu thánh, cha Damien bị vi trùng phong hủi đêm ngày tấn công, ngài đã ngã gục và chết giữa đàn chiên của mình.

- Cha Maximiliano Kolbe, người Ba Lan chấp nhận chết thay cho người tù thứ 10 bị đưa xuống hầm ngạt ở trại tù của Đức Quốc Xã, trong thế chiến thứ hai, để anh này còn có thể hy vọng được sống về với vợ con. Trong hầm, cha Maximiliano Kolbe luôn ca hát, cầu nguyện, cha cảm hóa được 9 người kia xin theo đạo. Sau một tháng, người ta mở cửa ngục ra, thấy cha Maximiliano Kolbe vẫn sống bình an. Và họ đã chích cho ngài mũi thuốc gọi là ân huệ để kết thúc cuộc đời...!

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong thánh cho Cha Maximiliano Kolbe vào ngày 14-10-1982. Và 1 điều đặc biệt là: trong Thánh lễ ngày hôm ấy, có sự hiện diện của gia đình người tù đã được Cha Maximiliano Kolbe chết thay.

Cuối bài giảng, Lm chủ tế đúc kết: Các con hãy cầu nguyện cho các mục tử ở khắp nơi trên thế giới, biết sống rập khuôn cuộc đời mình theo vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu, bởi “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình.” (Ga 15, 13).

 Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi thánh lễ kết thúc, các em trong nhóm vị mục tử chụp hình lưu niệm với Cha Giuse và Sr phụ trách ơn gọi: Matta Bùi Thị An Duy, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Thánh lễ kết thúc 8h15, sau thánh lễ các em ăn sáng và tiếp tục học giáo lý cùng với các anh chị Huynh Trưởng, Sr Phụ trách lớp trong niềm hân hoan được theo Chúa Giêsu trong ơn gọi Thiên Triệu mà Giáo hội mừng lễ.

Bài: Maria Nga Phạm (TGPSG)

Ảnh Phêrô Huy Hoàng

  

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top