Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Xức Dầu, 13-2-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Xức Dầu, 13-2-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Xức Dầu, 13-2-2024

TGPSG -- Nhờ việc xức dầu thánh này và nhờ lòng từ bi nhân hậu của Chúa, xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh Thần mà giúp đỡ ông (bà, anh, chị, em). Để Người giải thoát ông ( bà, anh, chi, em) được thuyên giảm.

Đó câu trong lúc cử hành Bí tích Xức Dầu cho bệnh nhân được Linh mục (Lm) chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm và Lm phó xứ Giuse Chu Hoàng Sơn đọc, được cử hành vào lúc 17 giờ thứ Ba ngày 13/02/2024, tại nhà thờ Lam Sơn, hạt Xóm Mới.

Thánh lễ do Lm Chánh xứ chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm phó xứ và Lm bạn của cha chánh xứ từ nước ngoài trở về. Hiệp dâng thánh lễ có sự tham dự của các bệnh nhân, các tu sĩ nam nữ, các hội đoàn, ca đoàn và cộng đoàn giáo dân.

Sau bài Tin Mừng Lm chánh xứ Gioan Baotixita chia sẻ: Đức Giêsu nói hãy đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê nghĩa là cảnh tỉnh mối tương quan trong cách sống. Điều này làm ngài nghĩ đến một câu chuyện kể về một thanh niên nọ ở vùng sâu vùng xa khi lên Sài Gòn học đại học. Anh ta rất ghét chuyện nhậu nhẹt nhưng rồi vì tương quan, ngoại giao, vì muốn có công việc làm cho nên anh ta bị ảnh hưởng và suy nghĩ phải nhậu để công việc được trôi chảy hiệu quả. Một lần, hai lần và cứ như thế theo cấp số nhân. Càng ngày, anh ta tiếp xúc nhiều mối quan hệ đã làm anh ta đánh mất nhận thức hiểu biết, càng lệ thuộc vào bia rượu. Có lẽ men rượu bia đã làm anh ta bị biến chất.

Men là một sức mạnh vô hình l làm cho cả khối bột được dậy lên, có nghĩa là tích cực đổi mới như lời thánh Phaolô từng nói: "Anh em hãy tẩy trừ men cũ để nên thứ bột mới được lên men của Thánh Thần, của sức mạnh tình yêu và men nơi Đức Giêsu đó là sự thánh thiện, lòng bao dung và quảng đại. Tuy nhiên, đôi khi men cũng mang một ý nghĩa xấu làm hư hỏng làm biến chất. Men cũng mang ý nghĩa của loại bỏ, cho nên Đức Giêsu nhắc nhở các môn đệ là tất cả mọi người tín hữu hãy thận trọng với men Pharisêu là thói xấu, men Hêrôđê nghĩa là cách sống hình thức dối trá lầm lạc tội lỗi.

Con người cũng được mời gọi để hòa quyện vào sức mạnh tình yêu với Chúa để trở thành người tốt nhờ men thánh thiện của Tin Mừng, của sức mạnh tình yêu. Chính vì thế mà chúng ta được mời gọi không ngừng vuơn lên sống các giá trị phù hợp, thánh thiện, xứng đáng và cao cả.

Hôm nay giáo xứ chúng ta cử hành thánh lễ Đức Mẹ Lộ Đức là ngày quốc tế bệnh nhân. Theo sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phaolô II: đây là cơ hội thuận tiện để suy nghĩ về nghĩa khổ đau bệnh tật nơi thân xác con người khi đón nhận đau khổ bệnh tật trong bất kỳ hoàn cảnh nào và cũng để cầu nguyện cho tất cả những ai đang phải đón nhận những thử thách bệnh tật, những người thiện nguyện viên dấn thân phục vụ chăm sóc những ai yếu đau bệnh tật. Chúng ta phó thác tất cả mọi người cho Đức trinh nữ Maria, xin mẹ giúp đỡ, cầu thay khi chúng ta có niềm tin, phó thác cậy trông tin tưởng vào Chúa.

Lm chủ tế cho biết ngài vẫn thích những hình ảnh rất thân thương gần gũi đời thường khi trao Mình Thánh Chúa cho các cụ lớn tuổi không nhận thức, không phân biệt được con cháu hay người lạ, nhưng mà khi ngài đến để giải tội thiêng liêng và trao mình thánh Chúa, họ vẫn nhận ra qua cử làm dấu thánh giá và khi đọc kinh lạy cha là họ đọc rất to, mạnh mẽ và xác tín. Con cháu người thân họ quên nhưng Chúa thì không quên đó là những giá trị rất quan trọng cần thiết và sức mạnh nâng đỡ để củng cố và khích lệ cho đời sống con người.

Với thánh lễ mừng kính là Đức Maria Lộ Đức và cũng là ngày quốc tế bệnh nhân chúng ta cảm tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho những người thân yêu của chúng ta, những người đang được vinh dự đón nhận thánh giá thay những người mạnh khỏe, cầu nguyện cho những người được Chúa yêu thương trao ban cho gánh nặng của bệnh tật của thập giá khổ đau như chính lời của mẹ thánh Têrêsa đã nói: "Lạy Chúa con không xin Chúa cất khỏi con những khổ đau thập giá bệnh tật nhưng xin Ngài ban cho sức mạnh để con có khả năng nhận ra những giới hạn thể xác để hướng đến những hạnh phúc đến sự sống vĩnh cửu mai sau.

Ước gì những người thân yêu của chúng ta hay chính bản thân mình, mang những giới hạn thân xác do thể lý, có sức mạnh đón nhận và vượt qua để chu toàn các phận vụ đời sống người Kitô hữu. Amen.

Sau bài chia sẻ của Linh mục chánh xứ là đến phần đọc lời nguyện và dâng lễ vật của ban chăm sóc bệnh nhân.

Cuối lễ, đại diện Ban Chăm sóc Bệnh nhân cảm ơn các Linh mục. Lm chánh xứ cũng có đôi lời cám ơn Lm phó xứ và Lm bạn, ngài cũng nhắn nhủ với các bệnh và những người chăm sóc bệnh nhân. 

Thánh lễ kết thúc lúc 18h và ba vị Linh mục phát quà và gửi lì xì tới bệnh nhân. Nguyện xin Thiên Chúa và mẹ Maria chữa lành cho những bệnh nhân và luôn che chở đồng hành cùng chúng con. 

Sau khi phát quà Ban Chăm sóc Bệnh nhân cùng chụp hình kỷ niệm với các Lm đồng tế. 

                                                             Bài & Ảnh: Maria Mỹ Hạnh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top