Giáo xứ Lam Sơn: Chúa nhật lễ lá - 24-03-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Chúa nhật lễ lá - 24-03-2024

Giáo xứ Lam Sơn: Chúa nhật lễ lá - 24-03-2024

TGPSG -- “Chúng ta được mời gọi theo mẫu gương Chúa Giêsu. Ngài chính là mẫu gương tuyệt hảo của sự yêu thương tha thứ, là con người thánh thiện toàn vẹn, tuyệt đỉnh khôn ngoan, nhân hậu và bao dung.”

Đầu Thánh lễ, Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm - Chánh xứ Lam sơn đã gợi ý như trên khi chủ tế Thánh lễ Lá, cử hành lúc 17g ngày Chúa nhật 24-03-2024, tại nhà thờ Lam Sơn.

Đồng tế có Lm Giuse Chu Hoàng Sơn - phó xứ Lam Sơn và Lm Phêrô Nguyễn Hải. 

Hiệp thông trong Thánh lễ có quý sơ các Hội Dòng, các ông trùm khu, các thừa tác viên, cùng giáo dân trong giáo xứ Lam Sơn.

Trước thánh lễ, Lm chủ tế làm phép Lá bên ngoài thánh đường.

Sau đó, một cuộc rước long trọng xung quanh nhà thờ, tiến vào thánh đường, nhằm tái hiện việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem. Đoàn rước với sự hiện diện của tu sĩ các hội dòng, HĐMVGX, các thừa tác viên, giáo dân trong tiếng hát của ca đoàn Tôma Thiện.

Sau hai bài đọc là bài Thương khó Đức Giêsu.

Sau bài Thương Khó, Lm chủ tế chia sẻ:  

Cách phê bình hiệu quả không nhất thiết phải trợn mắt, nổi trận lôi đình nhưng là thấu hiểu và bao dung. Đức Giêsu chính là mẫu gương tuyệt hảo của sự yêu thương tha thứ, nhân hậu và bao dung; là con người thánh thiện toàn vẹn, tuyệt đỉnh khôn ngoan.

Ngài đã đến trần gian gieo mầm sự sống và thực thi trọn vẹn kế hoạch của Chúa Cha là yêu thương và trao hiến mình đến giọt máu cuối cùng cho nhân loại. Trên bước đường rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã đồng cảm với những nỗi thống khổ của người nghèo, chữa lành mọi tật nguyền nơi thân thể và tha thứ tội lỗi cho họ. Ngài cũng ân cần giáo huấn, lắng nghe những khắc khoải và thấu cảm nỗi lòng của từng phận người.

Việc làm phép và rước lá đầu thánh lễ để tưởng niệm sự kiện Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem mang đậm nét vinh quang nhưng sau đó lại là đau khổ. Đó cũng là sự tranh đấu giằng co giữa thiện với ác, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa công chính và lỗi tội, giữa Thiên Chúa với thế gian. Là người môn đệ Đức Kitô, chúng ta được gọi mời để tiếp cận cuộc thương khó, khám phá ra chính mình đã góp phần trong cuộc thương khó của Chúa. Nhiều khi chúng ta thấy cái xấu, sự dữ trong xã hội nhưng chúng ta vẫn dửng dưng, vô cảm, vô trách nhiệm, sợ hãi. Cho dù biết sự thật cũng không dám lên tiếng, không dám minh chứng về sự thật đó. Cho nên là người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi để thông phần với cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô trong hoàn cảnh, trong địa vị và trong trách nhiệm của mình . 

Lm Gioan Baotixita đúc kết: Tuần Thánh là cao điểm Đức tin người Kitô giáo. Xin cho mỗi người chúng ta có được tâm tình sám hối, cậy trông, tin tưởng vào Chúa khi tham gia các cử hành Phụng vụ Tuần Thánh, để mỗi người chúng ta sẽ chết đi con người cũ tội lỗi, lầm lạc, bất xứng mà thanh tẩy, hoán cải, biến đổi cuộc sống nên hoàn thiện hơn hầu sau này được chung chia hạnh phúc vĩnh cửu với Đức Kitô.

Sau bài giảng, Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể, và kết thúc lúc 18g10. Mọi người ra về trên tay mỗi người 1 chiếc lá với niềm vui phấn khởi trong lòng. Hosana! Xin Chúa hãy làm vị Vua duy nhất của lòng chúng con, vua tình yêu, vua hòa bình. Amen!

Bài & Ảnh: Maria Nga Phạm & Phêrô Huy Hoàng - (TGPSG)

 

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top