Giáo xứ Khiết Tâm: Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời

Giáo xứ Khiết Tâm: Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời

Giáo xứ Khiết Tâm: Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời

TGPSG -- “Trần gian ngắn ngủi nơi sinh ký / Nước Chúa lâu dài chốn tử quy”

Thầy Phó tế Phêrô Quỳnh đã trích dẫn 2 câu thơ ấy khi chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời diễn ra vào lúc 16g30 thứ Năm 2/11/2023 tại nghĩa trang giáo xứ Khiết Tâm, Giáo hạt Thủ Đức.

Chủ tế Thánh lễ là cha Phó Giáo xứ Khiết Tâm Phêrô Mai Quốc Anh. Cùng đồng tế với ngài có cha chánh xứ Giuse Vũ Hoàng Anh, cha Bề trên Giám tỉnh Giuse Phạm Đình Ái, cha Phó Bề trên Giám tỉnh Giuse Phan Ngọc Trợ, một số linh mục và thầy phó tế Dòng Thánh Thể.

Cùng dâng Thánh lễ này có đông đảo tu sĩ của các Hội dòng đang hiện diện và phục vụ tại Giáo xứ cùng giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.

Trước giờ lễ, cộng đoàn dân Chúa dâng hai chục kinh Mân Côi cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, cách riêng cho những ai đang an nghỉ nơi đây.

Đúng 16g30, Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước long trọng từ cổng nghĩa trang tiến vào lễ đài.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, thầy Phó tế Phêrô Quỳnh đã chia rằng: “Nhớ đến người thân để tri ân, để cầu nguyện cho họ, và để nhìn về sự chết của chúng ta.

  1. Nhớ để tri ân: Chúng ta mang một món nợ ân tình với những người đã ra đi trước. Nhà Dòng, Giáo xứ, gia đình mang nợ họ. Đặc biệt, chúng ta tri ân Thiên Chúa vì hồng ân cứu độ. Những người thân yêu của chúng ta đã được dìm trong nước Thánh Tẩy, được hưởng của ăn thần linh nơi Bí tích Thánh Thể và đã vượt qua cái chết thể lý.
  2. Nhớ để cầu nguyện: Những người thân yêu của ta rất cần lời cầu nguyện của chúng ta vì các ngài không thể làm gì cho mình. Chúng ta xác tín vào lời hứa của Đức Giêsu: “những ai Chúa trao ban cho tôi thì tôi không muốn để mất người nào.”
  3. Nghĩ về sự chết của chính mình: Cuộc đời con người được khởi đầu nơi chiếc nôi va kết thúc nơi nấm mồ. Nay anh mai tôi. Vì đã mang thân phận làm người nên ai cũng phải chết. “Có sinh thì có tử, sinh ký tử quy.”

Kết thúc bài chia sẻ, thầy Phêrô nhấn mạnh: “Chết không phải là hết, nhưng là ngưỡng cửa đi vào sự sống vĩnh hằng. Chúng ta hãy sống thế nào để mai này được vào nhà Chúa. Sự sống đời đời mà chúng ta đang mong ước bắt đâu từ hôm nay khi chúng ta tin Chúa và đón nhận Bánh Hằng Sống của Người.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn cùng đọc kinh lạy Cha và kinh Tin Kính cầu nguyện cho các linh hồn. Sau đó, Cha chủ tế ban phép lành cuối lễ và cùng các cha đồng tế rảy nước thánh trên tất cả mộ phần.

Trong ngày 2/11 này, khung cảnh nghĩa trang không còn cảm giác lạnh lẽo, u buồn, mà ánh lên nét đẹp của sự hiệp thông. Từng nhóm các tu sĩ quây quần bên nơi an nghỉ của các thành viên trong Hội dòng của mình. Các gia đình cũng dừng lại bên mộ của những người thân yêu để thắp nén hương hiếu kính và dâng lời kinh tín thác.

Trời bỗng chuyển cơn và lất phất vài giọt mưa. Mọi người vừa thầm tạ ơn Chúa đã quan phòng để Giáo xứ cử hành trọn vẹn Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, vừa rảo bước ra về trong bình an, hẹn chiều thứ Hai hàng tuần trong suốt tháng này sẽ trở lại dâng lễ và cầu nguyện…

Nt Lan Chi – MTGKT (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top