Giáo xứ Khiết Tâm 2015

Giáo xứ Khiết Tâm 2015

Giáo xứ Khiết Tâm 2015

Ti TGP Sài Gòn, có mt s cng đoàn giáo x được quý cha thuc các dòng tu như Đaminh, Chúa Cu Thế, Don Bosco, Dòng Tên, Phanxicô… coi sóc. Giáo x Khiết Tâm, Giáo ht Th Đc, được quý cha Dòng Thánh Th (SSS) ph trách t năm 1972 đến nay.

Giáo x mng Năm Thánh hng ân

Giáo x Khiết Tâm trên đa bàn khu ph 4, phường Bình Chiu, qun Th Đc, mà đường dn vào nhà th là mt công viên có tên Hòa Bình. Vi s giáo dân gn 5.000 người (k c di dân), được chia thành bn giáo khu, đu có tên gi là tước hiu ca Đc Maria (Trinh Vương, Hòa Bình, Fatima, Đng Công),  cng đoàn giáo x đã có nhng sinh hot tôn giáo rt sinh đng.

Trong năm nay, giáo x mng Năm Thánh Hng Ân k nim 50 năm hình thành và phát trin (08.12.1965-08.12.2015), cng đoàn giáo x đã có nhng vic làm rt thiết thc đ hướng v Năm Hng Ân này. Cha chánh x Phaolô Maria Nguyn Thanh Quang, SSS, cho biết nhng hot đng như sau:

- Ngày khai mc Năm Thánh, giáo x phát hành cun K Yếu là món quà tng phát cho các gia đình vào mng mt Tết, như mt li tri ân tt c nhng v cao niên, người có công xây dng và phát trin giáo x.

- Làm mt l đài mi ngay trong đt nghĩa trang, làm mi khuôn viên đt Thánh, dng bia tri ân các v tin nhân và đt tượng Đc M và Thánh Giuse khá ln.

- T chc Đêm Thin Nguyn.

- Mt Kinh được biên son đ đc trong gi chu hng ngày, trong đó có đon: “T ngun mch s sng và tình yêu nơi Nhim tích Thánh Th, Chúa đã nuôi dưỡng và hin din vi cng đoàn giáo x qua tng nhp bước thăng trm ca đi sng”. Bài hát “X đo ca con là ca M” được sáng tác riêng trong Năm Hng Ân mà tt c các ca đoàn đu hát vào Chúa Nht đu tháng.

- Cuc thi Sui Ngun Yêu Thương thu hút nhiu bn tr.

- Trước khi bế mc Năm Thánh ngày 08.12.2015 s có tĩnh tâm và din nguyn ca Ban Thánh nhc.

Nếu ai cm trong tay cun “K Yếu 50 năm Hình Thành và Phát Trin” ca Giáo x Khiết Tâm, s mun đc ngay - không ch vì trình bày đp mà còn có năm ni dung rt hay - vi phn I là Gii thiu, phn II là Dòng thi gian, phn III là Sinh hot Giáo x, phn IV là Lch s hình thành các dòng tu khu vc Giáo x Khiết Tâm, phn V là S v Thánh Th ti Giáo x Khiết Tâm.

Nói chung, tt c nhng đoàn th trong giáo x đu có nhng vic làm hướng v tinh thn Năm Hng Ân.

Nếp sinh hot thường kỳ

Vi s lượng giáo dân gn như toàn tòng trên đa bàn, cng đoàn giáo x còn có nhng sinh hot thường kỳ rt sinh đng như:

- Giáo x có nhiu thun li như đa hình rng rãi thun tin cho vic quy t;  nhiu dòng tu chung quanh khu vc có th h tr mt s công vic; Dòng Thánh Th có nhiu linh mc ti tr s dòng nên vic sinh hot mc v sinh đng.

- Cha chánh x Phaolô Maria cho biết: “Vì duy trì được s hip nht trong các hi đoàn nên giáo x có được nếp sinh hot nhp nhàng, s quy c rõ nét. Nói đến Giáo x Khiết Tâm là nói đến Thánh Th (và di dân) nên giáo x to điu kin đ các hi đoàn viếng Chúa. Vic chu Thánh Th rt thường xuyên: ngày thường thì có Huynh đoàn Thánh Th và Huynh đoàn Đaminh ph trách; ngày Chúa Nht là tt c các hi đoàn thay phiên nhau chu”.

- Hot đng ca khi Mc v di dân khá sinh đng. Có mt y viên trong HĐMV lo điu hành các nhóm di dân vi các hot đng thường kỳ như: Có lp Giáo lý Hip Nht t 80 đến 100 em sinh hot mi ti Chúa Nht. Có nhóm ve chai mà ngay cái tên nhóm đã nói lên công vic và ý nghĩa ca nhóm. Nhóm Phan Sinh gm 30 bn tr di dân, sng theo linh đo ca Phan Sinh ti thế. Hai ca đoàn di dân gm nhng bn tr có công ăn vic làm, lch tp hát rt khuya đã nói lên thin chí phc v trong hoàn cnh eo hp v thi gian.

 

Trong khi di dân này, còn có nhng nhóm đng hương có tên đoàng hoàng như Minh Cm, Đc Lâm, Trúc A, Lu M, Trng Nghĩa mà vic “đc kinh phòng tr” có phn quen thuc. Hng tun, vào ngày th Hai, cha x đến mt phòng tr được chn ln lượt, vi khong 20 đến 25 người, đc kinh st sng trong không gian cht hp, phi ngi chen chúc, thế mà vic này thc hin đu đn hng tun. Qu là đáng khâm phc tinh thn “giáo dân sng nhà tr”.

- Ban Mc v Gii tr hot đng mnh, hiu qu qua nhiu hình thc như t chc hai ngày hi thao dành cho tt c các bn tr trong giáo x

- Ngoài ra, Giáo x Khiết Tâm rt st sng qua vic ngày th Hai hng tun, đc kinh liên gia ti gia đình và đc bit là vào ngày th Hai đu tháng có rước Đc M đi qua con đường ngoài khu ph mà tiếng hát ca đoàn rước không h lc lõng, rt quen thuc trên đa bàn giáo x.

- đây có 11 vòi nước cho ra nước lc đ ung, phc v min phí nhiu ngàn người t my năm qua. Có người đã ví nước này như sui ngun tình yêu tuôn ra t Thánh Th vy!

- Ngoài nhng đoàn th chính thng mà giáo x nào cũng có, các hi đoàn khác ca Giáo x Khiết Tâm cũng nhit thành đến bt ng như: Huynh Đoàn Thánh Th là mt dng dòng ba ca Dòng Thánh Th do chính Cha thánh T ph Eymard sáng lp, giúp giáo dân sng linh đo Dòng Thánh Th trong cuc sng thường ngày.

- Ban Hun giáo lo ging dy Giáo lý vi s lượng người tham d khá đông là ba lp hôn nhân và hai lp d tòng, s s mi lp là 50 hc viên; chng t nhu cu v Giáo lý cho đi tượng này là cn thiết.

- Nếu nhóm Camêlô giúp k lit giây phút cui đi thì Đi mai táng Matthêo gm 20 thanh niên giúp đám tang tt c các vic, nghĩa là khi giáo dân qua đi, ch cn mua hòm, còn tt c công vic tiếp theo do đi Matthêo tr giúp. Nhóm Tôma giúp giáo x các công vic đt xut như mt “đường dây nóng” mà khi cha x gi là có mt ngay.

- Được biết thêm, có hai linh mc Dòng Thánh Th s đi tham d Đi Hi Thánh Th ti Phillippines sp ti đây; chc chn cng đoàn Giáo x Khiết Tâm s có được nhng hiu biết thêm v Đi Hi Thánh Th t s chia s ca quý cha sau chuyến đi.

LƯỢC S GIÁO X KHIT TÂM

Giáo X Khiết Tâm thuc đa bàn Th Đc, TP.HCM, phía Đông Nam thuc xã Tam Bình, phía Đông giáp p Bình Đường, huyn Dĩ An, Bình Dương. Phía Tây giáp quc l 1A và Giáo x Tam Hi, phía Tây Bc giáp hương l 26 và p Gò Dưa. Trước đây giáo x được gi là tri t nn Khiết Tâm xây dng trên din tích 40ha, là đt ca Pháp kiu và ca bà Trn Th Các (v ông tòa Đ Hu Trí), Giáo sư Đoàn Tân, Ông Phm Quang Lũy. Lúc đó, tt c s đt nm trong bn đ ph 2 xã Tam Bình, qun Th Đc, tnh Gia Đnh. Sau này được quy hoch li, phân lô cho dân cư ở. Trung tâm tri là khu nhà th, nhà x và công viên phía trước. Tng din tích quy hoch có công trường, khuôn viên nhà th, Dòng Thánh Th, trường hc, các dòng tu, chiu rng các con đường, din tích các lô đt…

Lúc mi thành lp đã có 268 gia đình vi s nhân danh là 1.114 người. Mt s ít cư dân t các tnh Quy Nhơn, Bình Dương, Long Khánh, Phước Long, Long Xuyên, Rch Giá… đến đây.

Cha Matthêu Trn Trinh Khiết đã bu chn ban tiếp cư đu tiên gm chín người đ điu hành nhng sinh hot cn thiết lúc ban đu đó. Ngày 24.12.1965, Cha Matthêu bt đu thành lp h đo Khiết Tâm t tri t nn; chia h đo thành ba khu vc: Tri Đng Công, khu Trinh Vương, khu Hòa Bình.

Đ được đnh cư lâu dài và n đnh, ngày 14.5.1966 chính quyn quyết đnh đi tri t nn thành p, là mt đơn v hành chính ca qun. Sau đó, qun Th Đc đã ký quyết đnh thay “tri t nn Khiết Tâm” thành “p Khiết Tâm”; nhng người lp nghip được chính thc là công dân thuc xã Tam Bình.

Đến ngày 22.01.1967, mi bt tay vào vic khi công xây dng kiến thiết các cơ s ca h đo Khiết Tâm. D l đt viên đá đu tiên xây dng thánh đường có Cha Phanxicô Trn Thanh Khâm, đi din Giáo phận Sài Gòn và Mc sư Banêtômăngxilot. Cha Phanxicô đã làm phép đt viên đá đu tiên đ xây dng H đo Khiết Tâm.

Ngày 09.3.1967 Cha Hoàng Yến tiếp tc khi công xây dng trường nuôi dưỡng tr em bi đi và trao cho Dòng Con Đc M Phú Xuân Huế làm cơ s cô nhi. N tu Huỳnh Th Hi đã đưa mt s em cô nhi t Sui Lồ Ồ v nuôi dưỡng.

Ngày 20.7.1969 giáo x m rng và kiến thiết li nghĩa trang và được làm phép sau đó. Ngày 19.3.1971, Dòng MTG Hà Ni v nhn đt xây dng nhà dòng.

Ngày 12.6.1972 Cha Giuse Trn Văn Bình, Dòng Thánh Th v xây dng Dòng Thánh Th Vit Nam. B Trên đu tiên ca Dòng Thánh Th là Cha Giuse Nguyn Thành Tâm cùng vi Cha qun lý Hoàng Văn Phú và mt s thy cng tác.
Ngày 21.9.1972, Tòa T
ổng Giám mục Giáo phn Sài Gòn quyết đnh nâng h đo lên hàng giáo x, được gi là Giáo x Khiết Tâm. Cũng trong ngày này giáo x đã t chc l bàn giao giáo x gia Cha Matthêu Trn Trinh Khiết và Cha Giuse Nguyn Thành Tâm, b trên Dòng Thánh Th.

Ngày 24.6.1973, giáo x đã lp ra các đoàn th như:
Ban ch
p hành các khu, đoàn Liên Minh Thánh Tâm, hi Con Cái Đc M, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Th.

Ngày 01.3.1990, Đc Tng Giám mc Phaolô Nguyn Văn Bình dâng Thánh l đt viên đá đu tiên xây dng thánh đường. Và ngày 02.3.1991 quy t các ân nhân, thân nhân xa gn v Giáo x Khiết Tâm dâng l tạ ơn; cùng vi Dòng Thánh Th cung hiến ngôi thánh đường dâng Chúa Giêsu Thánh Th đu tiên ti quê hương Vit Nam.

Sau ngày khánh thành nhà th tôn vinh Thánh Th, cha x cùng giáo dân tiếp tc xây dng các công trình trong khuôn viên nhà th như trng cây xanh, tri đường nha, xây hàng rào b bao nhà th cùng khu nghĩa trang ca giáo x… Đây là thành qu và công lao ca các cha qun x cùng giáo dân đã mit mài ngày đêm vun đp cho giáo x khang trang như ngày hôm nay.

Li kết

“Giáo x Khiết Tâm đã ln mnh mi chiu kích: đi sng vt cht và tinh thn, t cơ cu t chc đến sc sng ni ti trong các đoàn th. Chúng ta đã tha hưởng mt truyn thng sng đo ca các bc tin nhân… Mi gia đình được mi gi đ tiếp ni truyn thng tt đp đó bng đi sng chng tá trong môi trường giáo x, nơi làm vic, và trong gia đình hay chính phòng tr ca chúng ta” (Trích Lá Thư Cha Chánh X  - K Yếu 50 năm).

Top