Giáo xứ Jeanne d’Arc: Thánh lễ Tạ ơn Cung hiến Bàn thờ 1-1-2022

Giáo xứ Jeanne d’Arc: Thánh lễ Tạ ơn Cung hiến Bàn thờ 1-1-2022

Giáo xứ Jeanne d’Arc: Thánh lễ Tạ ơn Cung hiến Bàn thờ 1-1-2022

TGPSG -- “Bàn thờ là nơi hiệp thông giữa chúng ta với Thiên Chúa, với Giáo hội và với anh em”.

Trên đây là lời giảng của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse, TGM Tổng Giáo phận  Sài Gòn (TGPSG) trong ngày lễ kính trọng thể Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, vào lúc 10g ngày 1-1-2022 tại nhà thờ giáo xứ Jeanne d’Arc, hạt Sài Gòn - Chợ Quán. Đây còn là ngày vui mừng, hân hoan của cộng đoàn giáo xứ nhân dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng ngôi thánh đường, hoàn thành công trình trùng tu và Cung hiến Bàn thờ mới.

Thánh lễ tạ ơn do Đức TGM Giuse chủ tế, cùng đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Gabriel Trịnh Công Chánh  - Phó hạt Sài Gòn - Chợ Quán; Lm chánh xứ, Phó xứ Jeanne d’Arc và các linh mục thân thiết với Gx. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam - nữ; quý khách mời cùng đông đảo cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Trước thánh lễ có cung nghinh xương Thánh 3 vị Tử Đạo: Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, Thánh Philipphê Phan Văn Minh và Thánh Giuse Trần Văn Tuấn được rước từ nhà xứ tiến lên thánh đường trong bầu khí long trọng, trang nghiêm.

Khởi đầu thánh lễ, Đức TGM Giuse đã chủ sự nghi thức làm phép nước dùng thanh tẩy bàn thờ và cộng đoàn.

Tiếp nối là phần Phụng vụ Lời Chúa.

Trong phần giảng lễ, Đức TGM Giuse đã nêu lên bầu khí vui mừng của cộng đoàn trong ngày lễ tạ ơn hoàn thành trùng tu ngôi nhà thờ để được tốt hơn, đẹp hơn. Qua đó, ngài nhắn nhủ mỗi người cũng biết đổi mới cuộc đời của mình để mỗi ngày trở nên tốt đẹp hơn. Cũng trong dịp cung hiến Bàn thờ, ngài đã giảng giải cho cộng đoàn hiểu biết về ý nghĩa của bàn thờ với những ý sau:

  • Bàn thờ là nơi hiệp thông giữa chúng ta với Thiên Chúa: Mỗi khi chúng ta cử hành hy lễ trên bàn thờ, chính là chúng ta cử hành hy tế của Chúa Giêsu trên Thập giá xưa. Chính nhờ Hy Tế khổ đau, nhục hình, chịu chết của Chúa Giêsu mà chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa. Vì thế bàn thờ khi được cung hiến là dấu chỉ của sự hiệp thông, khi chúng ta dâng lễ là tôn thờ Chúa Giêsu là của lễ, cùng với những hy sinh của cuộc đời mình để dâng lên Thiên Chúa, tạ ơn vì chúng ta được giao hòa với Chúa, được hiệp thông với Chúa là Cha nhân lành.
  • Bàn thờ là nơi chúng ta dâng của lễ hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, qua những lời cầu nguyện cho mọi thành phần trong Giáo Hội, cả những người chúng ta không quen biết và các linh hồn đã qua đời. Qua đó tất cả mọi người được hưởng nhờ ơn Chúa ban qua lời cầu nguyện của chúng ta.
  • Khi đi dâng lễ, để của lễ chúng ta được đẹp lòng Chúa, chúng ta cần có tâm hồn hòa giải, hòa giải từ trong gia đình đến những người chung quanh, không những hòa giải với người làm mình bất bình mà cả với người mà mình làm cho họ bất bình. Như Chúa Giêsu dạy “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24). Chỉ ai có tâm hồn hòa giải mới là của lễ tốt đẹp, là sự hiệp thông trọn vẹn để lời cầu nguyện của chúng ta được Chúa chấp nhận.

Để khép lại bài giảng, Đức TGM Giuse đã mời gọi mọi người, trong năm mới chúng ta cần phải đổi mới, từ trong tâm hồn đến con người chúng ta, chuyên cần cầu nguyện để ơn Chúa giúp chúng ta ngày một lớn mạnh trong đời sống đức tin và trổ sinh hoa trái ngày một nhiều hơn.

Sau bài giảng là nghi thức cung hiến và xức dầu Bàn thờ. Khởi đầu là kinh cầu các thánh. Tiếp theo, Đức TGM Giuse đặt lên Bàn thờ Xương Thánh của ba Vị Tử Đạo (1) Thánh Philipphê Phan Văn Minh - Linh mục, (2) Thánh Anê Lê Thị Thành - giáo dân, (3) Thánh Giuse Trần Văn Tuấn - giáo dân. Sau đó Đức TGM Giuse dâng lời nguyện xin Chúa Thánh Thần thánh hóa Bàn thờ. Xin Thiên Chúa ban muôn ân phúc dư tràn xuống trên tất cả những ai đến nơi đây tôn thờ Chúa. Tiếp theo là nghi thức xức dầu thánh trên Bàn thờ, xông hương Bàn thờ và trải khăn thắp nến sáng trên Bàn thờ.

Sau nghi thức cung hiến Bàn thờ là cử hành Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban  phép lành cuối lễ, ông Phó Đại diện đã thay mặt cộng đoàn dâng lời cám ơn lên Đức Tổng Giuse, quý cha đồng tế, quý ân nhân, khách mời và chính quyền địa phương. Sau đó, một em thiếu nhi đã dâng lên Đức Tổng bó hoa tươi thắm, biểu tỏ lòng cảm mến tri ân ngài, trong tiếng vỗ tay ròn rã của cộng đoàn.

Đáp từ: Nhân dịp năm mới, Đức TGM Giuse cầu chúc mọi người luôn được mọi ơn lành trong sự che chở của Chúa và Mẹ Maria. Ngài cũng chúc mừng cộng đoàn giáo xứ Jeanne d'Arc trong ngày lễ tạ ơn và cung hiến Bàn thờ mới. Đồng thời ngài cũng nhắn nhủ cộng đoàn hãy tinh mắt và thính tai để lắng nghe được tiếng kêu yếu ớt của những người khổ đau đang còn rất nhiều chung quanh chúng ta.

Phép lành cuối lễ đã được Đức Tổng long trọng cử hành để kết thúc thánh lễ lúc 11g00 cùng ngày. Cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan, vang vọng lời ca Tán tụng Hồng Ân Thiên Chúa trong ngày hồng phúc này. Để hòa chung niềm vui, giáo xứ gởi tới mỗi người một phần quà nhỏ.

Vincente Huy (TGPSG)
Ảnh: JB Đức Hoàng

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top