Giáo xứ Jeanne d’Arc: Lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần 8-5-2022

Giáo xứ Jeanne d’Arc: Lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần 8-5-2022

Giáo xứ Jeanne d’Arc: Lãnh nhận Hồng ân Chúa Thánh Thần 8-5-2022

TGPSG -- “Chúng con phải vâng lời cha mẹ, cha xứ, quý sơ và các anh chị Huynh Trưởng - GLV, những người luôn muốn điều tốt cho chúng con”. Đó là nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh, với các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức trong thánh lễ lúc 9g Chúa nhật ngày 8-5-2022 tại giáo xứ Thánh Jeanne d’Arc.

Lúc 8g30 sáng, cộng đoàn giáo xứ đã chào đón ĐGM Giuse Đỗ Quang Khang, về thăm giáo xứ và ban Bí tích Thêm Sức cho 23 em thiếu nhi.

Thánh lễ được khởi sự với cuộc rước từ nhà xứ tiến vào thánh đường. Đoàn rước có ĐGM chủ tế, quý cha, HĐMV, các anh chị Huynh Trưởng- Giáo Lý Viên, cùng các vị trong các hội đoàn.

Đồng tế với ĐGM Giuse có linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền và Lm Đaminh Nguyễn Hữu Thuật - phó xứ.

Hiệp thông trong thánh lễ có quý sơ, HĐMV, các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức, cha mẹ đỡ đầu, người thân của các em, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giuse nói đến niềm vui của giáo xứ trong khung cảnh của Chúa nhật IV Phục Sinh, ngày cầu nguyện cho ơn gọi. “Mỗi người chúng ta đều được Chúa gọi để chu toàn bổn phận của mình, dù chúng ta ở bậc sống nào. Nhờ chu toàn bổn phận, chúng ta giúp cho người khác nhận ra Chúa trên mảnh đất thân thương của giáo xứ. Các em thiếu nhi hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cũng được mời gọi chu toàn bổn phận người con trong gia đình, bổn phận nơi trường học và nơi cộng đoàn giáo xứ.“

Bài Tin Mừng do Lm phó xứ Đaminh công bố. Sau đó, Lm chánh xứ giới thiệu các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức với Đức Giám mục và xin ngài ban huấn từ cho các em.

Trong phần bài giảng, Đức Giám mục Giuse đặt những câu hỏi thật đơn giản giúp cho các em hiểu nội dung Tin Mừng: Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói đến một con vật gì? Chúa Giêsu nói gì về mối tương quan giữa người mục tử và con chiên?

Đức Giám mục Giuse quảng diễn: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi”. Chúa Giêsu chính là Mục Tử, còn chúng ta là những con chiên. Người mục tử là người biết con chiên và gọi tên từng con chiên. Con chiên đi theo tiếng người mục tử, người mục tử dẫn chiên tới những đồng cỏ xanh và những dòng suối mát trong lành, cho chiên ăn uống ngủ nghỉ.

Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành. Ở gia đình chúng ta, cha mẹ như là những mục tử, các ngài thay mặt Chúa để hướng dẫn, dạy dỗ, giúp chúng ta sống tốt. Ở giáo xứ, quý cha, quý sơ, các anh chị GLV chăm lo giáo dục đức tin cho chúng ta, luôn muốn những gì tốt đẹp cho chúng ta.

Chúng ta phải biết nghe lời cha mẹ, quý cha, quý sơ và các anh chị GLV. Vì trong đời sống, đúng- phải, sai- trái, thật- giả, nhiều khi chúng ta cũng không biết hết được, nên chúng ta dễ phạm phải sai lầm.

Chúng ta cũng cầu xin Chúa ban cho mình ơn khôn ngoan, để luôn là những con chiên ngoan, biết nghe theo lời vị Mục Tử Giêsu.

Thánh lễ tiếp theo với nghi thức ban Bí tích Thêm Sức. Nghi thức gồm 3 phần:

  • Lập lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
  • Đặt tay và cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các em cách dồi dào.
  • Xức dầu thánh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một phụ huynh đại diện cha mẹ các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức nói lên niềm vui, tâm tình tạ ơn Chúa và biết ơn ĐGM Giuse, quý cha, quý sơ, HĐMVGX, các anh chị Huynh Trưởng -GLV đã tận tình chỉ dạy các em, cùng tất cả mọi người luôn đồng hành với các em bằng lời cầu nguyện.

Đáp từ, ĐGM Giuse mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Hội Thánh có nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ. Không những thế, trong gia đình, các bậc cha mẹ sẵn sàng giáo dục khơi gợi nơi các em ước muốn dâng mình cho Chúa, đáp lại tiếng Chúa gọi, quảng đại dấn thân trong đời sống ơn gọi tu trì.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và tâm tình tạ ơn Chúa. Các em thiếu nhi vừa lãnh nhận Bí tích Thêm sức đã ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm hồng ân với ĐGM và quý cha trước thềm cung thánh.

Vincente Huy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top