Giáo xứ Jeanne d'Arc : Đêm Thánh - Quà tặng tình yêu Thiên Chúa

Giáo xứ Jeanne d'Arc : Đêm Thánh - Quà tặng tình yêu Thiên Chúa

Giáo xứ Jeanne d'Arc : Đêm Thánh - Quà tặng tình yêu Thiên Chúa

TGPSG -- “Giáng sinh là quà tặng tình yêu Thiên Chúa, chúng ta cũng là quà tặng cho nhau, quà tặng của tình yêu thương, tình người”

Linh mục phó xứ Jeanne d'Arc Đaminh Nguyễn Hữu Thuật đã chia sẻ như trên trong Thánh lễ Vọng mừng Chúa Giáng sinh, lúc 19g thứ sáu ngày 24.12.2021.

Cùng với toàn thể Giáo hội hân hoan mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người, tối nay cộng đoàn giáo xứ Jeanne d'Arc có hai buổi cử hành phụng vụ thánh lễ trọng thể mừng Chúa Giáng sinh. Thánh lễ thứ nhất do Linh mục phó xứ Đaminh Nguyễn Hữu Thuật chủ sự lúc 19g00.

Năm nay, dù lễ Giáng sinh về trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhưng Thiên Chúa không ngừng tuôn đồ hồng ân dư tràn xuống trên giáo xứ. Nhà thờ Thánh nữ Jeanne d’Arc gần 100 tuổi vừa được trùng tu, cộng đoàn giáo xứ đang hướng đến ngày cung hiến bàn thờ, ngày 1.1.2022 tới đây và khu vực núi Đức Mẹ của giáo xứ cũng được tu sửa lại.

Trong lời đầu lễ, Linh mục phó xứ mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Vì tình yêu của Thiên Chúa luôn dành cho mỗi người chúng ta, ngay cả trong những hoàn cảnh khổ đau và thử thách.

Trong bài giảng, ngài quảng diễn về mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người chính là quà tặng của tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta chưa bao giờ có một lễ Giáng sinh đặc biệt như năm nay. Vẫn còn đó dịch bệnh nguy hiểm, còn đó những lo sợ bất an. Chúng ta hân hoan vui mừng đón lễ Giáng sinh trong tâm thế phòng tránh dịch bệnh, giữ an toàn cho mình để không bị lây nhiễm. Từ việc trang hoàng nhà cửa, các xóm đạo không còn những ánh đèn rực rỡ, lộng lẫy, trang trí hết mức hết cỡ. Những con đường dẫn tới nhà thờ không còn cảnh đông nghẹt người, những xóm đạo lên đèn thu hút hàng ngàn lượt khách đến xem không phân biệt tôn giáo, từ khắp nơi đến tham quan, chụp hình và vui chơi.

Năm nay, các giáo xứ chuẩn bị lễ Giáng sinh trong sự đơn giản, tiết kiệm… Nhưng đây cũng chính là trở về khung cảnh năm xưa, Con Thiên Chúa làm người trong sự đơn sơ khó nghèo. Ngài sinh ra nơi chuồng súc vật, Ngài đến trong trần gian để cứu độ chúng ta, chia sẻ với con người trong mọi sự, nhất là những người nghèo hèn, cơ cực, những người đau bệnh được gặp gỡ Thiên Chúa.

Thật vậy, Đức Giêsu là quà tặng của tình yêu Thiên Chúa, chính Thiên Chúa trao ban cho con người món quà quý giá nhất, là Con Một yêu dấu của Ngài.

Thiên Chúa làm người trong không gian và thời gian rõ ràng, chúng ta chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu nơi máng cỏ đơn sơ, để học bài học yêu thương và tự hạ của Thiên Chúa. Từ đó, lễ Giáng Sinh cũng là ngày lễ của quà tặng, chúng ta cũng trở nên quà tặng tình yêu thương, trao cho người thân món quà của sự quan tâm chia sẻ, món quà tình người.

Giữa cơn đại dịch làm cho chúng ta khó khăn về mọi mặt, nhưng lại sáng lên những món quà của tình người, có những người dấn thân phục vụ, các linh mục tu sĩ tình nguyện, nơi những bệnh viện dã chiến tuyến đầu, người ta chăm sóc nhau tận tình, giúp nhau từng phần ăn, những bao gạo, viên thuốc ,những cái máy thở oxy... Được mừng lễ Giáng sinh hôm nay quả là một hồng ân tuyệt vời.

Trong sự thinh lặng bên Hài Nhi Giêsu, chúng ta đi vào chiều sâu của nội tâm, tri ân tình yêu Thiên Chúa, bớt đi sự ồn ào hay phô diễn hình thức bên ngoài, nhưng sống mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa như lời bài thánh ca “Cao cung lên”của nhạc sĩ Hoài Đức và Nguyễn Khắc Xuyên.

“Thôi hỡi trần gian im tiếng đi mà cung kính.

Chúa Con sinh ra trong máng cỏ hang lừa.

Tuy Chúa là Vua muôn nước suy phục tôn kính.

Chúa bỏ ngai vàng sinh xuống trần đêm xưa”

Tiếp theo là phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành kết lễ, Lm phó xứ chúc mừng Giáng Sinh và năm mới 2022 quý sơ và cộng đoàn hiện diện trong sự bình an, thánh đức của Chúa Giêsu Hài Đồng.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng hơn 20g15 phút. Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh sau đó do Linh mục chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền cử hành lúc 21g.

Martino Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Vincente Huy

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top