Giáo xứ Hoàng Mai: Thánh lễ cầu cho tổ tiên (Mồng 2 Tết) 2-2-2022

Giáo xứ Hoàng Mai: Thánh lễ cầu cho tổ tiên (Mồng 2 Tết) 2-2-2022

Giáo xứ Hoàng Mai: Thánh lễ cầu cho tổ tiên (Mồng 2 Tết) 2-2-2022

TGPSG -- “Tạ ơn Cha đã cho con thấy núi rất cao và biển rất tuyệt vời

Tạ ơn mẹ đã cho con hơi thở và trái tim nhân ái để làm người”.

Linh mục (Lm) Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn - chánh xứ Hoàng Mai đã nhấn mạnh như trên, khi chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã qua đời, vào lúc 7g thứ Tư 2-2-2021 (Mồng 2 Tết) tại Nghĩa trang Bắc Hợp, giáo xứ Hoàng Mai.

Hiệp dâng Thánh lễ ngoài các tu sĩ, còn có đông đảo cộng đoàn dân Chúa ngồi chật khuôn viên Nghĩa trang

 

Trong bài giảng, Lm chánh xứ đã diễn giải về 'Sống Chữ Hiếu'. Ngày Mồng Hai Tết, theo truyền thống của Giáo hội Công giáo Việt Nam dành để tưởng nhớ tới ông bà, cha mẹ, tổ tiên đã qua đời. Ngày xuân là dịp để con cháu tỏ lộ chữ hiếu dành cho các bậc sinh thành. Đây là dịp để nói lên tấm lòng chân tình tri ân đối với bậc sinh thành: “Tạ ơn Cha đã cho con thấy núi rất cao và biển rất tuyệt vời. Tạ ơn mẹ đã cho con hơi thở và trái tim nhân ái để làm người”.

Sống chữ Hiếu là yêu mến, biết ơn, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ khi còn sống cũng như đã qua đời. Hãy chăm sóc, phụng dưỡng khi cha mẹ còn sống bằng việc làm cụ thể, nhất là khi các ngài đã già yếu. Nuôi cha mẹ không phải dễ: 'Một mẹ nuôi mười con, nhưng mười con không nuôi nổi một mẹ'.

Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn dâng thánh lễ ngày Mồng Hai Tết hôm nay để cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, bởi có thể vì trách nhiệm sinh sản, nuôi dưỡng con cháu, các ngài còn vướng mắc điều này, điều khác, xin Chúa nhân từ thương xót tha thứ.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, và kết thúc vào lúc 8g, mọi người ra về trong niềm vui, hạnh phúc vì được hưởng ân huệ của Chúa trong ngày đầu năm.

Sau Thánh Lễ, bà con giáo dân thắp nhang, đốt nến, ... đọc kinh cầu nguyện cho Tổ tiên Ông bà Cha mẹ trước phần mộ. Đó cũng là một hành động biểu hiện lòng biết ơn của con cháu đối với bậc tiền nhân.

Bài & Ảnh: Thành Tài (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top