Giáo xứ Hòa Hưng : Đôi nét phóng sự về ca đoàn Mátthêu Gẫm

Giáo xứ Hòa Hưng : Đôi nét phóng sự về ca đoàn Mátthêu Gẫm

Giáo xứ Hòa Hưng : Đôi nét phóng sự về ca đoàn Mátthêu Gẫm

TGPSG -- “Tôi có ăn trộm, ăn cướp gì đâu mà sợ, mà buồn. Ðược chết vì đạo là điều tốt lắm”

Thánh Mátthêu Gẫm đã nói như thế và đó cũng là phương châm của người Kitô hữu, quyết tâm sống và gìn giữ đức tin của mình. Vì thế, ca đoàn Mátthêu Gẫm   giáo xứ Hòa Hưng được thành lập để dùng lời ca tiếng hát ngợi khen Chúa.

Giai đoạn thành lập.

  • Giai đoạn 1: Từ tháng 3 năm 1992 đến năm 2007

Ca đoàn Matthêu Gẫm được thành lập vào tháng 3 năm 1992, được sự đồng ý của Lm nguyên chánh xứ Giuse Phạm Bá Lãm, trước đó được gọi là ca đoàn Philiphê.

  • Giai đoạn 2: Từ năm 2007

Ca đoàn Philiphê được đổi tên thành Ca đoàn Matthêu Gẫm vào năm 2007, với ý nghĩa là “Anh chị em ca đoàn muốn lấy tên một vị thánh người Việt để làm tên gọi cho ca đoàn” - Anh ca trưởng Giuse Minh Nhật cho biết ý nghĩa việc đổi tên ca đoàn.

  1. Hiện nay

Giáo xứ Hòa Hưng có 10 ca đoàn phục vụ các thánh lễ và ca đoàn Matthêu Gẫm (CĐMTG) là một trong số đó, với gần 40 thành viên, 14 ca viên nam còn lại là ca viên nữ với độ tuổi từ 21 tuổi đến 75 tuổi. Có những ca viên gắn bó với ca đoàn từ lúc thành lập cho đến hiện tại là 32 năm.

Bổn mạng của ca đoàn là ngày 11.5 , ngày tử đạo của thánh Mátthêu Lê Văn Gẫm.

Ca đoàn phục vụ hát thánh lễ II Chúa nhật 6h30 sáng và các thánh lễ khác trong giáo xứ theo sự yêu cầu của Cha sở.

Giờ tập hát của ca đoàn vào thứ 3 và thứ 5 hằng tuần lúc 20 giờ

Ban điều hành ca đoàn hiện nay:

Ca trưởng : Giuse Lưu Minh Nhật 

Ca phó : Giuse Lưu Minh Nguyệt

Thư Ký : Maria Nguyễn Thị Ngọc Nga

Thủ Quỹ : Têrêsa Nguyễn Trần Tố Nga

Đệm đàn : Maria Hoàng Kim Oanh và Anê Nguyễn Nhật Tuyến.

Hằng năm, vào dịp hè, ca đoàn thường tổ chức hành hương kết hợp với dã ngoại, du lịch nhưng luôn kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa qua hoạt động, xin hát lễ ở những giáo xứ mà ca đoàn ở lại đó như Đức Mẹ Tà Pao - Mũi Né, ca đoàn hát lễ ở nhà thờ Rạng, du lịch - tắm biển ở Nha Trang, hát lễ ở nhà thờ Chính Tòa Nha Trang…

Ca đoàn thương chúc mừng các Cha trong xứ vào các dịp mừng bổn mạng, dịp Tết Nguyên Đán. Ngoài ra, ca đoàn MTG còn đến chúc Tết các vị trong ban HĐMVGX, các trưởng khu trong giáo xứ.

Với tâm tình yêu thương, khi con cái của các ca viên có kết hôn thì ca đoàn sẽ hát lễ hôn phối đó.

  1. Các hoạt động ngoài giáo xứ của ca đoàn.

Ca đoàn không chỉ hoạt động nhiệt thành trong giáo xứ mà còn nhiều hoạt động khác  ngoài giáo xứ như, hát lễ cho các giáo xứ khác, có thể kể đến các giáo xứ: Tống Viết Bường, Bắc Hà, Phú Bình…

Ca đoàn MTG hát thánh lễ làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ cho Gx. Tống Viết Bường.

Tham gia các buổi diễn nguyện, đêm diễn mừng Chúa Giáng Sinh - hát hỗ trợ cho các ca đoàn của TGP Sài Gòn.

  1. Tâm Tình ca viên.

Bác Giuse Văn Thanh chia sẻ: “Bác tham gia ca đoàn Mattheu Gẫm mới được 2 năm. Bác nhận được nhiều ơn Chúa ban khi phục vụ cho Chúa. Chúa ban cho bác sức khỏe để lo liệu những công việc khác như: làm việc cho giáo khu, biết hy sinh để phục vụ Chúa và anh chị em và không nóng giận, giữ hòa khí gia đình êm ấm. Tạ ơn Chúa vì Người luôn nhớ đến Bác.”

Cô Maria Trâm có chị cũng là ca viên của ca đoàn tâm sự “Khi tham gia ca đoàn cô được Chúa ban ơn không chỉ riêng cô mà cho cả gia đình. Trước kia, khi chưa tham gia ca đoàn cô chưa nhận ra việc; mình sống là phải có ơn Chúa ban. Tuy cô chỉ mới tham gia được 1 năm do sự mời gọi của ca trưởng nhưng cô được nhận tất cả là có Chúa ban.”

Lời Kết.

Thánh Augustino nói: “Hát là cầu nguyện hai lần”. Vậy, hát thánh ca là cùng nhau diễn tả đức tin và làm cho cộng đoàn Kitô hữu thêm  sốt sắng, linh động, nhiệt thành, ngõ hầu mọi người có thể ca tụng và cầu khẩn Thiên Chúa Ba Ngôi cách hiệu nghiệm hơn.

Các ca đoàn trong giáo xứ nói chung và ca đoàn Matthêu Gẫm nói riêng luôn tâm niệm rằng: Hát là hướng tâm hồn lên cùng Chúa, bởi vậy, âm nhạc Công giáo và Thánh nhạc trong phụng vụ luôn mang những âm điệu sâu lắng, để nghe, mở lòng ra, chạm đến Chúa. Chúa an ủi và dìu dắt ta trên đường đời đầy chông gai.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria  đã đồng hành che chở, từ khi  thành lập đến nay, được 32 năm. Tuy ca đoàn Matthêu Gẫm là ca đoàn nhỏ bé, nhưng các ca viên luôn cố gắng hoàn thành sứ mệnh được Chúa trao ban, để hết sức lực và tâm trí, mỗi ngày hoàn thiện chính mình hơn để phục vụ giáo xứ theo tinh thần hiệp hành và ơn gọi phục vụ cộng đoàn.

Anna Trần Như Thủy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top